5 sai lầm thường gặp khi uống nước chanh, không những không có lợi mà còn hại sức khỏe

Dù bạn muốn giữ dáng hay giảm cân thì một ly nước chanh mỗi ngày chính là thức uống tốt cho sức khỏe, tiện lợi nhất dành cho người hiện đại. Tuy nhiên, uống nó theo 5 cách này lại không hề có lợi.

Nước chanh là một thức uống quen thuộc được nhiều người ưa thích vì dễ pha, tiện lợi. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, glucid, canxi, kali... và đặc biệt là lượng vitamin C dồi dào, giàu chất chống oxy hóa.

Tuy nhiên, nước chanh tưởng chừng đơn giản nhất lại có rất nhiều điều cấm kỵ, nếu lỡ uống sai cách không những vô ích mà còn có thể gây hại cho cơ thể. Sau đây là chia sẻ của bác sĩ Richard A. Berger, chuyên gia chăm sóc sức khỏe của Mỹ về 5 sai lầm thường gặp khi uống nước chanh, hãy cùng học cách uống nước chanh đúng cách và tốt cho sức khỏe nhé!

1. Pha chanh với nước nóng

Để uống một ly nước chanh hiệu quả và an toàn, bạn nhớ chú ý đến cách cắt chanh và nhiệt độ nước! Để đơn giản hơn, bạn có thể trực tiếp chọn nước cốt chanh nguyên quả pha với nước lạnh để uống. Nếu tự cắt chanh, bạn nên gọt vỏ và cắt thành từng lát mỏng, vì vỏ chanh có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn, đồng thời cắt thành từng lát mỏng sẽ dễ dàng giải phóng vitamin C hơn. 

Ngoài ra, điều quan trọng nhất là không pha chanh với nước nóng, nhiệt độ cao sẽ phá hủy lượng vitamin C quan trọng nhất trong chanh và khiến chanh mất hết tác dụng!

5-sai-lam-thuong-gap-khi-uong-nuoc-chanh-khong-nhung-khong-co-loi-ma-con-hai-suc-khoe

2. Uống nước chanh ngay sau bữa ăn

Ai cũng biết chanh có tính axit rất cao, nhưng thực tế chanh là thực phẩm có tính kiềm nên lâu nay có tin đồn rằng uống nhiều nước chanh có thể thay đổi thể chất cơ thể từ axit sang kiềm. Cơ thể không bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, tuy nhiên, sau khi nước chanh đi vào ruột và dạ dày sẽ làm kiềm hóa axit dạ dày, khiến quá trình tiêu hóa trở nên tồi tệ hơn. 

Vì vậy, không nên uống nước chanh trước hoặc trong vòng một giờ sau bữa ăn. Thời điểm tốt nhất để uống là vào buổi sáng khi bụng đói, nhưng lưu ý không nên dùng quá nhiều nước chanh để tránh kích thích dạ dày quá mức khi bụng đói.

3. Không dùng ống hút và không súc miệng sau khi uống nước chanh

Những người bạn ưa thích vị chua phải biết rõ nhất rằng đồ uống chanh và giấm trái cây có thể dễ dàng ăn mòn canxi trong răng! Nếu uống một cốc mỗi ngày thì không thể đánh giá thấp tác hại lâu dài đối với men răng, vì vậy, nên uống qua ống hút và cắn chặt miệng ống hút phía sau răng để cố gắng không để chất lỏng chạm vào răng. 

Đừng quên uống một ít nước ấm hoặc súc miệng sau khi uống để làm loãng chất lỏng có tính axit còn sót lại trong miệng.

4. Uống nước chanh ngay cả khi bạn bị khó chịu ở đường tiêu hóa

Nếu bạn bị đau dạ dày hoặc đầy hơi, không nên uống nước chanh, đặc biệt nếu bạn bị khó chịu ở đường tiêu hóa, vì nước chanh có tính axit có thể gây ra cảm giác nóng rát. 

Do đó, nếu bạn bị loét hoặc viêm dạ dày, hãy tránh ăn bất kỳ loại thực phẩm có tính axit nào! Nếu bạn có dạ dày nhạy cảm mà vẫn muốn uống, bạn có thể thử thêm mật ong vào nước chanh, điều này có thể làm giảm kích ứng của chanh đối với dạ dày một cách hiệu quả.

5-sai-lam-thuong-gap-khi-uong-nuoc-chanh-khong-nhung-khong-co-loi-ma-con-hai-suc-khoe

5. Cho nước chanh vào cốc inox, bình giữ nhiệt

Nước chanh có tính axit rất cao nên bạn không thể đựng nó tùy tiện trong các loại cốc khác nhau! Chai nhựa thông thường, thép không gỉ và các vật liệu khác không thể dùng để đựng nước chanh, chanh sẽ ăn mòn vật liệu và thải ra các chất độc hại. 

Lựa chọn an toàn nhất là sử dụng loại kính trong suốt, không màu (cốc thủy tinh trong) để đựng nước chanh! Đặc biệt, cốc sứ màu không phù hợp vì nước chanh cũng sẽ khiến sơn thải ra chất độc hại có chứa chì.

Theo GiaDinh