Loại hạt 'siêu thực phẩm' nên ăn để giúp hạ đường huyết, giảm cholesterol và giảm cân cực tốt

Hạt chia là món ăn nhẹ giàu năng lượng, giúp ổn định mức đường huyết, giảm cholesterol và giúp tim khỏe mạnh.

 thường được gọi là chia seeds hay hạt Salvia, có kích thước nhỏ màu đen hoặc trắng có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Những năm gần đây, hạt chia được nhiều chị em tin dùng bởi có hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, giàu chất xơ, đạm, axit béo omega 3 cùng các Vitamin và chất khoáng như: Canxi, sắt, Magie, phốt pho, kẽm, Vitamin B1, Vitamin B3. 

Theo một nghiên cứu, trong 28gr hạt chia sẽ cung cấp cho cơ thể 42% chất xơ, bên cạnh còn có thêm phốt pho, magie, canxi, axit béo omega-3,...

loai-hat-sieu-thuc-pham-nen-an-de-giup-ha-duong-huyet-giam-cholesterol-va-giam-can-cuc-tot

Ảnh minh họa

6 lý do nên bổ sung hạt chia trong thực đơn hàng ngày

Giúp no lâu và hỗ trợ tiêu hóa

Hạt chia có chứa nhiều chất xơ, đó chính là lý do vì sao khi ăn hạt chia, bạn lại có cảm giác no lâu hơn và có xu hướng ăn ít đi. Nếu bạn đang trong kế hoạch giảm cân đừng quên bổ sung vào chế độ ăn loại hạt lành mạnh này. Bên cạnh đó, chất xơ trong hạt chia còn rất tốt đối với vi khuẩn đường ruột và từ đó thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa.

Cung cấp protein cho cơ thể

Lượng protein dồi dào có trong hạt chia được đánh giá là cao hơn những loại thực vật khác. Những người ăn ít hoặc kiêng các loại thịt động vật thì hạt chia thực sự là nguồn protein rất tuyệt vời.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Hạt chia có chứa nhiều chất xơ, protein và omega 3,... rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Trong một số nghiên cứu, những dưỡng chất trong hạt chia còn rất tốt với những trường hợp bị cao huyết áp. Tuy nhiên, để phòng ngừa bệnh về huyết áp và tim mạch, bạn vẫn cần có một chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh cùng với chế độ tập luyện phù hợp.

Giúp xương khớp chắc khỏe

Hạt chia rất giàu protein, canxi, magie và phốt pho. Do đó, loại hạt này có thể góp phần giúp cho hệ thống xương khớp của chúng ta chắc khỏe và dẻo dai hơn.

Giúp giảm đường huyết

Tác dụng của hạt chia là tăng độ nhạy của insulin và giảm lượng đường trong máu hiệu quả. Do đó, loại hạt này có lợi đối với những người mắc tiểu đường.

Giảm nguy cơ các bệnh mãn tính

Chất chống oxy hoá trong hạt chia có thể giúp giảm các nguy cơ về bệnh mãn tính. Ngoài ra hạt chia còn giúp giảm triglyceride máu, giảm viêm, giảm LDL cholesterol,... Qua đó giúp cơ thể cải thiện hệ tiêu hoá, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, cải thiện sức khoẻ tim mạch,...

loai-hat-sieu-thuc-pham-nen-an-de-giup-ha-duong-huyet-giam-cholesterol-va-giam-can-cuc-tot

Ảnh minh họa

5 nhóm người không nên ăn hạt chia 

Không có thực phẩm nào là hoàn toàn lành tính và thích hợp cho tất cả mọi người. Hạt chia cũng vậy, nên một số đối tượng sau cần cẩn trọng khi sử dụng:

Người bị rối loạn tiêu hoá

Lượng chất xơ trong hạt chia rất dồi dào nên khi dùng nhiều sẽ dễ gặp các vấn đề như tiêu chảy, táo bón, đầy hơi hay đau bụng. Các bệnh nhân mắc viêm ruột, viêm loét đại tràng khi uống hạt chia thì tình trạng thêm tồi tệ.

