Dự kiến tăng hạn mức rút tiền ATM thuộc ngân hàng nhà nước

Theo dự thảo sửa đổi bổ sung của ngân hàng nhà nước, hạn mức rút tiền ATM sẽ tăng lên hơn 5 triệu đồng đối với mỗi giao dịch thay vì 2 triệu đồng như trước đây.

du-kien-tang-han-muc-rut-tien-atm-thuoc-ngan-hang-nha-nuoc

Đây là dự thảo sửa đổi, bổ sung mới nằm trong Thông tư 36/TT-NHNN quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (ATM).

Với dự thảo mới này, mỗi lần rút tiền tại ATM, khách hàng sẽ được rút hơn 5 triệu đồng đối với mỗi giao dịch nội mạng, thay vì 2 triệu đồng như quy định hiện nay. Việc tăng hạn mức rút tiền ATM này sẽ tiết kiệm chi phí rút tiền và giảm thời gian cho khách hàng

Trước đây, đã có rất nhiều khách hàng phàn nàn về hạn mức rút tiền ATM do phải thao tác rút tiền nhiều lần mặc dù tổng số tiền không hề lớn. Hơn nữa việc rút tiền nhiều lần cũng gây tốn phí khi mỗi giao dịch bị trừ từ 0-3.000 đồng/lần (tuỳ vào từng ngân hàng) và việc này cũng khiến người rút tiền lẫn những người chờ đợi để rút tiền kế tiếp mất thời gian. Trong khi đó, tại một số ngân hàng thương mại, cổ phần, hạn mức mỗi giao dịch lên tới 10 triệu đồng/lần.

Ngoài hạn mức rút tiền ATM mới, dự thảo cũng quy định tại nơi đặt máy ATM phải có số điện thoại liên lạc và địa chỉ của đơn vị quản lý ATM để khách hàng liên hệ khi gặp sự cố trong giao dịch; thủ tục, thời hạn tra soát, khiếu nại khi khách hàng có yêu cầu; tại ATM phải có hướng dẫn hoặc biểu tượng để nhận biết các loại thẻ được chấp nhận thanh toán, bản hướng dẫn khách hàng sử dụng. ATM có nguồn điện dự phòng hoặc có chức năng tự động trả thẻ cho khách hàng để đề phòng máy nuốt thẻ khi mất điện đột ngột.

LƯU Ý KHI RÚT TIỀN TẠI MÁY ATM ĐỂ TRÁNH RỦI RO

 

du-kien-tang-han-muc-rut-tien-atm-thuoc-ngan-hang-nha-nuoc

• Khi sử dụng máy ATM nên kiểm tra tiền ngay sau khi thực hiện giao dịch, đề phòng máy trả tiền rách, tiền giả và có thói quen lấy hóa đơn để đề phòng máy không trả tiền nhưng hóa đơn ghi nhận tài khoản bị trừ tiền hoặc hóa đơn trừ sai số tiền. Khi gặp những trường hợp này, liên lạc ngay với ngân hàng phát hành thẻ.

• Máy ATM có thể nuốt lại thẻ hoặc tiền nếu sau một thời gian nhất định mà khách không nhận lại thẻ/tiền sau khi đã thực hiện giao dịch trên máy.

• Khi máy ATM trả tiền nhưng chủ thẻ không chờ lấy tiền. Thời gian xử lý giao dịch thông thường là 30 giây (tuỳ ngân hàng), trường hợp do sự cố đường truyền, thời gian xử lý giao dịch có thể lâu hơn 30 giây. Nếu khách hàng bỏ đi trước khi máy ATM trả tiền và một người khác lấy số tiền này thì giao dịch sẽ được ghi nhận là thành công. Đối với trường hợp này, việc đòi lại được tiền cho chủ thẻ hoàn toàn phụ thuộc vào việc xác định được danh tính của người đã lấy tiền hay không. Việc này có thể nhờ camera đặt tại máy ATM.

• Khách hàng nếu bị nuốt thẻ vẫn có thể dùng CMND đến NH rút tiền tại quầy, không phải chờ đợi đến khi nhận được thẻ.

Theo Duyên Nguyễn (Tiếp thị gia đình)