Lá đu đủ cực tốt và cực độc, nếu dùng để ăn hay trị bệnh nhất định phải biết điều này

 

Ít ai biết rằng, lá đu đủ cũng có giá trị dược liệu vô cùng phong phú và tốt cho sức khỏe.

 

Với cây , nhiều người chỉ quan tâm đến công dụng của quả và hoa đủ đủ mà không biết rằng lá đu đủ cũng có nhiều công dụng tuyệt vời.

Trên thực tế, toàn thân cây đu đủ đều có thể sử dụng được để làm thực phẩm hoặc thuốc, mỹ phẩm. Nhiều địa phương dùng lá đu đủ để làm rau ăn hoặc dùng làm thuốc hỗ trợ điều trị bệnh.

Thông thường, mỗi cây đu đủ có thể mọc khoảng 55 - 60 lá mỗi năm. Tuổi thọ của lá đu đủ là khoảng 3 - 4 tháng. Lá của đu đủ chứa nhiều vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K); vitamin B và C; và các khoáng chất như sắt, natri và magiê cần thiết cho sức khỏe.

la-du-du-cuc-tot-va-cuc-doc-neu-dung-de-an-hay-tri-benh-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay

Lá đu đủ vừa có thể dùng làm rau ăn, vừa dùng làm thuốc hỗ trợ trị bệnh. Ảnh minh họa

5 công dụng tuyệt vời của lá đu đủ với sức khỏe và làm đẹp

Tốt cho người bị sốt xuất huyết

Một trong những lợi ích y học lớn nhất của lá đu đủ chính là điều trị các triệu chứng liên quan đến sốt xuất huyết.

Theo nghiên cứu, chiết xuất từ lá đu đủ có thể làm tăng lượng tiểu cầu trong máu và hạ sốt, từ đó giảm các triệu chứng của sốt xuất huyết. Chiết xuất lá đu đủ cũng ít có tác dụng phụ và được chứng minh có hiệu quả hơn nhiều so với các phương pháp điều trị thông thường.

Làm đẹp da

Nước lá đu đủ chứa hàm lượng cao vitamin A và vitamin C nên rất tốt cho da. Trong đó, vitamin C có vai trò tương tự một chất chống oxy hóa, giúp cơ thể đề kháng lại gốc tự do và chống lại các tổn thương trên da.

Bên cạnh đó, nước lá đu đủ còn có khả năng ngăn ngừa và loại bỏ các triệu chứng về da khác như mụn trứng cá, mụn bọc, thâm sạm da và các nếp nhăn. Từ đó, uống nước lá đu đủ có thể mang lại cho chúng ta một làn da sáng, khỏe, tươi trẻ và đầy sức sống.

Bảo vệ gan

Nước ép lá đu đủ có tác dụng làm sạch máu bằng cách hỗ trợ giảm mức cholesterol. Mức cholesterol giảm này tiếp tục giảm thiểu quá trình peroxy hóa lipid và gan được bảo vệ khỏi tất cả các loại bệnh viêm do gốc tự do gây ra, chẳng hạn như xơ gan và vàng da.

Thúc đẩy mọc tóc

Chiết xuất của lá đu đủ có thể thúc đẩy tóc phát triển, đồng thời ngăn ngừa tình trạng rụng tóc và hói đầu. Nước lá đu đủ chứa thành phần được sử dụng trong dầu gội chống gàu là hợp chất karpain có khả năng loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên da đầu. Karpain còn có chức năng như một loại dầu xả tự nhiên và mang lại vẻ bóng mượt cho mái tóc.

Hỗ trợ hệ tiêu hoá

Nước lá đu đủ có chứa các hoạt chất như enzym papain, chymopapain, protease và amylase nên nó được xếp vào nhóm các loại thực phẩm có khả năng hỗ trợ hoàn hảo cho chức của hệ tiêu hoá.

Khi được đưa vào cơ thể, các hợp chất trên trong nước lá đu đủ giúp đường ruột phân giải và hấp thụ nhanh chóng các chất dinh dưỡng khó hấp thu như protein, carbohydrate và khoáng chất trong thức ăn.

Đồng thời, lá đu đủ còn mang lại khả năng chống lại các bệnh đường tiêu hóa nguy hiểm như viêm loét dạ dày, đau dạ dày, tiêu chảy...

Tác dụng phụ đáng sợ khi dùng lá đu đủ không đúng cách

la-du-du-cuc-tot-va-cuc-doc-neu-dung-de-an-hay-tri-benh-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay

Lá đu đủ phơi khô sẽ dễ uống hơn lá đu đủ tươi. Ảnh minh họa

- Lá đu đủ có thể gây ra phản ứng dị ứng như nổi mẩn da, đau dạ dày, chóng mặt và buồn nôn 

- Lá đu đủ có thể gây ra các biến chứng nếu sử dụng khi mang thai và có kế hoạch mang thai. - Lá đu đủ có thể tương tác với thuốc trị tiểu đường và gây ra mức đường máu cực thấp, gây tương tác với chất làm loãng máu và trường hợp dễ chảy máu hoặc bầm tím. 

- Lá đu đủ có thể gây tắc nghẽn đường hô hấp khi sử dụng với hàm lượng cao.  

Lưu ý: Nên dùng nước lá đu đủ phơi khô vì lá đu đủ tươi thường có vị rất đắng, khó uống mà còn chứa nhiều nhựa. Vì vậy khi nấu nước sẽ rất khó để loại bỏ lượng nhựa này.

Trong khi đó, lá đu đủ phơi khô vừa làm mất đi nhược điểm lá tươi vừa cho phép chúng ta quan sát được độ đậm nhạt của màu nước.

Theo GiaDinh