Biểu hiện bất thường của người phụ nữ khi rút gần 1 tỷ đồng tại ngân hàng

Nhận được điện thoại từ người xưng công an đang điều tra về đường dây ma túy xuyên quốc gia, bà T. đã đến ngân hàng rút gần 1 tỷ đồng theo yêu cầu của đối tượng.

Bà T.T.T. (SN 1963), ở phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa (Thanh Hóa) đang ở Hà Nội với con thì nhận được điện thoại từ người lạ, tự xưng là công an đang điều tra về đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Đối tượng này thông tin bà T. là mắt xích lớn trong đường dây tội phạm, mời bà đến làm việc; định hướng bà T. đến ngân hàng rút tiền và chuyển vào tài khoản do đối tượng cung cấp để phục vụ điều tra.

bieu-hien-bat-thuong-cua-nguoi-phu-nu-khi-rut-gan-1-ty-dong-tai-ngan-hang

Nhiều người mất tiền vì quá tin lời đối tượng lừa đảo (Ảnh: Trần Lê).

Lo sợ, bà T. di chuyển từ Hà Nội về thành phố Thanh Hóa, đến ngân hàng Bắc Á, Chi nhánh Thanh Hóa đề nghị rút toàn bộ số tiền khoảng 945 triệu đồng trong tài khoản. Quá trình giao dịch, bà T. có biểu hiện lo sợ, căng thẳng...

Nhận thấy sự bất thường của khách hàng và với những kiến thức đã được lực lượng công an tuyên truyền, nhân viên giao dịch tại ngân hàng đã báo cáo Công an thành phố Thanh Hóa.

Sau đó, Công an thành phố Thanh Hóa đã cử lực lượng phối hợp với ngân hàng kịp thời trấn an, tuyên truyền giải thích cho bà T. biết đây là thủ đoạn lừa đảo của đối tượng xấu, ngăn chặn thành công hành vi lừa đảo.

Một trường hợp khác là bà N.T.A. (SN 1959), trú tại phường Đông Tân, thành phố Thanh Hóa nhận được điện thoại từ một người tự xưng là Viện phó Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội trao đổi nội dung bà A. liên quan đến một vụ án ma túy do Công an thành phố Hà Nội thụ lý.

Đối tượng yêu cầu bà A. phải chuyển toàn bộ số tiền có trong tài khoản vào số tài khoản do đối tượng cung cấp. Đồng thời đe dọa, yêu cầu bà A. phải giữ bí mật, nếu không chuyển tiền và nói cho người khác biết thì bà sẽ vi phạm pháp luật và bị khởi tố.

Do lo sợ, bà A. đã chuyển toàn bộ hơn 1,1 tỷ đồng tiền tiết kiệm gửi ở 3 ngân hàng cho đối tượng. Sau khi thực hiện theo yêu cầu, bà A. không liên lạc được với đối tượng. Nghi ngờ mình bị lừa đảo nên bà A. mới đến cơ quan công an để trình báo.

Ngày 6/8, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, đơn vị đã, đang tập trung triệt phá các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; thường xuyên tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho người dân, doanh nghiệp về các thủ đoạn lợi dụng công nghệ cao, chiếm đoạt tài sản.

Qua thống kê, 6 tháng đầu năm 2023, Công an Thanh Hóa đã phát hiện 25 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đã khởi tố 5 vụ, 7 bị can, số tiền thiệt hại gần 6 tỷ đồng.

Theo Công an Thanh Hóa, phương thức phổ biến của các đối tượng là mạo danh cán bộ các cơ quan nhà nước để nhắn tin, gọi điện đe dọa, gây sức ép nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các đối tượng sử dụng số điện thoại gần giống với số điện thoại công khai của cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án... để nhắn tin, gọi điện cho bị hại, thông báo họ đang bị kiện vì nợ tiền hoặc có liên quan đến một vụ án, chuyên án mà cơ quan công an đang điều tra, xác minh, đã có lệnh bắt của viện kiểm sát nhân dân, hoặc giả danh cảnh sát giao thông gọi điện thông báo phạt nguội, gây tai nạn bỏ trốn...

Khi nhận thấy "con mồi" có biểu hiện hoang mang, lo sợ, mất tỉnh táo, các đối tượng sẽ yêu cầu bị hại kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng. Đồng thời, dùng lời lẽ đe dọa sẽ bắt tạm giam bị hại để điều tra, yêu cầu họ chuyển tiền, đọc mã OTP để chúng thực hiện việc chuyển tiền vào các tài khoản của mình.

Ngoài ra, với vỏ bọc để xác minh, điều tra, các đối tượng yêu cầu bị hại tự đăng ký một tài khoản ngân hàng, chuyển tiền vào tài khoản đó, sau đó cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP.

Đặc biệt, các đối tượng yêu cầu bị hại không được kể câu chuyện vừa trao đổi cho bất kỳ ai. Mặc dù nhiều bị hại không có vi phạm, nhưng trước những lời đe dọa, thúc giục của các đối tượng dẫn đến lo lắng và không đủ tỉnh táo để nhận biết sự việc bị lừa đảo.

Công an Thanh Hóa khuyến cáo, khi nhận các tin nhắn, cuộc gọi từ người lạ, tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước để yêu cầu điều tra vụ án, thông báo phạt nguội giao thông, lệnh bắt của cơ quan tư pháp..., cần bình tĩnh, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của các đối tượng lạ; nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè, cơ quan chức năng để được tư vấn.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Thường xuyên thay đổi mật khẩu hoặc tăng tính năng bảo mật quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội; không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng trên các trang mạng xã hội, giữ số tiền trong tài khoản ở mức thấp nhất để tránh bị kẻ gian chiếm đoạt.

Công an Thanh Hóa, khẳng định, cơ quan công an các cấp khi làm việc, xác minh, điều tra với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ có cán bộ đến làm việc trực tiếp hoặc có văn bản thông báo, triệu tập gửi đến chính quyền địa phương, công ty, thân nhân gia đình hoặc người mà cơ quan công an muốn làm việc.

Theo GiaDinh