Đậu phụ cực tốt và cực độc, 6 nhóm người này ăn nhiều đậu chẳng khác nào rước họa vào thân

Đậu phụ là thực phẩm lành mạnh, rẻ tiền, dễ ăn, dễ chế biến, nhưng bạn không nên ăn quá nhiều.

 là một loại đạm thực vật được làm từ đậu nành sau khi ngâm, nghiền nát và nấu chín. Từ sữa đậu nành lỏng sẽ đặc lại để trở thành đậu phụ. Đậu phụ có hàm lượng carb thấp, không chứa bơ sữa động vật, gluten hay cholesterol. Đây là món thuần chay rất phổ biến đối với những người có chế độ ăn chuyên biệt.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 81g đậu phụ chắc chứa 14g protein, 7g chất béo, 2,3g carbohydrate, 1,9g chất xơ và 11mg natri. Khẩu phần đó cung cấp 117 calo.

Đậu phụ cũng là nguồn cung cấp các chất canxi, magiê, phốt pho, vitamin B và sắt. Ngoài ra, nó còn chứa mangan, đồng và kẽm. Điều đó cho thấy, đậu phụ là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng phù hợp với hầu hết mọi người, đặc biệt là những người bị hạn chế nhóm thực phẩm từ sữa và protein.

dau-phu-cuc-tot-va-cuc-doc-6-nhom-nguoi-nay-an-nhieu-dau-chang-khac-nao-ruoc-hoa-vao-than

Ảnh minh họa

 

6 nhóm người cần cảnh giác với đậu phụ

Trẻ có cơ địa dị ứng

Theo báo cáo của Đại học Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học của Hoa Kỳ thì trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi đã có thể xuất hiện phản ứng dị ứng với các loại thức ăn được đưa vào cơ thể, trong đó bao gồm cả đậu phụ. Do đó mặc dù đậu phụ là thực phẩm lành tính nhưng các bậc phụ huynh cũng cần hết sức thận trọng khi cho trẻ sử dụng.

Người lớn tuổi và người mắc bệnh thận

Người cao tuổi nếu gặp các vấn đề về tiêu hóa hay thận, không nên ăn quá nhiều đậu phụ, mặc dầu mềm, dễ ăn nhưng chúng lại không tốt cho sức khỏe người già.

Vừa khiến hệ tiêu hóa hoạt động ì ạch do quá tải vừa khiến thận suy yếu do chất thải nito dư thừa bên trong thận.

Người bị  thiếu máu

Quá trình hấp thụ sắt bị rối loạn trầm trọng bởi hàm lượng protein trong đậu phụ, vì thế, người thiếu máu không nên thêm đậu phụ trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày.

Ngoài ra, nếu bạn không muốn triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng thêm trầm trọng cũng không nên ăn đậu phụ.

Người thiếu i-ốt

Người thiếu i-ốt tuyệt đối nói không với thực phẩm làm từ đậu phụ, saponin trong đậu phụ sẽ làm giảm quá trình hấp thu i-ốt trong thân thể, từ đó, gián tiếp làm tình trạng của người bệnh thêm trầm trọng.

dau-phu-cuc-tot-va-cuc-doc-6-nhom-nguoi-nay-an-nhieu-dau-chang-khac-nao-ruoc-hoa-vao-than

Ảnh minh họa

Người bị bệnh gút

Trong chế độ dinh dưỡng của người bị gút thường được khuyên là không nên ăn quá nhiều đạm. Trong khi đó, đậu phụ lại là nguồn giàu đạm thực vật, putin, nếu không biết mà sử dụng, hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, khiến các cơn đau ngày càng trầm trọng hơn.

Người bị tiêu chảy

Đậu phụ là một loại thực phẩm tính chất lạnh, kết cấu mềm và dễ tiêu hóa. Là món ăn rất giàu nước, sau khi ăn, thân thể sẽ được cung cấp thêm nước, giúp thanh nhiệt giải hỏa, tăng cường khí lạnh trong bao tử, và nhuận trường thông tiện.

Vì lý do này, những người có bệnh liên quan đến đau bụng đi ngoài do lạnh thì tốt nhất là không nên ăn đậu phụ, để tránh làm tăng khí lạnh trong bao tử, dẫn đến tiêu chảy, nôn hoặc tình trạng tiêu chảy trở nên nặng hơn.

Theo GiaDinh