Người gặp chứng khó nuốt

Những ai thích ăn hạt chia khô hay mắc phải chứng khó nuốt nên hạn chế dùng hạt chia. Bởi dù hạt chia có kích thước nhỏ nhưng khả năng nở của nó là rất lớn. Khi gặp nước, hạt sẽ phồng lên và trọng lượng có thể tăng 10 - 12 lần. Vậy nên dễ bị mắc kẹt trong cổ họng và có thể làm nghẹt thở.

Người hay bị dị ứng

Đối tượng hay bị dị ứng chính là người thuộc nhóm những người không nên ăn hạt chia. Khi cơ địa dễ dị ứng sẽ mẫn cảm với một hoặc nhiều thành phần có trong hạt chia. Khi lỡ uống phải, triệu chứng hay gặp là tiêu chảy, ngứa môi và lưới, nôn mửa thậm chí bị sốc phản vệ. Vậy nên tốt nhất trước khi quyết định dùng lâu dài hãy uống thử một chút để xem có hiện tượng lạ xuất hiện hay không.

Người đang dùng thuốc loãng máu

Hạt chia chứa Omega 3 và chất này ngăn ngừa đông máu hiệu quả. Tuy nhiên với những ai đang phải dùng thuốc làm loãng máu hay vừa trải qua cuộc phẫu thuật hoặc có tiền sử máu khó đông thì không nên dùng hạt chia. Vì hạt chia sẽ làm tăng khả năng làm máu loãng, rất nguy hiểm cho tính mạng.

Người bị hạ đường huyết

Hạt chia giúp giảm lượng đường trong máu đáng kể nhờ lượng chất xơ cao khiến quá trình hấp thụ đường trong máu chậm đi. Vậy nên người bị tiểu đường nên bổ sung hạt chia vào thực đơn hằng ngày. Nhưng với những ai dễ hạ đường huyết thì không nên dùng bởi sẽ làm trầm trọng bệnh, dễ bị chóng mặt hay mệt mỏi.

Hạt chia ăn bao nhiêu là đủ?

Hạt chia là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Cụ thể:

- Trẻ em có hệ tiêu hóa chưa phát triển toàn diện, do đó chỉ nên dùng 10g hạt chia /ngày.

- Người lớn có thể dùng 15g hạt chia/ngày.

- Mỗi ngày, mẹ bầu có thể tiêu thụ khoảng 20g.

- Đối với vận động viên, có thể sử dụng hạt chia nhiều hơn, khoảng 25 – 30 g/ngày.

Cách sử dụng hạt chia đơn giản mà hiệu quả nhất

loai-hat-sieu-thuc-pham-nen-an-de-giup-ha-duong-huyet-giam-cholesterol-va-giam-can-cuc-tot

Ảnh minh họa

Hạt chia nhỏ nên có thể dùng như một loại hạt gia vị kết hợp vào các món ăn hàng ngày. Cách đơn giản nhất là bạn có thể dùng là pha 1 muỗng cà phê hạt chia vào một ly nước 250 ml và ngâm qua đêm. Sáng hôm sau, pha thêm với 1 - 1,5 lít nước, vắt thêm chanh, uống cả ngày.

Lưu ý, bạn chỉ nên pha hạt chia bằng nước lạnh bởi omega-3 có trong hạt chia dễ bị phá hủy khi bị tác động bởi nhiệt độ cao. Nếu bạn thích uống nóng thì chỉ nên pha hạt chia với nước hơi ấm sau đó dùng ngay.

Ngoài pha với nước, để thêm phần ngon miệng, bạn cũng có thể cho hạt chia vào nước ép, nước chanh, sữa chua, sinh tố, trà để thưởng thức. Một số món ăn cũng có thể pha chế cùng hạt chia là bánh mì, súp, trứng chiên, salad,…

Theo GiaDinh