Tin sáng 19/9: Vụ cháy chung cư mini, Hà Nội xem xét chính sách đặc thù hỗ trợ nạn nhân; Một Hoa hậu nhận nuôi bé gái mồ côi

Hà Nội sẽ xem xét có chính sách hỗ trợ đặc thù đối với các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ; Hoa hậu Bảo Ngọc cho biết cô vừa đến thăm bé L.T.N. (13 tuổi) - thành viên duy nhất còn sống trong gia đình 4 người sau vụ cháy.

Hà Nội xem xét chính sách đặc thù hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Tại Kỳ họp chuyên đề của HĐND Thành phố Hà Nội diễn ra vào ngày 22/9 tới đây sẽ xem xét, thông qua nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có chính sách hỗ trợ đặc thù đối với các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân.

tin-sang-199-vu-chay-chung-cu-mini-ha-noi-xem-xet-chinh-sach-dac-thu-ho-tro-nan-nhan-mot-hoa-hau-nhan-nuoi-be-gai-mo-coi

Hiện trường vụ cháy chung cư mini hôm 12/9.

HĐND Thành phố sẽ xem xét, thông qua một số nội dung hỗ trợ đặc thù đối với các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy tại quận Thanh Xuân ngày 12/9.

Liên quan đến vụ cháy này, trước đó Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã giao Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo UBND Thành phố xây dựng chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng vụ cháy.

Trong đó, chính sách hỗ trợ theo hướng Thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng/người thiệt mạng và 30 triệu đồng/người bị thương. Hỗ trợ tiền thuê nhà mức 6 triệu đồng/hộ và 1,5 triệu đồng/người/tháng đối với người thuê nhà trong thời gian 6 tháng.

Ngoài ra, Hà Nội còn hỗ trợ toàn bộ chi phí tại bệnh viện đối với người bị thương trong vụ cháy phải điều trị tại bệnh viện. Hỗ trợ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập đối với trẻ em của các gia đình trong vụ cháy, mức 5 triệu đồng/trẻ và hỗ trợ khác nếu gia đình có nhu cầu (hỗ trợ phí hỏa táng).

Hỗ trợ tiền chăm sóc các cháu mồ côi là 100 triệu đồng/cháu. Đồng thời, xem xét khen thưởng phù hợp cho tập thể, cá nhân trong việc chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong vụ cháy trên.

Hiện các Ban HĐND Thành phố đang tiến hành khảo sát thực địa, tổ chức thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Hà Giang: Tạm dừng tàu du lịch trên sông Nho Quế

Ngày 17/9, theo thông tin từ Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ du lịch Tu Sản thuộc xã Pải Lủng (Mèo Vạc, Hà Giang), đơn vị này vừa tạm dừng dịch vụ vận chuyển khách du lịch trên lòng hồ thủy điện Nho Quế.

Việc tạm dừng sẽ bắt đầu từ 0h ngày 16/9 cho đến khi có thông báo mới. Điều này đã khiến du khách ghé thăm Hà Giang cảm thấy ngỡ ngàng và nuối tiếc.

Khách du lịch tiếc nuối vì tạm dừng tàu du lịch trên sông Nho Quế

Theo thông tin tìm hiểu của phóng viên Gia đình & Xã hội, đây là đơn vị duy nhất phục vụ dịch vụ trải nghiệm lòng hồ thủy điện Nho Quế. Đồng thời, đại diện HTX cũng cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc tạm dừng dịch vụ hoạt động là do chưa có sự thống nhất về phương án quản lý (tạm thời) về hoạt động vận tải đường thủy nội địa phục vụ khách du lịch trong lòng hồ thủy điện Nho Quế, giữa UBND huyện Mèo Vạc và HTX Tu Sản và Công ty CP thủy điện Nho Quế 1.

Bên cạnh đó, liên quan đến sự việc trên, UBND huyện Mèo Vạc cũng cho biết, việc tạm dừng là do phía Hợp tác xã tự đưa ra, không có sự chỉ đạo của huyện.

Điều này đồng nghĩa với việc các du khách đến thăm Hà Giang vào khoảng thời gian này sẽ không có cơ hội được trải nghiệm hẻm Tu Sản nổi tiếng, biểu tượng của Hà Giang bấy lâu nay. Hiện nay, du khách ghé thăm Hà Giang chỉ có thể dừng chân tại các quán cà phê tại địa phương và chiêm ngưỡng sông Nho Quế từ xa.

Ngoài ra, du khách cũng có thể tham quan sông Nho Quế bằng cách đi bộ trên con đường Hạnh Phúc và ngắm nhìn dòng sông xanh mang biểu tượng Hà Giang.

UBND TP.HCM ra văn bản 'khẩn', yêu cầu rà soát nhu cầu gửi xe của người dân

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi các sở, ban ngành, đơn vị, các địa phương chỉ đạo việc tổ chức trông giữ xe tại các công viên công cộng trên địa bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, tập thể dục của người dân tại các công viên.

Ảnh người dân sinh hoạt tại công viên Tao Đàn.

Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương hướng dẫn lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng theo chỉ đạo của UBND thành phố. UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật có trách nhiệm rà soát nhu cầu gửi xe của người dân khi đến các công viên công cộng vui chơi, giải trí, tập thể dục để có phương án tổ chức bãi giữ xe phù hợp với tổng thể mặt bằng công viên.

Nếu chưa bố trí được bãi xe trong công viên, cơ quan quản lý công viên phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp những điểm giữ xe ở khu vực lân cận công viên, đồng thời lắp đặt bảng thông tin và hướng dẫn để người dân tiếp cận thuận lợi.

Chính quyền TP.HCM cũng giao Sở Tài chính phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị quản lý công viên công cộng có đủ điều kiện tổ chức bãi giữ xe và các dịch vụ thiết yếu khác trong công viên. UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức phải thường xuyên, chủ động kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý các hành vi dừng, đậu xe trái quy định, nhất là tại khu vực công viên công cộng.

Khởi tố người vô ý làm chết bé trai 2 tuổi

Chiều 18/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành, tỉnh An Giang cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can đối với Phan Ngọc Minh Thư (SN 1991; ngụ xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành) để tiếp tục điều tra về hành vi "Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp".

Phan Ngọc Minh Thư tại cơ quan công an.

Trước đó, khoảng 6 giờ 30 phút ngày 25/5, chị Nguyễn Thị Thắm (SN 1989; ngụ xã Cần Đăng) đưa con trai Ngô Hoàng Bách (SN 2021) đến gửi tại cơ sở giữ trẻ "Nhóm trẻ Minh Ngọc" của Phan Ngọc Minh Thư rồi đi làm.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Thư thấy cháu Bách khóc, có biểu hiện mệt và uốn mình nên gọi điện thoại cho chị Thắm đến rước cháu về. Chị Thắm gọi điện thoại cho ông Nguyễn Trí Đặng (ông ngoại cháu Bách) đến rước về.

Khi đến nhà trẻ, ông Đặng thấy cháu ngoại có biểu hiện bị ngất xỉu nên cùng chị Thắm đưa cháu đi cấp cứu. Tuy nhiên, bé trai đã tử vong trước khi đến Trung tâm Y tế huyện Châu Thành.

Theo kết quả khám nghiệm tử thi, nguyên nhân cháu Bách chết là sốc mất máu cấp do chấn thương bụng kín, đứt vỡ động mạch mạc treo.

Quá trình điều tra xác định Thư giữ trẻ khi chưa được cấp giấy phép theo quy định, không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn giữ trẻ, một mình đảm nhiệm nhiều công việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu nên không quản lý được, trong lúc giữ trẻ đã vô ý làm cháu Bách tử vong. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, Thư nhận giữ 9 cháu.

Hoa hậu Bảo Ngọc nhận nuôi bé gái mồ côi trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Hoa hậu Bảo Ngọc cho biết cô vừa đến thăm bé L.T.N. (13 tuổi) - thành viên duy nhất còn sống trong gia đình 4 người sau vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Bảo Ngọc kể lúc gặp cô, bé T.N. có vẻ nén cảm xúc, không nói nhiều nhưng được hỏi thăm vẫn ráng cười. Khi nhắc đến ba mẹ và em trai, N. nghẹn lại và nói: "Em của em mới học lớp 3 thôi".

Hiện, bé gái được một người cô hỗ trợ chăm sóc. Người này cho biết lúc mới xảy ra sự việc, em không muốn gặp ai, chỉ trùm chăn nằm trong phòng.

Hoa hậu Bảo Ngọc đã nhận nuôi bé gái mồ côi trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội.

Bảo Ngọc tâm sự cô cảm thấy đau xót khi nghĩ đến hoàn cảnh của bé. Em đang độ tuổi dễ khủng hoảng nhưng trải qua biến cố quá lớn và mất đi tất cả người thân của mình.

"Từ hôm nay, tôi có thêm một người em. Dù đã qua trận hỏa hoạn ở Hà Nội, nhưng tàn dư của nỗi đau vẫn chưa thể nào dập tắt. Khi ba mẹ và em trai của em không còn nữa, tôi mong mình có thể trở thành người chị của em", Bảo Ngọc chia sẻ.

"Chị không làm được nhiều, cũng không thể chữa khỏi vết thương lòng này trong em. Nhưng chị sẽ cố gắng là người bạn đồng hành để em có một điểm tựa trong hành trình trưởng thành sắp tới. Chị sẽ lo cho em ăn học đến khi em tròn 18 tuổi. Em là cô gái mạnh mẽ với nhiều hoài bão, nên nếu sau đấy em vẫn cần chị, thì chị vẫn ở bên.

Em nói rằng em muốn học tiếng Anh, ba mẹ cũng từng mong ước em có thể đi du học... Trước những nguyện vọng của em và gia đình, chị sẽ hướng dẫn em hết mình, và chị cũng mong hai chị em mình cùng nỗ lực để biến ước mơ của em - cũng là ước mơ của chị trở thành sự thật, em nhé", Bảo Ngọc nhắn nhủ tới em gái mà cô vừa nhận nuôi.