Bí ẩn thế giới Yoga - Mẹo luyện Yoga cổ điển

Kỳ trước, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn độc giả vài nét tổng quát về Yoga cổ điển. Để các bạn có thể tìm hiểu sâu hơn, chúng tôi tiếp tục giới thiệu câu chuyện "Có gì bí ẩn trong thế giới Yoga" kỳ 2. Mời các bạn cùng theo dõi sau đây.

Kì 2: Bí quyết dành cho những người theo đuổi Yoga truyền thống, Yoga cổ điển

- PV: Vậy những người theo Yoga truyền thống như chị, thì chế độ ăn uống có khác với những người bình thường không?

HLV Duyên: Khác chứ. Sau quá trình luyện tập, thì cơ thể đủ thông minh để tự lựa chọn thức ăn phù hợp. Mình chọn thức ăn hoàn toàn là thực vật, tự nhiên. Tự đào thải thức ăn động vật.

- PV: Như vậy có phải là ăn chay?

HLV Duyên: Nói nôm na để dễ hiểu là vậy. Nhưng bọn mình vẫn ăn chung với mọi người. Khi đi chơi chung thì vẫn ăn chung một mâm với mọi người, vẫn gắp chung, có điều bọn mình chỉ ăn thực vật thôi.

- PV: Chị là người tập Yoga chuyên nghiệp, vậy chị có thể chia sẻ khoảng thời gian nào trong ngày tập Yoga là tốt nhất?

HLV Duyên: Theo các thầy thời xưa, thì giờ vàng tập Yoga là sáng sớm. Nếu luyện tập cho cơ thể vật lý (cơ, xương) thì tập từ khoảng 8 đến 10 giờ sáng, vì thời gian này cơ thể hấp thụ ánh sáng mặt trời tốt nhất. Nhưng bây giờ, mọi người đều đi làm, nên rảnh lúc nào tập lúc đó. Có tập là tốt rồi.

- PV: Như vậy, trước khi vào Yoga thì mọi người có làm động tác gì không? Chẳng hạn khởi động?

HLV Duyên: Với một người theo Yoga truyền thống thì sẽ có 3 bước sau: Thở - tập tư thế và Thiền.

- PV: Chị có thể chia sẻ về cuộc sống Yoga để mọi người có thể hiểu hơn về thế giới Yoga?

HLV Duyên: Theo các Thầy mình, cuộc sống của một người thực hành Yoga bao gồm năm điều (5 điểm của Yoga) sau :

+ Thứ nhất, các bạn sẽ biết cách hít thở đúng;

+ Thứ hai, các bạn sẽ biết cách luyện tập đúng, vì khi luyện tập đúng thì các bạn mới hiểu được cơ thể các bạn muốn gì;

+ Thứ ba, là các bạn sẽ biết cách thư giãn đúng;

+ Thứ tư, các bạn sẽ biết cách ăn uống đúng;

+ Thứ năm, các bạn sẽ học, thực hành để có tư duy tích cực và Thiền.

- PV: Những người tập Yoga truyền thống sẽ ăn theo kiểu Yoga như Chị nói, vậy ngoài ăn thực vật thì còn kiêng cữ gì nữa?

HLV Duyên: Tụi mình không ăn đường, hạn chế tối đa thức ăn chế biến nhanh (bao gồm cả thực phẩm đóng hộp), thức ăn tự nhiên, theo địa phương, theo mùa.

- PV: Vậy những người tập Yoga truyền thống như chị có vẻ nhạy với thức ăn?

HLV Duyên: Chính xác. Tụi mình rất nhạy với các thức ăn đưa vào cơ thể. Do bọn mình ăn vì cơ thể yêu cầu. Nên những thức ăn lạ, không hợp thì sẽ bị đào thải liền.

- PV: Theo chị, một người có cơ thể cứng thì có tập được Yoga không?

HLV Duyên: (Cười).. cơ thể cứng mới đi tập Yoga chứ, tập Yoga mang lại sự mềm dẻo cho cơ thể, kể cả xương, khớp. Nhưng không phải bạn tập Yoga để phô diễn sự dẻo, các tư thế uốn cong của cơ thể một cách quá mức. Yoga giúp ta cân bằng cơ thể và nâng cao sự dẻo dai, sức bền của cơ thể (cái cách khác là khả năng chịu đựng của cơ thể được nâng cao).

- Xin cám ơn chị Duyên về buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Trong cuộc sống vội vã, xô bồ hiện nay mà có những người đầy nhiệt huyết với bộ môn Yoga truyền thống này thì rất hiếm.

Như vậy qua 2 kì, chúng tôi hy vọng có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về Yoga. Mọi người đều được chào đón, không chỉ học Yoga để cơ thể khỏe mạnh mà còn học các triết lý về Yoga ẩn sâu bên trong, áp dụng trong cuộc sống hàng ngày, có thể giúp duy trì một tâm trí và tinh thần bình yên. Chúc các bạn tìm được chính mình sau những vất vả, bon chen của cuộc sống bên ngoài.

Xuân Anh Lê (BVPL)