Thủ đoạn lừa đảo hơn 10 tỉ đồng của 1 nhóm lập web giả mạo ngân hàng

Mua bán thông tin cá nhân bị lộ lọt trên mạng, kẻ xấu lập web mạo danh ngân hàng, công ty tài chính và tiến hành lừa đảo người dùng, trục lợi hơn 10 tỉ đồng.

thu-doan-lua-dao-hon-10-ti-dong-cua-1-nhom-lap-web-gia-mao-ngan-hang

Thông tin cá nhân của người dùng được rao bán tràn lan trên mạng - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Bộ Công an vừa lên tiếng cảnh báo tình trạng người dùng để lộ lọt thông tin cá nhân trên không gian mạng, tạo kẽ hở cho các đối tượng thu thập và mua, bán thông tin, từ đó phát sinh tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mua thông tin cá nhân rồi lập web giả lừa hơn 10 tỉ đồng

Theo Bộ Công an, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 người về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”.

Nhóm này hoạt động trong nhóm có tên “Data chất lượng toàn quốc” với gần 1.000 thành viên. Trong đó Nguyễn Phúc Vinh (sinh năm 1999, trú tại huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) và Nhữ Thị Nguyên (sinh năm 1988, trú tại quận 7, TP.HCM) đã quản lý và sử dụng tài khoản Facebook “Thư vũ” để đăng tải chào bán 629.050 dữ liệu thông tin cá nhân khách hàng cho nhiều người khác nhau, thu lợi bất chính số tiền trên 340 triệu đồng.

Ngân hàng tự ý bán thông tin cá nhân của tôi, kiện được không?

Làm gì khi phát hiện thông tin cá nhân, tài khoản bị lộ?

Từ việc mua được thông tin cá nhân khách hàng từ tài khoản "Thư vũ", nhóm Đinh Quốc Tuấn (sinh năm 1987), Nguyễn Thị Thắm (sinh năm 1990) cùng trú ở TP Hà Nội và Nguyễn Xuân Tùng (sinh năm 1990) ở tỉnh Yên Bái đã tổ chức thực hiện hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cụ thể, nhóm này đã lập các trang web giả mạo có hình thức, giao diện giống các trang web của ngân hàng và công ty cho vay tài chính rồi liên hệ với khách hàng qua các dữ liệu đã mua. Khi bị hại có nhu cầu, nhóm này yêu cầu phải nộp một khoản tiền mới được giải ngân và bị chúng chiếm đoạt...

Với phương thức thủ đoạn như trên, từ tháng 10-2022 đến tháng 3-2023, nhóm người này đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng của nhiều bị hại trên cả nước.

Cẩn trọng chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng

Từ vụ việc trên, Bộ Công an khuyến cáo đến người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh làm lộ lọt thông tin cá nhân trên môi trường mạng. Cụ thể, người dân không chia sẻ hình ảnh chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ khẩu trên mạng xã hội (Zalo, Facebook...).

Người dân cần thận trọng khi sử dụng thông tin cá nhân vào việc đăng ký các dịch vụ online (mua hàng, xin việc, vay tiền…). Đặc biệt, tuyệt đối không tiếp tay cho các đối tượng đề nghị thuê hoặc mua lại thông tin cá nhân từ chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc tài khoản ngân hàng…

Theo Bộ Công an, hiện nay tại nhiều địa phương, nhiều cá nhân đang lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để mua lại thông tin từ 100.000 - 300.000 đồng trên mỗi chứng minh nhân dân, căn cước công dân được chụp lại, hoặc các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng của người dân để thực hiện hành vi phạm tội.

Theo Tuổi trẻ