2 loại cá rẻ tiền chứa nhiều collagen chống lão hóa

Cá giàu acid amin cần thiết để sản xuất collagen. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao da cá lại mịn màng như vậy sau lớp vảy không, đó là bởi vì da cá chiếm phần lớn hàm lượng collagen loại I.

Collagen là một loại protein cần thiết cho sức khỏe và chức năng của các mô liên kết trong cơ thể con người. Các mô liên kết "dệt" các bộ phận cơ thể từ da, xương và các cơ quan khác lại với nhau và tạo nên hình dạng cơ thể. Thử hình dung, nếu không có collagen, cơ thể chúng ta có thể trông rất khác.

1. Da cá chứa phần lớn collagen

Có khoảng 28 loại collagen khác nhau trong cơ thể con người nhưng có 4 loại được coi là phổ biến nhất. Collagen loại I tìm thấy nhiều ở cá là loại tạo thành các sợi và được tìm thấy trong các mô liên kết liên quan đến xương, dây chằng, gân và da.

Theo nghiên cứu khoa học, collagen trong cơ cá tạo thành thành phần chính của màng mô liên kết nối các tế bào cơ riêng lẻ và chịu trách nhiệm về tính toàn vẹn của miếng phi lê. Hàm lượng collagen trong cơ cá khoảng 0,2 – 1,4%. Trong quá trình trưởng thành của cá, tỷ lệ collagen trên tổng lượng protein trong cơ tăng lên trong khi mức độ liên kết ngang không thay đổi đáng kể.

2-loai-ca-re-tien-chua-nhieu-collagen-chong-lao-hoa

Da cá rô phi chứa nhiều collagen.

Ngoài một số lợi ích khác của cá bao gồm acid béo omega-3 và vitamin D thì cá còn là nguồn cung cấp collagen tuyệt vời nhưng cần để nguyên da. Bỏ da cá là bỏ đi phần lớn collagen có trong cá được lưu trữ ở da. Da cá thường chứa collagen loại I với độ tinh khiết cao (khoảng 70%) tùy thuộc vào độ tuổi và mùa của loài. Collagen từ da cá có khả năng giữ nước tuyệt vời (khoảng 6% trọng lượng của nó khi tiếp xúc với độ ẩm 63% trong 24 giờ).

Các loại cá như cá hồi và cá thu cũng có nhiều collagen. Tuy nhiên, thịt cá không phải là nguồn cung cấp collagen phong phú. Thay vào đó, hầu hết lượng protein quan trọng này nằm trong các mô "ít hấp dẫn" của cá, chẳng hạn như vảy, nhãn cầu, vây và xương. Theo nguyên tắc chung, thành phần này có nhiều nhất ở mô liên kết chứ không phải ở cơ, vì vậy phần thịt của thực phẩm có nguồn gốc động vật chứa nồng độ collagen thấp hơn mô liên kết.

2. Cá mòi ngon, bổ, rẻ

2-loai-ca-re-tien-chua-nhieu-collagen-chong-lao-hoa

Cá mòi có thể ăn hầu hết các bộ phận nhất là cá mòi kho nhừ hoặc cá mòi đóng hộp.

 

Collagen cá thực sự chỉ được tìm thấy trong xương, da và vảy cá. Thực tế, việc ăn cả da và xương của các loại cá giàu collagen khác như cá hồi, cá ngừ, cá tuyết và cá rô phi không phổ biến lắm. Cá mòi có tác dụng tăng cường collagen tuyệt vời. Đó là lý do tại sao nếu bạn đang tìm kiếm nhiều collagen nhất, tốt nhất nên chọn loại cá mà bạn thực sự sẽ ăn hầu hết con cá như cá mòi nguyên con.

Cá mòi là nguồn cung cấp canxi, vitamin D và acid béo omega-3 tuyệt vời, tất cả đều hỗ trợ xương khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, ở thời kỳ mãn kinh gây mất xương nhanh chóng, có thể lên tới 10-20% trong 5-6 năm xung quanh thời kỳ mãn kinh, vì vậy phụ nữ trên 50 tuổi không chỉ tập trung vào làn da khỏe mạnh mà cần đặc biệt quan tâm đến xương khỏe mạnh.

3. Da cá rô phi chứa collagen siêu đặc biệt

2-loai-ca-re-tien-chua-nhieu-collagen-chong-lao-hoa

Da cá rô phi được sử dụng trong nhiều ứng dụng như chữa bỏng.

Nhiều người từng nghe nói collagen của da cá rô phi có thể hỗ trợ chữa lành vết bỏng, sửa van tim và giờ đây nó có thể được sử dụng để sửa chữa giác mạc.

Da cá rô phi rất giàu collagen và sự phong phú của protein cấu trúc này đã khiến cá trở thành nguồn tài nguyên phổ biến trong thú y và y học cho con người. Các nhà nghiên cứu đã khám phá việc sử dụng nó trong các ứng dụng từ băng bó nạn nhân bỏng và điều trị thoát vị bụng cho đến vá van tim hay tái tạo âm đạo.

Mới đây Mirza Melo, bác sĩ nhãn khoa thú y ở bang Ceará phía đông bắc Brazil đã thử nghiệm da cá rô phi để điều trị một vấn đề phổ biến trong lĩnh vực của mình: loét và thủng giác mạc, đặc biệt là ở những con chó có mõm ngắn. Với sự hỗ trợ của Viện hỗ trợ bỏng Brazil và Đại học Liên bang Ceará, BS. Melo bắt đầu thử nghiệm một loại màng được gọi là ma trận da tế bào (ADM) làm từ collagen nguyên chất chiết xuất từ da cá.

BS. Melo cho biết collagen được biết là có tác dụng kích thích sự phát triển của tế bào và "hướng dẫn việc tạo ra các mô khác nhau". Theo tác giả, nguồn cung cấp và chất lượng collagen của cá rô phi ở mức cao trong suốt cuộc đời của cá, trong khi collagen của nhau thai ngựa thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi và cân nặng của con vật.

 

2-loai-ca-re-tien-chua-nhieu-collagen-chong-lao-hoa

Cá là nguồn khai thác collagen tiềm năng. Ảnh: MDPI

 

4. Loại cá nào thường được dùng để sản xuất collagen?

Có một số loại cá khác nhau bao gồm cả cá trắng thường được dùng để sản xuất collagen cá. Cá trắng là loại cá có đặc điểm là thịt có màu sáng. Nó thường có ít chất béo và calo hơn các loại cá khác và có hương vị nhẹ nhàng, tinh tế. Một số loại cá trắng phổ biến bao gồm cá tuyết và cá vược thường được sử dụng để do hàm lượng collagen cao và nó sẵn có hơn một số loại cá khác.

Theo GiaDinh