Từ vụ người phụ nữ 70 tuổi t.ử v.o.ng sau phẫu thuật căng da mặt: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Người phụ nữ 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.

Theo báo cáo của bệnh viện thẩm mỹ gửi Thanh tra Sở Y tế TP HCM ngày 16/3, người phụ nữ Việt kiều 70 tuổi đến điều trị tình trạng chảy xệ da mặt và thừa da mi dưới vào 3 ngày trước.

Sau mổ, bệnh nhân lơ mơ, ngưng thở, nhịp tim rời rạc, được xử trí theo hướng ngộ độc thuốc tê và sốc phản vệ. Các bác sĩ hồi sức, tiêm truyền tổng cộng 11 ống adrenalin (còn gọi "thuốc hồi dương"), sốc điện.

Sau đó, bệnh nhân có nhịp tim trở lại, được hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn, chuyển sang Bệnh viện Quân y 175 trong tình trạng hôn mê sâu.

Đại diện Bệnh viện Quân y 175 cho biết bệnh nhân nhập viện nguy kịch, được các bác sĩ phối hợp nhiều biện pháp hồi sức chuyên sâu như lọc máu, can thiệp ECMO nhưng tình trạng quá nặng, tử vong ngày 15/3.

Đáng nói, đây không phải là trường hợp đầu tiên tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt. Mà trước đó, vào cuối năm 2019 cũng đã có một phụ nữ 59 tuổi tử vong sau mổ căng da mặt tại một bệnh viện thẩm mỹ TP HCM. Hội đồng chuyên gia sau đó xác định nguyên nhân tử vong là sốc phản vệ (mức độ 3, 4) liên quan đến sử dụng thuốc tê trong quá trình phẫu thuật.

tu-vu-nguoi-phu-nu-70-tuoi-t-u-v-o-ng-sau-phau-thuat-cang-da-mat-bac-si-khuyen-cao-gi

Ảnh minh họa

Theo các bác sĩ, đa số phụ nữ ngoài 50 tuổi sẽ biểu hiện rõ tình trạng lão hóa da. Da trên mặt chảy xệ xuống tạo ra những rãnh ở má sâu hơn, làm khuôn mặt già đi.

Do đó, để đối phó với những dấu hiệu tuổi tác, nhiều người đã quyết định tham gia các quá trình căng da phẫu thuật để tái tạo làn da mặt, làm mờ các nếp nhăn, dành thời gian, tiền bạc và nỗ lực để khôi phục lại vẻ đẹp tự nhiên.

Tuy nhiên, có một thực tế, da mặt có thể trở nên chùng nhão và kém đàn hồi trở lại thời gian ngắn ngay sau khi đã trải qua các ca phẫu thuật nâng da.

“Người càng lớn tuổi da càng chùng xuống, độ đàn hồi kém, và tốc độ lão hóa da sẽ càng nhanh. Do đó, một thủ thuật căng da mặt sau khi thực hiện thành công cũng chỉ có giá trị sử dụng trong khoảng 5-10 năm, tùy thuộc vào cơ địa và cách chăm sóc da của chị em. Nếu làm đẹp xong mà không bảo vệ, da cũng rất nhanh xuống cấp”, một bác sĩ cho biết.

Bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ nếu thiếu tự tin vì khuôn mặt bị lão hóa, chảy xệ có thể nghĩ đến phương pháp căng da mặt.

Tuy nhiên, phải tìm đến những cơ sở y tế uy tín được cấp phép, đầy đủ các trang thiết bị và có bác sĩ đủ chuyên môn, bằng cấp. Trước khi thực hiện căng da mặt nói riêng và can thiệp thẩm mỹ nói chung, cần tìm hiểu kỹ các nguy cơ có thể xảy đến, để cân nhắc chọn lựa phù hợp.

Theo Gia đình Việt Nam