Hiểm họa mất an toàn sức khỏe khi lạm dụng vitamin tổng hợp thuờng xuyên

Vitamin tổng hợp được coi là một loại thuốc bổ hữu dụng có thể thay thế các chất dinh dưỡng còn thiếu trong bữa ăn hằng ngày, tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách thì

Hiện nay, nhiều người sử dụng viên uống vitamin tổng hợp hằng ngày như một "siêu thực phẩm" giúp bảo vệ sức khỏe, phòng, chống bệnh tật. Thậm chí, không ít người quá kỳ vọng vào vitamin tổng hợp, cho rằng nó có thể giúp con người tránh được bệnh ung thư, tim mạch cũng như các loại bệnh mạn tính khác.

Không nên lạm dụng vitamin tổng hợp “xách tay”

Nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng, nhiều cơ sở kinh doanh các loại vitamin tổng hợp của các hãng thực phẩm chức năng của nước ngoài được quảng cáo với nhiều công dụng: Chống lão hóa, tăng cường sự dẻo dai, chống loãng xương... Thị trường xuất hiện đủ loại mặt hàng, mẫ mã, từ sản phẩm có thể dùng cho trẻ em cho tới người già, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh muốn níu giữ thanh xuân. Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm có xuất xứ từ Đức, Mỹ, Australia được nhập khẩu chính hãng thì trên thị trường cũng không ít những loại vitamin "xách tay" ẩn chứa hiểm họa khôn lường cho người dùng.

Trên thị trường, các loại vitamin được bày bán khá tự do, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua khi cần thiết. Chính vì thế, khá nhiều người tự ý mua về uống để có đủ dưỡng chất cho cơ thể vì nghĩ rằng các loại vitamin đều tốt, uống càng nhiều sẽ càng có lợi. Nhiều người còn cho rằng, dùng vitamin tổng hợp với liều lượng cao hơn mức khuyến nghị sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Song, trên thực tế, việc dư thừa một số vitamin và khoáng chất nhất định có thể gây hại cho cơ thể. Bác sĩ Nguyễn Công Bình, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cho biết: "Nên tham khảo và xin chỉ định của bác sĩ, để dùng cho phù hợp. Vitamin tổng hợp chỉ tốt và phát huy tối đa tác dụng khi gặp đúng người đúng bệnh, và sẽ gây hại khi bị sử dụng bừa bãi, dù đó là thuốc bổ".

hiem-hoa-mat-an-toan-suc-khoe-khi-lam-dung-vitamin-tong-hop-thuong-xuyen

  Vitamin tổng hợp có thể thay thế các chất dinh dưỡng còn thiếu trong bữa ăn hằng ngày, tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Có một số trường hợp còn không được dùng vitamin tổng hợp. Ví dụ như người đang điều trị bệnh ung thư, có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư thì trước khi dùng nên được tư vấn kỹ bởi vitamin tổng hợp có thể ảnh hưởng đến việc điều trị. Người bệnh đái tháo đường cũng nên thận trọng với viên uống vitamin tổng hợp dùng hằng ngày vì vitamin B3 (có trong thuốc) phân giải glycogen, làm tăng đường huyết...

Bác sĩ Bình cũng bày tỏ sự ái ngại về việc có quá nhiều người tự ý mua về dùng các loại vitamin tổng hợp, và trên thị trường có rất nhiều sản phẩm trôi nổi chưa được kiểm chứng. Khi uống phải những sản phẩm này, nguy cơ độc hại cao, đặc biệt là đối với trẻ em.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã bắt giữ nhiều vụ vi phạm về sản xuất thực phẩm chức năng giả, trong đó có nhiều loại vitamin tổng hợp được làm giả xuất xứ, nguồn gốc với các thành phần nguyên liệu không đảm bảo an toàn. Để bổ sung vitamin cho cơ thể, tốt nhất là nên ăn uống cân bằng, đủ chất, tăng cường ăn rau, trái cây và sinh hoạt lành mạnh, luyện tập thể dục đều đặn, nhất là phụ nữ đang mang bầu, người già và trẻ em. Mọi người dân không nên mua và bổ sung vitamin một cách tùy tiện.

Thời điểm nên uống vitamin tổng hợp

Đối với vitamin tổng hợp, tùy loại tan trong nước hay tan trong dầu mà thời điểm uống có thể khác nhau. Với vitamin tan trong nước thì có thể uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, chỉ lưu ý không uống vitamin C lúc bụng đói để tránh bị đau dạ dày, và nên uống vitamin B vào buổi sáng. Với vitamin tan trong dầu thì tốt nhất nên uống trong hoặc sau bữa ăn.

Nếu dùng vitamin tổng hợp trước khi ngủ thì một số thành phần trong vitamin tổng hợp có thể cản trở giấc ngủ. Vì vậy, nếu khó ngủ, thay vì dùng vitamin trước khi đi ngủ, chúng ta nên thử dùng vào buổi sáng bởi dùng vitamin B6 trước khi đi ngủ có thể làm tăng hưng phấn thần kinh dẫn đến khó ngủ. Ngược lại, nếu dùng vitamin B6 vào ban ngày thì sẽ ít ảnh hưởng hơn đến giấc ngủ. Mức độ melatonin trong cơ thể - một loại hormon có ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ - có thể bị ảnh hưởng bởi vitamin B12 khiến cơ thể tỉnh táo hơn.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy vitamin D tác động tiêu cực đến giấc ngủ, vì vậy, tốt hơn nên dùng trong ngày. Nếu uống kết hợp một vài loại vitamin tổng hợp khác nhau thì người sử dụng cần chú ý mỗi loại nên uống cách nhau 1 - 2 giờ để tránh tương tác làm giảm khả năng hấp thu.

Những trường hợp sau đây cần dùng vitamin tổng hợp, như bữa ăn không cân bằng; không ngủ đủ; đang mang thai hoặc chuẩn bị có thai; có vấn đề về sức khỏe hoặc bị ốm; bị căng thẳng; không dung nạp lactose; ăn chay; bị trầm cảm...

Nếu chúng ta thuộc một trong các trường hợp trên thì nên được bác sĩ tư vấn để bổ sung vitamin tổng hợp theo nhu cầu của cơ thể. Khi sử dụng, cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn về liều lượng và cách uống nhằm đảm bảo an toàn và phù hợp với nhu cầu của cơ thể.

Dùng quá liều vitamin A, D, E hoặc K có thể gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng. Một số khoáng chất tìm thấy trong vitamin cũng có thể độc nếu dùng quá liều. Các triệu chứng của quá liều vitamin bao gồm táo bón, đau dạ dày, ăn không ngon, tiêu chảy, rụng tóc và cảm giác ngứa ran trong miệng, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, đau đầu nghiêm trọng, đau lưng, đau cơ và khớp...

Theo VietQ