Tránh lạm dụng thêm muối vào nước uống để chống mất nước sau tập luyện

Theo các chuyên gia, không nên lạm dụng thêm muối vào nước uống để chống mất nước sau tập luyện vì có thể gây hại sức khỏe.

Thêm muối vào nước uống để chống mất nước sau tập luyện có thể gây mất cân bằng điện giải

Nhiều kết quả xét nghiệm có thấy, bên trong nước muối chứa gần 80 khoáng vi lượng. Đó là lý do vì sao nước muối rất tốt cho sự trao đổi chất, xương, hệ thống miễn dịch và lượng đường trong máu.

Vai trò của natri, thành phần chính của muối, trong quá trình hydrat hóa của cơ thể là rất quan trọng. Natri hoạt động như một nam châm, hút nước vào tế bào. Khi chúng ta uống nước, nước sẽ được vận chuyển qua máu và đi vào các tế bào cơ thể, nơi nó được sử dụng cho các chức năng cần thiết. Tuy nhiên quá trình này phụ thuộc vào sự cân bằng các chất điện giải, đặc biệt là natri, để đi vào và ra khỏi tế bào đúng cách.

Khi chúng ta tập thể dục hoặc đổ mồ hôi nhiều sẽ không chỉ mất nước mà còn mất chất điện giải. Để bổ sung các chất điện giải đã mất và làm tăng quá trình hấp thụ nước tốt hơn, các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị thêm muối với một lượng nhỏ vào nước uống. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước và đảm bảo sự hydrat hóa tốt hơn.

Ngoài ra, muối còn bổ sung chất điện giải bị mất, do đó đặc biệt có lợi cho vận động viên và những người thường xuyên tham gia hoạt động thể chất mạnh. Uống nước muối hoặc đồ uống thể thao có thể giúp bổ sung chất điện giải bị mất này, cải thiện quá trình hydrat hóa và có thể cải thiện hiệu suất tập luyện.

Theo các chuyên gia sức khỏe, việc bổ sung muối cũng có thể hữu ích trong điều kiện nóng ẩm khi mọi người đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường, gây mất nước và mất chất điện giải. "Uống nước muối có thể giúp thay thế những chất bị mất này và ngăn ngừa mất nước cũng như các vấn đề liên quan đến nhiệt".

Hơn nữa, những người bị bệnh, ốm lâu ngày khiến mất nhiều chất lỏng và chất điện giải do nôn mửa, tiêu chảy cũng có thể được hưởng lợi từ việc uống các đồ uống chứa muối.

tranh-lam-dung-them-muoi-vao-nuoc-uong-de-chong-mat-nuoc-sau-tap-luyen

Tránh lạm dụng thêm muối vào nước uống để chống mất nước sau tập luyện. Ảnh minh họa 

Theo Health, lượng muối mà một người thêm vào nước uống phụ thuộc vào mức độ hoạt động, tốc độ đổ mồ hôi và điều kiện môi trường của họ. Ví dụ một vận động viên chạy trong 1 giờ có thể mất từ 1.300 - 5.500mg muối qua việc đổ mồ hôi, thì nên thêm từ 1/2 đến 1 thìa muối vào đồ uống phục hồi hoặc tập trung vào việc bổ sung đồ mặn trong bữa ăn sau khi tập luyện.

Khuyến nghị tiêu chuẩn cho hầu hết mọi người là không vượt quá 2.300mg natri mỗi ngày. Tuy nhiên Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đề xuất rằng những người có huyết áp cao hoặc tiểu đường chỉ nên tiêu thụ dưới 1.500mg natri mỗi ngày (1 muỗng cà phê muối chứa khoảng 2.300mg).

Việc bổ sung muối vào nước uống cũng cần được tiến hành cẩn thận và không nên lạm dụng. Sử dụng quá nhiều muối có thể gây ra tình trạng mất cân bằng điện giải và tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp và bệnh tim mạch.

Ngoài ra, loại muối được sử dụng cũng đóng vai trò quan trọng trong quyết định liệu việc bổ sung muối vào nước uống có lành mạnh hay không. Có rất nhiều loại muối tốt cho sức khỏe, chẳng hạn muối tinh luyện (thường thấy trong mọi căn bếp), muối biển, muối Kosher, muối iôt...Trong đó, muối biển hoặc muối Himalaya chứa các khoáng chất tự nhiên và có lợi cho sức khỏe hơn so với muối bột thông thường.

Tóm lại, việc bổ sung muối vào nước uống để tăng phần hydrat hóa có thể có lợi trong một số trường hợp như tập luyện cường độ cao, sống ở vùng khí hậu nóng và trong quá trình phục hồi sau hoạt động vận động. Tuy nhiên, lượng muối cần bổ sung và loại muối sử dụng cần được điều chỉnh cẩn thận, và người dùng nên tuân thủ khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ để đảm bảo sự cân bằng và an toàn cho sức khỏe của mình.

Những loại nước uống rất tốt cho những người sau tập luyện

Các loại thức uống giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và đường tự nhiên rất thích hợp để bổ sung sau buổi tập luyện. Dưới đây là 4 loại thức uống nên dùng sau khi luyện tập thể dục.

Nước ép dâu tây và việt quất: Dâu tây và việt quất là những loại quả mọng giàu chất xơ, chất chống oxy hóa cùng đường tự nhiên. Nhờ đó, nước ép dâu tây và việt quất có thể làm giảm mệt mỏi và căng cơ sau khi tập thể dục.

Cách làm đơn giản bao gồm các bước sau: Cho hỗn hợp gồm nửa cốc dâu tây và nửa cốc việt quất vào máy xay. Chờ đến khi hỗn hợp mịn lại thì cho ra ly và thêm hạt chia. Để tăng kích thích vị giác có thể thêm mật ong hoặc lá bạc hà.

Nước dừa: Nước dừa giúp bổ sung lượng muối bị mất và cân bằng nồng độ chất điện giải trong cơ thể. Nhờ đó, uống nước dừa là một trong những cách đơn giản để bù nước cho cơ thể sau khi tập thể dục. Nước dừa sẽ ngon hơn khi thưởng thức lạnh.

Nước chanh muối: Chanh muối là loại thức uống dễ thực hiện mà lại tốt cho việc phục hồi cơ thể sau quá trình tập luyện. Lý do chanh muối chứa nhiều vitamin C cũng các ion muối như Na+, K+. Điều này giúp giảm căng thẳng cho các khối cơ cũng như giúp tăng cường lưu thông máu.

Thêm vào đó, chanh muối còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể như tăng cường sức đề kháng, đốt cháy mỡ thừa, chống lão hóa và tốt cho sức khỏe đường ruột.

Nước dừa và bột tảo xoắn: Các polysaccharide và chất béo thiết yếu trong tảo xoắn được cơ thể hấp thụ nhanh chóng và chuyển hóa thành năng lượng. Bên cạnh đó, bột tảo xoắn còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đường ruột. Kết hợp nước dừa với bột tảo xoắn sẽ giúp hồi phục mức độ hydrat hóa và duy trì sự cân bằng điện giải. Hơn nữa, loại thức uống này còn giúp giảm mệt mỏi, tăng sức mạnh của các khối cơ sau buổi tập.

Theo VietQ