Tin 28/2: Bí thư Huyện ủy lên tiếng việc giám đốc đến cơ quan "chẳng biết làm gì"; thiếu nhân sự trầm trọng, Cục Đăng kiểm huy động cả người đang bị khởi tố

Liên quan đến việc Giám đốc BQLDA đến cơ quan "chẳng biết làm gì", Bí thư Huyện ủy Lộc Hà yêu cầu sớm tham mưu sắp xếp; Thiếu hụt gần 500 đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm Việt Nam phải huy động cả nhân sự đang bị khởi tố nhưng được tại ngoại, đi làm.

Thủ trưởng chịu trách nhiệm nếu cán bộ cấp dưới uống rượu bia vẫn lái xe

tin-282-bi-thu-huyen-uy-len-tieng-viec-giam-doc-den-co-quan-chang-biet-lam-gi-thieu-nhan-su-tram-trong-cuc-dang-kiem-huy-dong-ca-nguoi-dang-bi-khoi-to

CSGT Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn (Ảnh: Hoàng Hiếu).

Ban An toàn giao thông TP Hà Nội vừa đề nghị các sở, ban, ngành thành viên và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND thành phố về tuyên truyền, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đặc biệt, Ban An toàn giao thông TP Hà Nội đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo mới đây của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh - Trưởng Ban An toàn giao thông thành phố; báo cáo kết quả thực hiện hàng quý hoặc báo cáo đột xuất (khi được yêu cầu) về Sở GTVT Hà Nội - cơ quan thường trực của Ban An toàn giao thông thành phố để tổng hợp báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và UBND TP Hà Nội theo quy định.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn cơ quan thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là quy định đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông. Xử lý kỷ luật nghiêm khắc các trường hợp vi phạm theo quy định. Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm trước giám đốc sở khi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị mình vi phạm Luật giao thông đường bộ, nhất là vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thanh tra GTVT được yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn trên nguyên tắc "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn"; báo cáo Giám đốc Sở GTVT - Phó trưởng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội kết quả thực hiện hàng tuần, tháng, quý theo quy định.

Thống kê của Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội cho thấy, chỉ riêng trong ngày 24/2, lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 690 trường hợp, tạm giữ 189 phương tiện, 306 bộ giấy tờ, tước 122 giấy phép lái xe. Trong đó, Tổ công tác 141 phát hiện, xử lý 62 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ 62 phương tiện; 7 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường thủy.

Ngày 23/2, lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, xử lý 645 trường hợp vi phạm, tạm giữ 211 phương tiện, 247 bộ giấy tờ, tước 141 giấy phép lái xe. Trong đó, các tổ công tác 141 phát hiện, xử lý 61 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ 61 phương tiện.

Bí thư Huyện ủy lên tiếng việc giám đốc đến cơ quan "chẳng biết làm gì"

tin-282-bi-thu-huyen-uy-len-tieng-viec-giam-doc-den-co-quan-chang-biet-lam-gi-thieu-nhan-su-tram-trong-cuc-dang-kiem-huy-dong-ca-nguoi-dang-bi-khoi-to

UBND huyện Lộc Hà nơi ông Trường đang công tác.

Sáng 27/2, trao đổi với phóng viên Báo Dân trí, ông Nguyễn Thế Hoàn, Bí thư Huyện ủy Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết, đã chỉ đạo và giao UBND huyện này phải tính toán, sắp xếp, tham mưu, xin ý kiến của Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy để sớm giải quyết, bố trí, sắp xếp công việc cho ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) của huyện này.

Cũng theo Bí thư Huyện ủy Lộc Hà, trong quá trình triển khai thực hiện phải bám các quy định về việc làm, phải thực hiện các bước quy trình. Khi sắp xếp phải dựa vào rất nhiều yếu tố theo các quy định của Đảng và Nhà nước. Quy hoạch hoàn toàn đúng nhưng khi sắp xếp không phải cứ người được quy hoạch là sắp xếp được vì còn dựa vào các điều kiện, quy định; ngoài các quy định cứng còn uy tín, năng lực, sở trường...

"Hiện Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo và giao UBND huyện phải tính toán sắp xếp để tham mưu, xin ý kiến của Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy, khi nào phù hợp với luật, quy định thì khi đó mới quyết định", ông Nguyễn Thế Hoàn cho biết.

Ông Phạm Quốc Khánh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Lộc Hà cho biết thêm, BQLDA của huyện là đơn vị sự nghiệp tự chủ 100%. Hiện ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban này đang được hưởng lương và do đơn vị này chi trả.

