Ai đi xe máy cũng phải có loại giấy tờ này nhưng quy định mới về nó thì hàng triệu người chưa biết

Ai đi xe máy đều phải mang theo giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc nhưng ít người biết chính sách mới liên quan đến giấy tờ quan trọng này vừa có sự thay đổi.

Thay đổi hiệu lực hợp đồng bảo hiểm khi đổi chủ

Nhiều quy định quan trọng về Bảo hiểm xe máy bắt buộc vừa có hiệu lực (ngày 6/9). Trong đó có quy định về tạm ứng bồi thường và hiệu lực của bảo hiểm khi mua bán, đổi chủ

Ngày 6/9, Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc của chủ xe, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng có hiệu lực thi hành.

Có nhiều quy định mới liên quan đến bảo hiểm bắt buộc của chủ xe mô tô, xe gắn máy.

ai-di-xe-may-cung-phai-co-loai-giay-to-nay-nhung-quy-dinh-moi-ve-no-thi-hang-trieu-nguoi-chua-biet

Nhiều thay đổi quan trọng đối với bảo hiểm xe máy. Ảnh TL

Theo đó, về hiệu lực của bảo hiểm xe máy bắt buộc khi chuyển quyền sở hữu xe có sự thay đổi so với trước. Cụ thể, theo quy định mới, trong thời hạn còn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu có sự chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe cũ có quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm theo quy định.

Trước đó, theo quy định cũ, thì trong thời hạn còn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu có sự chuyển quyền sở hữu xe, mọi quyền lợi bảo hiểm liên quan đến trách nhiệm dân sự của chủ xe cũ vẫn còn hiệu lực đối với chủ xe mới.

Thay đổi về tạm ứng bồi thường

Quy định này nằm trong Điểm b, Khoản 3, Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về mức tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng trong trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại.

Theo đó, mức tạm ứng là 30% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong và ước tính tỷ lệ tổn thương từ 81% trở lên.

ai-di-xe-may-cung-phai-co-loai-giay-to-nay-nhung-quy-dinh-moi-ve-no-thi-hang-trieu-nguoi-chua-biet

Tạm ứng bồi thường khi chưa xác định được phạm vi bồi thường cũng có thay đổi. Ảnh TL

Mức tạm ứng là 10% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp ước tính tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%.

Sau khi đã thực hiện tạm ứng bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền yêu cầu Quỹ bảo hiểm xe cơ giới hoàn trả số tiền đã tạm ứng bồi thường trong trường hợp tai nạn được xác định thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bảo hiểm.

Theo GiaDinh