Giải mã 'cơn sốt' cafe muối đang khiến người Hà Nội đắm đuối

Cafe muối là thức uống kết hợp giữa muối và café. Hai thứ tưởng chừng như không hợp nhưng lại trở thành món uống phủ sóng nhiều quán café tại Hà Nội và gây sốt trên mạng xã hội.

Thời gian gần đây, café muối trở nên bùng nổ trên chợ mạng, nhiều cửa hàng online vốn bán trái cây, đồ ăn vặt, nay xuất hiện thêm những chai café muối. Mỗi chai khoảng 330 ml, khá đậm đặc, khi mua về có thể pha thêm nước, sữa, đá theo khẩu vị mỗi người. Một chai pha được khoảng 2-3 ly. Bảo quản ngăn mát tủ lạnh, chai café để được khoảng 4-5 hôm.

giai-ma-con-sot-cafe-muoi-dang-khien-nguoi-ha-noi-dam-duoi

Cafe muối - đồ uống đang được săn đón trong mùa hè này.

Mới lạ, giá cả phải chăng, khá tiện lợi khi có thể mua sẵn bỏ tủ lạnh và pha theo ý thích, nên café muối được nhiều khách hàng săn đón trong mùa hè này. Chị Ngọc, một tiểu thương bán café muối trên mạng xã hội, cho biết có những ngày cửa hàng chị bán cả trăm chai.

“Mình bán chai riêng lẻ hoặc combo 3, combo 5 chai. Một số khách hàng mua theo combo xong bỏ tủ lạnh để cả nhà uống dần. Gọi là café muối nhưng tôi nghĩ có rất nhiều hương vị trong ly café này. Vẫn là vị đắng nhẹ của café, béo ngậy của kem, ngọt của sữa như những ly café thông thường, nhưng có thêm vị mặn vừa đủ của muối. Café muối cảm giác đỡ đắng hơn và giúp hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể” - chị Ngọc cho hay.

giai-ma-con-sot-cafe-muoi-dang-khien-nguoi-ha-noi-dam-duoi

Nhiều hương vị kết hợp trong ly cafe muối: vị đắng của cafe, vị béo của kem, vị ngọt của sữa và vị mặn của muối (Ảnh: NVCC).

Anh Phong - một người sành về café và từng thưởng thức café muối ở Huế - cảm nhận: “Tôi thấy café muối bán ở Hà Nội ít mặn hơn nhưng đậm đặc café, phù hợp với gu thưởng thức café ở đây. Trước có trà kem mặn, thì giờ có café kem mặn. Cafe muối dân dã nhưng rất phù hợp khi ăn cùng các loại bánh ngọt, khi đó vị đắng, vị mặn, vị ngọt xen kẽ, hương vị hòa quyện giúp thưởng thức bánh mà không lo ngấy ứ”.

Ngoài café muối, hiện trên thị trường còn xuất hiện nhiều "biến tấu" như café kem muối, café dừa muối, bạc xỉu muối… Café kem muối bán ở một số cửa hàng café có giá 22.000-30.000 đồng/cốc, còn bán theo chai giá dao động 60.000-80.000 đồng/chai 330 ml.

giai-ma-con-sot-cafe-muoi-dang-khien-nguoi-ha-noi-dam-duoi

Kem muối là công đoạn được chú trọng để tạo nên sự hài hòa và thơm ngon trong ly cafe muối (Ảnh: NVCC).

Mới mở quán café trên phố Hồ Xuân Hương (Hà Nội), anh Vũ Hoàng Đăng cũng lựa chọn café muối là món chủ đạo của quán. Lý giải cho điều này, anh cho hay: “Tôi thấy café muối khá dễ uống, có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, từ người lớn tuổi đến người trẻ”. Dù mới mở được khoảng 1 tháng, nhưng mỗi ngày, quán của anh bán được từ 100-200 cốc café kem muối.

Để pha ly café muối ngon, thì phần kem muối hằng ngày là điều được anh chú trọng nhất. “Quan trọng là phải giữ ổn định chất lượng mỗi ngày, nếu hơi mặn hoặc hơi đặc một chút thì sẽ mất đi tính hài hòa trong ly café” - anh Đăng nói.

giai-ma-con-sot-cafe-muoi-dang-khien-nguoi-ha-noi-dam-duoi

Hàng trăm cốc cafe muối được khách hàng order mỗi ngày (Ảnh: NVCC).

Theo các nghiên cứu, vị mặn sẽ khiến não bộ chậm phát hiện ra vị đắng. Thêm muối vào cà phê cũng sẽ làm tăng lượng natri tổng thể, do đó bạn nên cân bằng lượng muối có trong các loại thực phẩm khác mà mình tiêu thụ trong ngày. Lượng natri khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 2.300 miligam, tương đương với khoảng một thìa cà phê muối.

Theo GiaDinh