"UBND huyện cũng đã có tờ trình gửi sang xin ý kiến của Ban Thường vụ Huyện ủy. Tuy nhiên, vào cuối năm 2022 UBND tỉnh có quyết định số 1683 với nội dung về siết chặt lại năng lực chuyên môn cán bộ, thay thế quyết định 3904 trước đó, nên còn có một số khó khăn trong sắp xếp, bố trí vị trí công việc, buộc phải làm lại. Cái khó nhất bây giờ là các vị trí tương đương với công việc ông Trường đang làm không còn chỗ khuyết, các vị trí đang đủ biên chế", ông Khánh cho biết.

Cũng theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Lộc Hà, ông Trường có chuyên môn là kỹ sư xây dựng. Trong quá trình công tác, ông Trường chưa có vi phạm nên việc luân chuyển cũng phải đảm bảo công bằng và quyền lợi. Đồng thời, cho biết việc khuyết vị trí Giám đốc BQLDA ít nhiều cũng gây ảnh hưởng đến công việc.

Trước đó, như Báo Dân trí đã phản ánh, ông Nguyễn Xuân Trường (47 tuổi) giữ chức Giám đốc BQLDA huyện Lộc Hà từ năm 2012. Đến tháng 8/2022, ông Trường giữ chức vụ lãnh đạo ban này đủ 2 nhiệm kỳ (10 năm). Theo quy định, người giữ chức danh này không được quá 2 nhiệm kỳ.

Do chưa thực hiện được việc sắp xếp, luân chuyển, ông Trường đã được "gia hạn" 2 lần nhiệm vụ, thẩm quyền của Giám đốc BQLDA với tổng thời gian là 6 tháng.

Thế nhưng, quá thời gian gia hạn lần 2 (10/2), UBND huyện Lộc Hà vẫn chưa có phương án sắp xếp cán bộ đối với ông Trường. Điều này dẫn đến tình cảnh hy hữu là hơn 2 tuần nay, ông Trường đến cơ quan "chẳng biết làm gì". Công việc tại đơn vị này đang giao lại cho 2 cấp phó.

Nguyên nhân nữ tiểu thương xô xát với nhóm người ở Bình Phước

tin-282-bi-thu-huyen-uy-len-tieng-viec-giam-doc-den-co-quan-chang-biet-lam-gi-thieu-nhan-su-tram-trong-cuc-dang-kiem-huy-dong-ca-nguoi-dang-bi-khoi-to

Người phụ nữ hất nước vào người đàn ông trong Ban quản lý chợ

Ngày 27/2, lãnh đạo thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, cho biết sự việc xô xát giữa một tiểu thương và lực lượng của Ban quản lý chợ Phước Bình đã được xử lý xong.

Tối 26/2, mạng xã hội lan truyền nhiều clip ghi lại cảnh một nhóm người mặc trang phục Ban quản lý chợ Phước Bình khi đi kiểm tra việc chấp hành lấn chiếm lòng lề đường đã xô xát với một nữ tiểu thương.

Theo nội dung clip, khi nhóm người yêu cầu tịch thu các chậu cá, tôm thì một nữ tiểu thương giằng co. Người phụ nữ sau đó dùng thau tạt nước vào nhóm người. Bực tức, một người đàn ông đã bưng chậu cá tạt lại vào người phụ nữ, đồng thời yêu cầu tịch thu các chậu cá.

Hai bên cãi vã khiến nhiều người dân tụ tập, làm mất an ninh trật tự. Sự việc chỉ dừng lại khi cảnh sát và dân phòng có mặt.

Lãnh đạo UBND thị xã Phước Long xác nhận sự việc xảy ra ngày 25/2, tại khu vực chợ Phước Bình. Ngay khi nắm sự việc, địa phương đã mời cả 2 bên lên làm việc. Tại buổi làm việc này, 2 bên đã xin lỗi nhau, nữ tiểu thương cũng đã trở lại buôn bán bình thường.

Cũng theo lãnh đạo thị xã Phước Long, việc lực lượng nhắc nhở không được lấn chiếm lòng lề đường khi buôn bán và phần lớn tiểu thương đã chấp hành.

"Nguyên nhân của sự việc theo báo cáo lại là nữ tiểu thương này buổi trưa đã có đi nhậu, sẵn có men trong người nên có thể khi bị nhắc nhở đã phản ứng, lời qua, tiếng lại", lãnh đạo thị xã Phước Long thông tin.

Về thái độ của lực lượng Ban quản lý chợ Phước Bình, lãnh đạo thị xã Phước Long cho biết sẽ tổ chức họp, nhắc nhở không để xảy ra những sự việc tương tự.

