'Ăn 2 lạng cá nục chứa 0,037 mlg/1 kg phenol không gây hại'

Theo Cục An toàn Thực phẩm, 1 người Việt Nam nặng 50-55 kg có thể ăn tới 2 lạng cá nục có chứa phenol như hàm lượng ở Quảng Trị công bố, mà không bị ảnh hưởng sức khỏe.

Chiều 13/6, TS Nguyễn Hùng Long - Phó cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm đã thông tin với báo chí về hàm lượng chất độc phenol phát hiện trong kết quả mẫu cá đại diện cho lô hàng 30 tấn cá nục ở cơ sở đông lạnh Dũng Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị).

'Ăn 2 lạng cá nục chứa 0,037 mlg/1 kg phenol không gây hại'

Ông Long cho biết, phenol là chất rắn không màu hoặc màu trắng. Loại chất này có thể là ở dạng dung dịch, có thể được tổng hợp hoặc tạo thành trong tự nhiên, và thường được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp.

“Con người có thể tiếp xúc với phenol qua nhiều nguồn. Từ bề nước mặt, môi trường làm việc như sản xuất nilon, nhựa đều có phenol trong môi trường đó. Thậm chí phenol cũng có trong thực phẩm và có thể tìm thấy trong xúc xích, gà rán... Trong thực phẩm tự nhiên, phenol có trong cà chua, chuối, ca cao, quả dâu tây... Riêng ở cà chua, táo, lạc..., nguồn phenol có khá cao", ông Nguyễn Hùng Long nói.

Đối với tác hại với sức khỏe con người, ông Long dẫn các nghiên cứu cho rằng, chưa có bằng chừng phenol gây ung thư. Viện nghiên cứu ung thư quốc tế không xếp phenol vào nhóm hóa chất gây ung thư ở người.

“Theo một nghiên cứu đã công bố, liều gây chết 50% loài động vật thực nghiệm (chuột) của phenol là 300-600 mlg trên/1 kg thể trọng. Riêng trong thực phẩm hiện nay, theo tất cả các tài liệu, chưa có cơ quan tổ chức nào quy định giới hạn phenol trong thực phẩm”, ông Long nhận định.

Vị Phó cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm cũng dẫn chứng một số nghiện cứu của Cơ quan quản lý thực phẩm châu Âu cho rằng, hàm lượng ăn vào và chịu đựng được là 0,18 mcg (microgam)/1 kg thể trọng/ngày.

“Với mức công bố phenol trong cá nục ở Quảng Trị, với 6 mẫu chỉ có 1 mẫu có phenol với hàm lượng 'Ăn 2 lạng cá nục chứa 0,037 mlg/1 kg phenol một ngày không gây hại', tính trung bình 1 người Việt Nam nặng 50-55 kg, ngày nào cũng ăn 2 lạng cá có chứa phenol như hàm lượng ở Quảng Trị công bố thì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe”, Phó Cục trưởng An toàn Thực phẩm nói.

Ông Long cho rằng, phenol đúng là chất độc, nhưng không phải cứ có trong thực phẩm là độc mà có ngưỡng nhất định. Do vậy, trước bất cứ một vụ việc gì có ảnh hưởng đến sức khỏe, cơ quan quản lý cần thận trọng, xem xét kỹ trước khi công bố để tránh gây hoang mang dư luận, người tiêu dùng.

“Với cương vị là cơ quan quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm Cục An toàn thực phẩm có trách nhiệm kiểm định lại thông tin, kiểm nghiệm lại sản phẩm và thông tin rộng rãi đến dư luận”, ông Long nói.

Theo Hà Quyên (Zing)