Trà mãng cầu, bánh đồng xu... hết 'hot', người bán đua nhau thanh lý máy móc

Cà phê muối, trà mãng cầu... hay gần đây nhất là bánh đồng xu phô mai “gây bão” trên thị trường nhưng tất cả đều đang rơi dần vào quên lãng

Xuất hiện tại TP HCM vào đầu tháng 9, bánh đồng xu phô mai nhanh chóng gây sốt trên thị trường. Các quầy bánh nằm trên lề đường hay siêu thị ở quận Gò Vấp…, người tiêu dùng không khó để bắt gặp dòng người đứng xếp hàng dài và chờ đợi gần 1 giờ chỉ để thưởng thức món ăn này. Giá bán khoảng 25.000 – 30.000 đồng/cái.

Đu theo trend (xu hướng), các quầy bán bánh đồng xu di động mọc lên như nấm trên các tuyến đường ăn uống và gần các trường học tại TP HCM. Theo anh Minh Hoàng (29 tuổi), một người “đu trend” theo mô hình kinh doanh này, anh phải chi ít nhất 20 triệu đồng, trong đó máy nướng bánh giá 7 triệu đồng, các nguyên liệu, công thức và xe nướng bánh di động khoảng 13 triệu đồng.

"Thấy khách mua bánh đồng xu nhiều quá nên tôi làm liều mua đồ về bán. Vài ngày đầu khách nườm nượp, chỉ cần kéo xe ra là có người tới xếp hàng mua. Hồi đó tôi kiếm mỗi ngày tầm 700.000 – 800.000 đồng, bây giờ ế lắm, ngồi cả buổi chỉ được vài người tới mua, lỡ đầu tư rồi nên trụ vài hôm nữa xem sao"- anh Hoàng buồn bã nói.

tra-mang-cau-banh-dong-xu-het-hot-nguoi-ban-dua-nhau-thanh-ly-may-moc

Một tiệm trà chanh giã tay vừa xuất hiện thời gian gần đây

Theo ghi nhận, đa số người mua bánh là do hiếu kỳ vì thấy loại bánh này quá "hot" trên mạng xã hội. Sau khi trải nghiệm một vài lần cho biết, người tiêu dùng nhanh chóng tìm đến một món khác mới lạ hơn, trừ khi sản phẩm đó thật sự hợp khẩu vị thường ngày.

Kết thúc trend, tràn lan những người “khởi nghiệp” với bánh đồng xu lại đua nhau thanh lý dụng cụ làm bánh trên mạng xã hội với giá rẻ hơn 80% và miễn phí công thức làm bánh cho người mua lại.

Một món khác "làm mưa làm gió" là trà mãng cầu. Hơn 6 tháng trước, loại đồ uống này được nhiều bạn trẻ săn tìm, thậm chí có người tò mò đến nỗi chạy xe máy xuống Long An chỉ để mua 1 ly trà mãng cầu do độ "hot" của tiệm.

Thời điểm đó, giá mãng cầu xiêm tăng nóng lên 130.000 đồng/kg, trong khi trước đó chỉ có 40.000 đồng/kg.

Đến nay, nhiều cửa hàng kinh doanh đồ uống vẫn còn tồn tại loại trà này trên thực đơn của quán nhưng rất ít người gọi. Còn các quầy di động lúc trước chỉ bán loại trà này đã phải liên tiếp đóng cửa.

Mới đây nhất, món "trà chanh giã tay" bắt nguồn từ Trung Quốc tiếp tục trở thành từ khóa được tìm kiếm khá nhiều trên mạng xã hội.

Tại TP HCM, độ "hot" của món này nổi lên rất nhanh và cũng sớm hạ nhiệt. So với 1 tuần trước, thay vì khách phải đứng xếp hàng, chen lấn và đợi chờ gần 1 giờ đồng hồ thì bây giờ mọi người đã có thể dễ dàng mua nhiều hơn, dễ thấy nhất là ở các tiệm trên đường Nguyễn Trãi (quận 5), Cách mạng tháng 8 (quận 1), Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức) không còn cảnh chen chúc xếp hàng tràn ra đường.

Đánh giá về việc những món hot trend "sớm nở tối tàn", ông Nguyễn Đức Nhật Thuận, nhà sáng lập thương hiệu Cà Mèn, cho hay những sản phẩm theo trend thường đến từ sự độc đáo và sức mạnh truyền thông. Tuy vậy, những món này thường không đáp ứng được các yếu tố tiên quyết trong thực phẩm như chất lượng nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất đến vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả và thị trường. Vì vậy, thực khách thường chỉ trải nghiệm một lần cho biết, không có ý định thử nhiều lần.

"Tôi thấy các món theo trend rất hay, nếu chú tâm hơn các yếu tố nêu trên chắc chắn sẽ được thị trường ưa chuộng trong thời gian dài. Tôi cũng rất nể phục những người tạo ra trend như vậy"- ông Thuận nói.

Ông Thuận cũng cho rằng việc kinh doanh theo trend không có gì là sai nếu người “đu trend” biết rõ về tiềm năng của sản phẩm và đánh giá được thị trường. Ngược lại, nếu không có tính toán trước chắc chắn phải chịu lỗ và mất nhiều chi phí cơ hội lẫn thời gian.

Theo GiaDinh