Nam, nữ thanh niên nguy kịch do ng.ộ đ.ộc thuốc lá điện tử trộn ma tuý mới

Kết quả xét nghiệm các mẫu thuốc lá điện tử phát hiện có mẫu chứa tới 3 đến 4 chất ma tuý tổng hợp trong khi trước đó thường chỉ phát hiện 1 chất. Có nhiều chất mới lần đầu được tìm thấy

Nam bệnh nhân T.V.H. (22 tuổi, ở Thái Bình) sau 4 ngày điều trị dù đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn hôn mê, phải thở máy, tình trạng tổn não rất nặng nề.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), nam bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng tím tái, co giật, nói nhảm, hoang tưởng, mất ngủ, ảo giác, vô niệu hoàn toàn, tổn thương đa cơ quan và nguy cơ ngừng tim.

nam-nu-thanh-nien-nguy-kich-do-ng-o-d-oc-thuoc-la-dien-tu-tron-ma-tuy-moi

Nam thanh niên 22 tuổi vẫn hôn mê sau 3 ngày điều trị tích cực

Người nhà bệnh nhân cho biết trước đó, H. làm việc tại TP HCM, thời gian gần đây H. có mua và sử dụng thuốc lá điện tử có tên Ampire Chill với giá hơn 600.000 đồng. Có những ngày H. hút tới 3-4 ống.

"Trước khi về quê, liên tục 10 ngày cháu không ngủ được và có những hành động hoang tưởng về việc người khác xúi giục. Trong 5 ngày ở nhà con cũng không ngủ, liên tục nói nhảm, thậm chí còn dọa giết cả bố và em trai" - người thân bệnh nhân chia sẻ.

nam-nu-thanh-nien-nguy-kich-do-ng-o-d-oc-thuoc-la-dien-tu-tron-ma-tuy-moi

Mẫu thuốc lá điện tử được bệnh nhân cung cấp cho bác sĩ sau khi nhập viện

Kết quả xét nghiệm phát hiện 4 chất ma tuý tổng hợp có trong tinh dầu mà mẫu thuốc lá điện tử bệnh nhân sử dụng trước đó gồm: MDMB - 4 en - Pinaca, MDMB - Chminaca, ADB- 4 en - Pinaca và ADB - Binaca. "Đây là lần đầu tiên chúng tôi tiếp nhận một mẫu sản phẩm thuốc lá điện tử của bệnh nhân có trộn tới 4 chất ma tuý, trong khi đó bình thường chỉ 1 chất cũng đủ gây nguy hiểm đến tính mạng và tổn thương não cho người dùng"- bác sĩ Nguyên nói.

Ngoài bệnh nhân nói trên, Trung tâm Chống độc đang điều cho một nữ bệnh nhân 19 tuổi (ở Hà Nội) cũng bị ngộ độc do hút thuốc lá điện tử chứa nhiều chất ma tuý, trong đó có 2 chất là loại mới lần đầu tiên ghi nhận tại trung tâm này.

Theo bác sĩ Nguyên, bệnh nhân có mang tới 2 sản phẩm thuốc lá điện tử thì một mẫu chứa 2 chất ma túy tổng hợp (ADB - Butinaca, MDMB - Butinaca), mẫu còn lại chứa 3 chất (ADB- 4 en - Pinaca, MDMB - 4 en - Pinaca, EDMB- 4 en- Pinaca). Nữ bệnh nhân này có tiền sử hút thuốc lá điện tử cách đây 6 tháng. Trước nhập viện khoảng 4 ngày, bệnh nhân luôn cảm giác có người theo dõi và nói trong đầu. Tại thời điểm vào viện bệnh nhân có tình trạng run rẩy, vã mồi hôi, rối loạn nhịp tim, rối loạn tâm thần…

nam-nu-thanh-nien-nguy-kich-do-ng-o-d-oc-thuoc-la-dien-tu-tron-ma-tuy-moi

Hai mẫu thuốc lá điện tử của nữ bệnh nhân trước khi xét nghiệm tìm thấy nhiều chất ma túy mới

Theo bác sĩ Nguyên, điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới là tình trạng rất nặng với những biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi, tổn thương não và nhiều cơ quan khác. Đáng chú ý, các mẫu xét nghiệm ma túy có trong thuốc lá điện trước đây thường chỉ phát hiện 1 chất, chứ không trộn tới 3-4 chất như gần đây.

"Dung dịch hút của thuốc lá điện tử chứa nicotine và nhiều chất gây hại cho cơ thể. Do đó, khi phối trộn thêm các chất lạ, chất kích thích, ma túy thì không thể lường trước được hậu quả và có thể dẫn tới những hệ lụy đau lòng. Trong khi đối tượng sử dụng hầu hết là người trẻ, nhiều trường hợp là học sinh THPT" - bác sĩ Nguyên lo ngại.

Theo GiaDinh