Quả việt quất có thể giúp điều trị bệnh Parkinson, kéo dài tuổi thọ

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Memorial ở Newfoundland, Canada cho rằng ăn quả việt quất có thể giúp điều trị bệnh Parkinson và các rối loạn thoái hóa mô thần kinh khác, bên cạnh khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim từng được chứng minh trong những công trình nghiên cứu trước đây.

Quả việt quất có thể giúp điều trị bệnh Parkinson, kéo dài tuổi thọ

Trên toàn thế giới có khoảng vài triệu người mắc bệnh Parkinson. Riêng ở nước Mỹ có khoảng 500.000 người mắc bệnh Parkinson, và mỗi năm lại có thêm 50.000 trường hợp mới được phát hiện qua chẩn đoán.

Tuy vẫn còn chưa rõ những nguyên nhân chính xác nào gây ra bệnh Parkinson, nhưng các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra một gen có tên alpha-synuclein có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của căn bệnh này.

Alpha-synuclein là một protein trong não, chủ yếu được tìm thấy ở phần cuối của các tế bào thần kinh nằm trong cấu trúc hệ thống thần kinh, gọi là các khớp tế bào trước.

Các khớp tế bào trước này có trách nhiệm phát tín hiệu dẫn truyền thần kinh, là những thông điệp hóa học truyền tải tín hiệu giữa các tế bào thần kinh, đóng vai trò rất quan trọng cho chức năng não bộ hoạt động bình thường.

Quả việt quất có thể giúp điều trị bệnh Parkinson, kéo dài tuổi thọ

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng gen có tên alpha-synuclein có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của căn bệnh Parkinson (Ảnh từ Internet)

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Memorial, alpha-synuclein đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát việc sản sinh dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò kiểm soát các chuyển động của cơ, xương, khớp được cho là khiếm khuyết ở những bệnh nhân Parkinson.

"Gen này được chứng minh là nguyên nhân dẫn đến sự di truyền của bệnh Parkinson trong các gia đình mà các thành viên có số lượng gen này nhiều hơn bình thường, hoặc gen này của họ bị bất thường", Tiến sĩ Brian Staveley, Khoa Sinh học tại Đại học Memorial giải thích.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những người tích lũy nhiều alpha-synuclein nhiều khả năng bị mất cân bằng oxy hóa. Đó là sự mất cân bằng giữa việc sản xuất các gốc tự do - những phân tử có thể gây tổn hại tế bào - và hệ thống phòng thủ của cơ thể nhằm trung hòa các gốc tự do này.

Để nghiên cứu sâu hơn về alpha-synuclein, các nhà nghiên cứu cấy gen này vào ruồi giấm. Họ phát hiện rằng điều đó gây cho những con ruồi giấm một loạt các khuyết tật, trong đó có thoái hóa võng mạc và giảm tuổi thọ.

Khi được nuôi bằng chiết xuất từ ​​quả việt quất, những con ruồi giấm có thể sống lâu hơn 8 ngày - tăng 15% tuổi thọ - so với những con ruồi được nuôi bằng chế độ bình thường. Bên cạnh đó, chiết xuất từ ​​quả việt cũng giúp cải thiện các khiếm khuyết mắt ở ruồi.

Theo Tiến sĩ Staveley, khoảng thời gian tuổi thọ gia tăng ở ruồi giấm tương đương với 8 năm tuổi thọ ở con người. "Nếu bạn đang mắc một căn bệnh, mà bạn lại được cho sống thọ thêm 8 năm, bạn hẳn sẽ cảm thấy khá vui với điều này", ông nói thêm.

Quả việt quất có thể giúp điều trị bệnh Parkinson, kéo dài tuổi thọ

Chiết xuất từ quả việt quất có thể giúp tăng tuổi thọ, cải thiện khuyết tật mắt trong một thí nghiệm trên ruồi giấm (Ảnh từ Internet)

Tuy vẫn còn nhiều vấn đề cần nghiên cứu thêm trước khi xác định rõ ràng hơn về việc quả việt quất có thể giúp điều trị bệnh Parkinson hay không, hoặc có thể giúp chúng ta kéo dài thêm 8 năm tuổi thọ hay không, thì quả việt quất vẫn luôn là nguồn cung cấp chất xơ, chất chống oxy hóa và nguồn dinh dưỡng thực vật rất hữu ích cho sức khỏe.

Theo Duy Long (motthegioi)