Thiếu nhân sự trầm trọng, Cục Đăng kiểm huy động cả người đang bị khởi tố

tin-282-bi-thu-huyen-uy-len-tieng-viec-giam-doc-den-co-quan-chang-biet-lam-gi-thieu-nhan-su-tram-trong-cuc-dang-kiem-huy-dong-ca-nguoi-dang-bi-khoi-to

Nhân lực ngành đăng kiểm đang thiếu hụt trầm trọng

Trao đổi với Dân trí về thông tin trên, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết, một số nhân sự đang bị khởi tố nhưng được cho tại ngoại đã được huy động làm việc tại Trung tâm Đăng kiểm 29-01V và 29-06V ở Hà Nội.

Ông Tô An cho biết: "Việc sử dụng lại nhân sự bị khởi tố không trái luật. Tôi đã nghiên cứu, hỏi luật sư và rà soát lại thì không có luật nào cấm. Khi nào các nhân sự bị tòa tuyên án có tội thì mới mất nhân quyền".

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, khi các nhân sự bị khởi tố nhưng vẫn tại ngoại thì vẫn là nhân viên của Cục và vẫn được trả lương. Thậm chí, những nhân sự bị tạm giam mà chưa tuyên án thì cơ quan vẫn phải trả lương theo luật lao động.

"Việc sử dụng nhân sự bị khởi tố không sai nhưng nhân sự đã bị cơ quan công an khởi tố cũng gây nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm đang quá thiếu nhân sự, không còn cách nào khác", ông An nói và cho biết thêm, nhân sự bị khởi tố nhưng vẫn được bố trí công việc cũng cảm thấy tốt hơn là chỉ quanh quẩn ở nhà.

Tính đến 14h ngày 26/2, theo số liệu cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên, cả nước có hơn 2.000 đăng kiểm viên, hiện tại số đăng kiểm viên đang làm việc chỉ còn khoảng 1.500 người.

Để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.

Một người dẫn bé gái "buồn chuyện gia đình" đến CSGT

tin-282-bi-thu-huyen-uy-len-tieng-viec-giam-doc-den-co-quan-chang-biet-lam-gi-thieu-nhan-su-tram-trong-cuc-dang-kiem-huy-dong-ca-nguoi-dang-bi-khoi-to

Bé gái đã được mẹ đón tại trụ sở công an.

Ngày 27-2, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP HCM cho biết Đội CSGT Nam Sài Gòn hôm 25-2 trong quá trình làm nhiệm vụ tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, tổ CSGT thuộc Đội CSGT Nam Sài Gòn được người dân bàn giao một bé gái (14 tuổi).

Qua xác minh, lực lượng chức năng xác nhận người bàn giao bé gái là người đã kịp thời ngăn em nhảy cầu tự tử. Tuy nhiên, do người này không thể liên hệ với gia đình của bé gái nên nhờ CSGT giúp đỡ.

Sau đó, tổ CSGT đã động viên, trấn an tinh thần bé gái, xác định tình trạng sức khỏe và thông tin về gia đình.

Bé gái kể với tổ CSGT gia đình em hiện đang tạm trú tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, bản thân do buồn chuyện gia đình nên có ý định nhảy cầu tự tử.

Tổ CSGT đã đưa bé gái đến Công an phường Tân Phong, Quận 7 để phối hợp trong việc liên hệ với gia đình của bé.

Đến 17 giờ 45 cùng ngày, mẹ của bé gái là chị K.T.V.N. đã đến trụ sở Công an phường Tân Phong.

Gia đình 4 cháu nhỏ tử vong dưới hồ nước có hoàn cảnh khó khăn

tin-282-bi-thu-huyen-uy-len-tieng-viec-giam-doc-den-co-quan-chang-biet-lam-gi-thieu-nhan-su-tram-trong-cuc-dang-kiem-huy-dong-ca-nguoi-dang-bi-khoi-to

Nơi 4 cháu nhỏ tử vong

Sáng 27/2, ông Đỗ Xuân Hạnh - Quyền Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil, Đắk Nông) cho biết, xã đang tích cực kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ cho 2 gia đình có 4 cháu nhỏ vừa bị đuối nước tử vong.

Theo ông Hạnh, gia đình 4 cháu nhỏ là người dân tộc Nùng, di cư từ các tỉnh phía bắc vào, có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn.

"Gia đình anh T. được 2 cháu gái thì cả 2 đều bị tử vong. Gia đình còn lại có 3 cháu thì 2 cháu đầu đã tử vong, còn 1 cháu vừa sinh được 17 ngày. Chúng tôi đang kêu gọi các nhà hảo tâm để hỗ trợ cho gia đình các cháu", ông Hạnh cho biết thêm.

Như VietNamNet đã thông tin, vào chiều tối 25/2, sau khi đi làm rẫy về, hai gia đình tại thôn Nam Định, xã Đắk Gằn không thấy 4 đứa con của mình nên đi tìm kiếm.

