Dân ồ ạt bán lá mãng cầu xiêm cho thương lái

Để có lá bán, nhiều hộ dân tước sạch lá trên cây, nhất là đối với các vườn có cây lâu năm, nhiều lá già.

Bất chấp khuyến cáo của các ngành chức năng, hiện nay nhiềunhà vườn ở xã Long Phú (huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) ồ ạt bán lá mãng cầu xiêm (na gai, na xiêm) cho các điểm thu mua và thương lái với giá cao.

Cách UBND xã Long Phú khoảng 500m có 2 điểm thu mua lá mãng cầu xiêm.

Thông tin từ chủ những điểm thu mua này cho biết, đi mua lá tươi về phơi khô, sau đó cho vào bọc cẩn thận rồi chở lên bán lại cho một công ty nước ngoài có trụ sở ở TP HCM.

Ông Võ Văn Bền, ngụ ở ấp Long Thạnh 1, xã Long Phú thông tin, hiện nay ông chủ yếu bán lá mãng cầu xiêm tươi đã hái sẵn cho thương lái với giá 10.000 đồng/kg. Còn lá tươi trên cây thì có giá 5.000 đồng/kg.

Ông Bền đã nhiều lần bán lá mãng cầu xiêm

'Trước đây, tôi còn bán lá cho các chủ đi thu mua ở thị xã Ngã Bảy, xã Bình Hiếu, thị trấn Long Mỹ. Tôi có khoảng 70 cây mãng cầu xiêm, đến nay đã bán 10 tấn, được khoảng 10 triệu đồng', ông Bền cho hay.

Cũng thông tin từ ông Bền, người dân ở ấp Long Thạnh 1 trồng cây mãng cầu xiêm đều bán lá để lấy tiền, người dân chỉ bán lá già nên không bị ảnh hưởng đến năng suất trái. Tuy nhiên, các chủ thu mua lá để làm gì thì không ai biết.

Để có lá bán, nhiều hộ dân đã tước sạch lá trên cây, nhất là các vườn có cây lâu năm, nhiều lá già.

Theo đó, giá lá mãng cầu xiêm tươi có giá từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, lá khô có giá từ 35.000 - 45.000 đồng/kg. Trung bình, mỗi cây đến tuổi cho trái có thể tước được 30 - 40kg.

Ông Trần Tuấn An, Phó Chủ tịch UBND Long Phú, cho biết: 'Vừa nắm được thông tin người dân mua bán lá mãng cầu xiêm và đã báo vụ việc lên các cơ quan cấp trên.

Những ấp đang có điểm thu mua là: Long Thạnh 1, Long Bình 2, Tân Bình 2…'.

Bà Lương Ngân Hoàng Xuyên, cán bộ kỹ thuật Trạm Bảo vệ thực vật huyện Long Mỹ, cho hay:

'Ngoài xã Long Phú, chúng tôi còn biết 2 địa phương khác đang có tình trạng mua bán lá mãng cầu xiêm là Thuận Hòa và Tân Phú. Tình trạng này đã xảy ra từ tháng 10/2014 đến nay'.

Ông Lê Hoàng Việt, Phó Trưởng phòng NN - PTNT huyện Long Mỹ, thông tin: 'Chúng tôi đang phối hợp với UBND các xã điều tra, giám sát. Nếu có gì bất thường sẽ báo cho các ngành chức năng có liên quan phối hợp giải quyết.

Đồng thời cũng cảnh báo người dân, không nên bán lá đối với những cây đang nuôi trái vì ảnh hưởng đến năng suất.

Còn đối với những người thu mua thì phải cảnh giác, tránh thu gom số lượng lớn, khi không bán được cho thương lái, doanh nghiệp thì sẽ khổ, ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương'.

Ông Việt khẳng định: 'Việc tước lá bán liên tục sẽ làm cho cây không thể ra bông, đậu trái, năng suất chắc sẽ giảm.

Trước đây, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra tình trạng thương lái thu mua với giá cao đối với ốc bươu vàng, đọt non cây khoai mì, cây sương sáo.

Có trường hợp người dân mở rộng diện tích trồng thì thương lái đột ngột biến mất, không thu mua nữa'.

 'Người thu mua là người ở địa phương còn thương lái (mua lại lá từ các điểm thu mua) thì chúng tôi không rõ.

Theo chúng tôi biết, lá loại cây này chưa ai làm thuốc bao giờ.

Địa phương đang theo dõi thường xuyên và vận động người dân cảnh giác, tránh những trường hợp ảnh hưởng đến sản xuất', ông Trần Tuấn An, Phó Chủ tịch UBND Long Phú cho biết

Theo Huỳnh Xây (Dân việt)