Lạm dụng nước uống tăng lực có thể khiến chất lượng giấc ngủ kém

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu từ Mỹ cho thấy, nếu lạm dụng nước uống tăng lực trong thời gian dài có thể khiến người dùng khó ngủ, ảnh hưởng tới não bộ.

Nhiều người trẻ có thói quen uống nước tăng lực để được cung cấp năng lượng ngay lập tức nhưng đồ uống này chứa lượng đường và caffeine cao, có thể ảnh hưởng xấu tới cơ thể.

Theo Health, nước uống tăng lực chứa các thành phần như caffeine, đường bổ sung và những chất kích thích được cho phép như guaran, taurine, L-carnitine. Chúng giúp tăng năng lượng, mức độ tập trung, nâng cao trạng thái tinh thần, thể chất, thậm chí cung cấp một số vitamin và chất khoáng.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Brittany DeLaurentis, người sáng lập Brittany Lynn Nutrition (Mỹ), chia sẻ: "Nhiều người thích vị của nước tăng lực hơn cà phê hoặc họ cảm thấy thức uống này cung cấp năng lượng cho họ ngay lập tức".

Trung tâm Quốc gia về Y học Bổ sung và Tích hợp Mỹ cho biết, nước tăng lực là đồ uống bổ sung dưỡng chất phổ biến nhất, bên cạnh vitamin tổng hợp, đối với thanh thiếu niên. Thức uống này dễ mua nên nó nhanh chóng trở nên phổ biến. 30-50% thanh thiếu niên đều uống nước tăng lực.

lam-dung-nuoc-uong-tang-luc-co-the-khien-chat-luong-giac-ngu-kem

 Lạm dụng nước tăng lực có thể gây ảnh hưởng tới giấc ngủ và não bộ về lâu dài. Ảnh minh họa

Dù nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng tích cực của nước tăng lực như giúp người uống tỉnh táo, nâng cao hoạt động của não, tăng mức độ tập trung và phản ứng, loại đồ uống này vẫn có thể ảnh hưởng tiêu cực lên cơ thể. Tuy nhiên những người uống nước tăng lực có chất lượng giấc ngủ kém. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chức năng não bộ trong thời gian dài.

Tiến sĩ Alex Wittenberg, bác sĩ điều trị tâm thần cho người lớn của Mỹ, chia sẻ với Health: “Uống quá nhiều caffeine có thể khiến các triệu chứng rối loạn lo âu, hoảng loạn và rối loạn giấc ngủ thêm trầm trọng".

Nước tăng lực cũng có thể phần nào gây ra các vấn đề về tim. Một đánh giá cho thấy việc uống nước tăng lực liên quan đến một số trường hợp bệnh nhân bị vấn đề về tim cần phải cấp cứu.

Cơ quan Quản lý Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần và Lạm dụng Chất gây nghiện của Mỹ đã phát hiện số trường hợp đến phòng cấp cứu liên quan đến nước tăng lực đã tăng từ khoảng 10.000 ca năm 2007 lên hơn 20.000 ca năm 2011.

Mọi người cũng lo ngại nước tăng lực ảnh hưởng đến huyết áp và nhịp tim. Trong một nghiên cứu với sự tham gia của 68 tình nguyện viên khỏe mạnh, các chuyên gia phát hiện người uống nước tăng lực chứa 240 mg caffeine có huyết áp tâm trương tăng đáng kể.

Gregory Katz, bác sĩ tim mạch tại NYU Langone (Trung tâm y tế hàng đầu của Mỹ) cho biết: “Với số lượng lớn, bất kỳ chất kích thích nào cũng có thể khiến nhịp tim không đều hoặc tăng huyết áp một cách nguy hiểm. Ngoài ra, nước tăng lực còn chứa rất nhiều đường”.

Chuyên gia DeLaurentis giải thích hàm lượng caffeine trong nước tăng lực có thể không đơn giản như các nhà sản xuất tưởng tượng. Theo cô, đồ uống tăng lực thường chứa chiết xuất thảo dược có tên là guarana, bản thân nó đã chứa một lượng lớn caffeine. Ngoài caffeine, phần lớn nước tăng lực cũng chứa lượng đường cao.

Ví dụ, một lon Red Bull 473 ml chứa 50 gram đường; một lon Monster 473 ml chứa 54 gram đường. Nước tăng lực không đường cũng được sản xuất nhưng chúng chứa chất làm ngọt nhân tạo, có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Uống nhiều đường có thể làm lượng đường trong máu tăng đột biến. Theo thời gian, điều này dẫn đến stress oxy hóa và viêm nhiễm, góp phần gây ra một số bệnh mạn tính.

Một số hãng quảng cáo nước tăng lực của mình "lành mạnh hơn các loại khác" vì chúng chứa vitamin, chất khoáng, axit amin chuỗi nhánh và các dạng tự nhiên của caffeine.

Chuyên gia DeLaurentis nói: “Mọi người cần thận trọng với những quảng cáo như vậy. Nước tăng lực gắn mác lành mạnh vẫn có thể chứa nhiều caffeine và vượt quá lượng caffeine khuyến nghị là 400 mg/ngày”.

Tiến sĩ Wittenberg khuyên, nên đọc nhãn dinh dưỡng, hiểu các thành phần được sử dụng và tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe để đưa ra quyết định sáng suốt.

Ông nói: “Định nghĩa về 'lành mạnh' có thể khác nhau tùy thuộc vào sở thích cá nhân và mục tiêu sức khỏe. Một số trường hợp mà nước tăng lực có vai trò quan trọng trong thói quen của một người nào đó, ví dụ khi một vận động viên đang tìm cách tăng cường năng lượng".

Chuyên gia DeLaurentis nói thêm nếu muốn uống nước tăng lực nên cố gắng chọn loại có càng ít thành phần nhân tạo càng tốt và không chứa quá nhiều caffeine.

Tương tự, theo một nghiên cứu tại Hàn Quốc chỉ ra rằng nếu uống nước tăng lực thường xuyên sẽ khiến người dùng bị nghiện vì trong nước tăng lực có chứa cafein, điều này sẽ khiến bạn dễ cáu; ảnh hưởng đến giấc ngủ, về lâu dài khiến bạn stress và gây trầm cảm.

Do đó không uống hơn 4 lon nước tăng lực trong 1 ngày (khoảng 1000ml/ngày). Không uống nước tăng lực trong khi đang sử dụng các chất kích thích khác như: bia, rượu. Sau khi làm việc nặng hoặc tập thể thao cường độ mạnh không nên uống nước tăng lực. Những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, phụ nữ mang thai cũng như trẻ nhỏ không nên uống nước tăng lực.

Theo VietQ