Loại trà người Việt ưa chuộng chống được 8 loại u.ng th.ư

Theo kết quả nghiên cứu công bố mới đây, có một loại trà "truyền thống" tác động ngoạn mục lên bệnh ung thư.

Công trình được thực hiện bởi nhiều đơn vị trực thuộc Đại học Tế Nam và Đại học Khoa học và công nghệ Macau (Trung Quốc), vừa được công bố trên tạp chí y học Nutrients.

"Siêu thực phẩm" ngăn ngừa ung thư mà các tác giả đã xác định chính là trà đen, loại trà được dùng phổ biến nhất ở châu Á, bao gồm Việt Nam, được tạo ra bởi một quá trình lên men đặc biệt.

loai-tra-nguoi-viet-ua-chuong-chong-duoc-8-loai-u-ng-th-u

Trà đen sẫm màu với vị chát đặc trưng rất tốt trong việc phòng ngừa và kiểm soát nhiều bệnh ung thư - Ảnh minh họa từ Internet

Trà đen chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học như polyphenol, theabrownin, polysaccharides trà..., từng được báo cáo là có lợi cho sức khỏe. Trong nghiên cứu mới, nhóm tác giả xem xét tiềm năng của trà đen trong việc ngăn ngừa và kiểm soát ung thư.

Ngoài ra, họ cũng tìm hiểu các cơ chế liên quan đến tính chống oxy hóa, chống viêm, thậm chí là ức chế tăng sinh của tế bào ung thư, ức chế quá trình di căn...

Phân tích chi tiết đã chỉ ra một số "thần dược" đáng kinh ngạc ẩn trong tách trà. Đầu tiên là các polysaccharides hòa tan trong nước được phân lập từ một loại trà đen thường dùng ở tỉnh Hồ Nam - Trung Quốc phát huy tác dụng ngoạn mục trong việc ức chế sự phát triển của 2 loại tế bào ung thư phổi và ung thư gan.

Trong khi đó, theabrownin ức chế một dòng tế bào ung thư phổi khác trong ống nghiệm và cả trong cơ thể trong thử nghiệm sau đó.

Một dẫn xuất mang tên epigallocatechin gallate phân lập từ loại trà đen nổi tiếng ở huyện An Hóa của tỉnh Hồ Nam thâm chí khiến tế bào ung thư phổi tự hủy; trong khi caffeine, theophylline và theobromine ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú, ung thư cổ tử cung.

Chiết xuất từ một loại trà đen khác từ Tây Tạng chống được tăng sinh trên dòng tế bào ung thư gan HepG2 ở người; một loại trà khác ngăn được ung thư niêm mạc miệng ở chuột...

Ngoài ra hầu hết chiết xuất trả đen đều ức chế tăng sinh tế bào ung thư tuyến tụy, ung thư biểu mô ruột kết, ung thư bàng quang.

Các tác dụng chống viêm, chống oxy hóa của trà đen đồng thời giúp đẩy lùi các vấn đề sức khỏe đáng ngại khác bao gồm béo phì, tiểu đường và bệnh động mạch vành (làm tăng cao nguy cơ nhồi máu cơ tim).

Với các kết quả này, nhóm nghiên cứu khuyến nghị trà đen nên được xem xét để bổ sung vào chế độ ăn uống nhằm phòng ngừa và kiểm soát bệnh ung thư.

Theo NLD