Những tiểu xảo của công nghiệp thực phẩm có thể bạn chưa biết

Cho dù thực phẩm là hàng ngoại, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thì cũng không thể tránh khỏi những việc mà người tiêu dùng không biết như: Cam Mỹ có thể được nhuộm màu; Dầu Ô liu có thể được pha trộn với các loại dầu rẻ tiền khác hay gà nhập được tẩy trùng bằng thuốc tẩy Javen...

Thịt cá hồi nuôi được nhuộm hồng bằng hoá chất

Cá hồi nuôi có nguồn gốc từ Na-uy được cho ăn thức ăn nhân tạo với thành phần là ngũ cốc như ngô, đậu tương(hầu hết có nguồn gốc biến đổi gen), thịt gia cầm nuôi công nghiệp và chất tạo màu tổng hợp astaxanthin.

Chất tạo màu này không được phép sử dụng trên người nhưng lại được cho phép dùng trong nuôi cá hồi? Như vậy, với việc tiêu thụ cá hồi nuôi, đương nhiên chúng ta cũng sẽ phải hấp thụ một lượng đáng kể chất nhuộm này! Không chỉ vậy, cá hồi nuôi còn có nguy cơ cao trong việc có chứa hàm lượng kim loại nặng như Chì, Cadimi ở mức cao có ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Năm 2006, Nga đã cấm nhập khẩu cả hồi nuôi từ Na-uy vì vấn đề này!

Cam Mỹ có thể được nhuộm màu

Một số các vùng trồng cam ở Florida Mỹ có thể sử dụng chất màu Citrus Red No.2 để phun lên quả để cam có được màu vàng bắt mắt hơn. Đây là một loại chất nhuộm có độc tính cao, có thể gây ra ung thư và một số bệnh nguy hiểm khác cho người.

cam
 

Mặc dù, các nhà sản xuất cho rằng, phun ở ngoài vỏ không ảnh hưởng đến ruột quả, nhưng với thời gian vận chuyển bảo quản hàng tháng trước khi đến tay người tiêu dùng, có ai dám chắc các chất này không ngấm vào trong thịt quả thông qua hệ thống mao dẫn trong vỏ cam.

Do vậy, các bà nội trợ không nên dùng vỏ cam nhập làm mứt hay các sản phẩm thực phẩm để tránh nguy cơ ăn phải chất gây độc

Rất nhiều các loại thực phẩm khác cũng được nhuộm màu

Không chỉ cam, rất nhiều các loại thực phẩm sản xuất công nghiệp cũng được nhuộm để có được màu sắc hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. Việc này rất phổ biến trong các ngành sản xuất đồ hộp.

Cho dù, các chất tạo màu ở đây được dùng với hàm lượng từ thấp đến rất thấp, nhưng với thói quen sử dụng lâu dài, sự tích tụ các chất tạo màu có thể dẫn đến nguy cơ bệnh tật cũng như ung thư khá cao

Rất nhiều sản phẩm được phủ màng bảo vệ

Để bảo vệ hoa quả khỏi xước, xuống mã trong quá trình vận chuyển và bán hàng, các nhà sản xuất sử dụng các loại chất tạo màng có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp để bao phủ bề mặt hoa quả:

Màng Carnauba từ cây cọ; Màng Beeswax có nguồn gốc từ tổ ong;  Màng Shellac từ bọ hung; Màng tổng hợp gốc dầu....

Màng phủ thường không gây độc cho cơ thể người nhưng mặt trái của nó là có thể làm thực phẩm bị thối từ bên trong do khi thực hiện phủ màng, có vi khuẩn và các loại chất bẩn thâm nhập trước đó có điều kiện để gây thối hỏng cho sản phẩm.

Các loại quả hay được phủ màng: Dưa chuột, táo, ớt chuông, chanh, cam và khoai tây...

Dầu Ô liu có thể được pha trộn với các loại dầu rẻ tiền khác

Theo cơ quan chuyên trách về thực và dược phẩm Mỹ(USP), dầu ô liu rất hay bị các nhà sản xuất trộn thêm các loại dầu rẻ tiền khác vì mục đích lợi nhuận.

dầu oliu
 

Thậm chí cả các loại “Extra virgin” cũng vẫn có thể bị pha trộn với những tỷ lệ nhất định!Do vậy, khi lựa chọn dầu ôliu, các bà nội trợ nên tham khảo kỹ về hãng sản xuất và các thông tin liên quan trước khi quyết định mua hàng!

Gà nhập được tẩy trùng bằng thuốc tẩy Javen

Cơ quan quản lý của Mỹ (USDA) cho phép khử trùng gà xuất khẩu bằng dung dịch axit Clohydric hay dân ta quen gọi là nước Javen – dùng để tẩy quần áo. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều nước như khối liên minh EU đã cấm hoàn toàn các sản phẩm nhập khẩu được xử lý theo phương pháp này do lo ngại hàm lượng axit sót lại trong sản phẩm có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ khách hàng!

Theo NĐT (Theo realfoodrn.com)