Vụ rơi máy bay trực thăng Bell 505: Tiết lộ quy trình điều tra khác biệt mà nhiều người chưa thể biết

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, căn cứ vào Luật Hàng không và Công ước về hàng không, máy bay trực thăng Bell 505 gặp nạn tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là tai nạn mức A (có thiệt hại về người và tàu bay).

Theo BNEWS, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, căn cứ vào Luật Hàng không dân dụng 2006 và Luật Hàng không dân dụng sửa đổi 2014, các văn bản hướng dẫn thi hành và phụ ước 13 của Công ước về hàng không dân dụng quốc tế (Công ước Chicago) về điều tra tai nạn máy bay, Cục Hàng không Việt Nam phân loại vụ máy bay trực thăng Bell 505 gặp nạn tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là tai nạn mức A (có thiệt hại về người và tàu bay).

Do vậy, việc điều tra thực hiện theo Điều 106 Luật hàng không dân dụng Việt Nam. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất kiến nghị trình Chính phủ tiến hành công tác điều tra tai nạn các quy định trên với sự tham gia của các bộ, ban ngành liên quan và quốc gia thiết kế, quốc gia chế tạo, nhà sản xuất máy bay, sản xuất động cơ máy bay.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được thư đề nghị của nhà sản xuất Bell và Ủy ban An toàn vận tải Canada - cơ quan thực hiện điều tra về tai nạn máy bay trực thăng Bell 505. Nội dung thư đề nghị hỗ trợ và cử đại diện tham gia điều tra về tai nạn máy bay theo Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế.

vu-roi-may-bay-truc-thang-bell-505-tiet-lo-quy-trinh-dieu-tra-khac-biet-ma-nhieu-nguoi-chua-the-biet

Lực lượng chức năng trục vớt mảnh vỡ của máy bay trực thăng Bell 505. Ảnh: TL

Thông tin liên quan đến vụ việc, trên Zing, lãnh đạo Cục Hàng không cho hay máy bay trực thăng Bell 505 thực hiện chuyến bay cất cánh từ bãi đỗ Tuần Châu lúc 16h56 ngày 5/4 để thực hiện chuyến bay trong vòng 10 phút ngắm cảnh vịnh Hạ Long.

Vào thời điểm kết thúc chuyến bay là 17h5 cùng ngày, chỉ huy bãi và chỉ huy chuyến bay không nhận được liên lạc của người lái nên đã báo cáo về sở chỉ huy của Công ty Trực thăng miền Bắc. Tới 17h25, chỉ huy bãi nhận được thông tin từ người dân cho biết tàu bay đã gặp tai nạn.

Sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Tổng công ty Trực thăng miền Bắc đã báo cáo Binh đoàn 18 (Bộ Quốc phòng), Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn quốc gia và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã thu thập được các mảnh vỡ và thi thể 5 người.

Trực thăng Bell 505 được trang bị hệ thống thiết bị có chức năng ghi lại hình ảnh trong buồng lái và khả năng chống va đập. Đây là thiết bị có thể hỗ trợ trong công tác điều tra nguyên nhân tai nạn.

Được biết, trực thăng Bell 505 được nhập khẩu vào Việt Nam phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, tìm kiếm cứu nạn bay, ngắm cảnh, du lịch vào năm 2018. Hiện, Công ty Trực thăng miền Bắc - doanh nghiệp nhà nước thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng) đang khai thác hai tổ bay Bell 505.

Theo GiaDinh