Đến 17h30 cùng ngày, người dân phát hiện thi thể 4 cháu nhỏ tại hồ chứa nước của một gia đình trong thôn.

Danh tính 4 cháu nhỏ bị đuối nước gồm: Hoàng Thị Yến N. (sinh ngày 23/6/2017) và Hoàng Yến M. (sinh ngày 14/2/2019) là con ông Hoàng Văn T. Cháu Lương Thị Ngọc H. (sinh ngày 4/2/2017), Lương Gia K. (sinh ngày 20/10/2019), con ông Lương Văn M.

Cha mẹ bất lực nhìn khóa kim loại rơi từ miệng xuống ngực bé trai 1 tuổi

tin-282-bi-thu-huyen-uy-len-tieng-viec-giam-doc-den-co-quan-chang-biet-lam-gi-thieu-nhan-su-tram-trong-cuc-dang-kiem-huy-dong-ca-nguoi-dang-bi-khoi-to

Dị vật lớn là đầu khóa kéo bị hóc trong ngực bệnh nhi (Ảnh: BV).

Đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết, vừa qua các bác sĩ nơi đây đã kịp thời cứu một trường hợp bệnh nhi gặp tai nạn hy hữu khiến đường thở bị hóc dị vật, nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhi là bé L.H.K. (15 tháng, ngụ tỉnh Tây Ninh). Theo lời kể của người nhà, cách nhập viện 2 ngày, người nhà phát hiện bé đang ngậm một đầu khóa kéo trong miệng. Dù cha mẹ cố gắng lấy ra nhưng không được, bé dần nuốt dị vật, sau đó khò khè, ho sặc sụa nhưng vẫn ăn uống được. Lo sợ con gặp nguy hiểm, người nhà đã đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1 khám.

Tại đây, ảnh chụp X-quang ghi nhận dị vật nằm trước cột sống ngực lệch phải, ngang mức đốt sống T3-T5. Bé được nhập viện khoa Tai mũi họng và chỉ định nội soi gắp dị vật.

Ekip phẫu thuật gồm các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng và gây mê đã soi gắp thành công, lấy được dị vật lớn trong phế quản gốc phải của bé trai. Hậu can thiệp, tình trạng sức khỏe của bé đã ổn sau khi soi đường thở, không còn khò khè và ăn uống bình thường.

Bác sĩ Lý Phạm Hoàng Vinh, khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, những trường hợp trẻ em sặc, hóc dị vật lớn, sắc nhọn là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong nếu không được can thiệp kịp thời.

Do vậy, người nhà cần tiến hành sơ cứu ngay với thủ thuật vỗ lưng ấn ngực ở trẻ nhỏ hay thủ thuật Heimlich ở trẻ lớn. Sau đó đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời. Ngoài ra, cần tránh vừa ăn vừa cười nói để phòng ngừa nguy cơ.

Phát hiện cỗ quan tài nặng nửa tấn khi đào móng nhà

tin-282-bi-thu-huyen-uy-len-tieng-viec-giam-doc-den-co-quan-chang-biet-lam-gi-thieu-nhan-su-tram-trong-cuc-dang-kiem-huy-dong-ca-nguoi-dang-bi-khoi-to

Cỗ quan tài được phát hiện khi người dân đào móng nhà. Ảnh: Việt Cường/NTV.

Ngày 27/5, lãnh đạo UBND xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn (Nghệ An), cho biết người dân địa phương vừa phát hiện một cỗ quan tài lạ, nặng gần nửa tấn.

Hai hôm trước, ông Lê Văn Châu (62 tuổi, trú xã Hùng Tiến) trong lúc đào móng xây nhà, máy múc va phải một cỗ quan tài.

Cỗ quan tài còn khá nguyên vẹn, dài 2,4 m, cao 0,8 m, nặng khoảng 500 kg, phải 6 người mới có thể khiêng lên.

Người dân sau khi đập hết phần cứng giống đá lát nền bên ngoài, lộ ra một cỗ quan tài bằng gỗ màu đỏ thẩm. Sự việc sau đó được chủ nhà trình báo địa phương.

"Vị trí phát hiện quan tài người dân đã sinh sống từ lâu mà không xác định có dấu hiệu một ngôi mộ. Có thể ngôi mộ có tuổi đời hơn 100 năm, được an táng theo kiểu trong quan ngoài quách thời xưa", ông Bùi Minh Thông, Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến thông tin.

Theo ông Thông, đến nay chưa xác định được ngôi mộ này của ai, dòng họ nào. Người dân địa phương đã di chuyển ngôi mộ đến khu vực nghĩa trang trên địa bàn để an táng.

Theo GiaDinh