Tin 15/9: Có sẵn thang dây thoát nạn đã cứu sống cả gia đình trong vụ cháy chung cư mini; các tỉnh miền Bắc và Hà Nội còn mưa đến bao giờ?

Trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhờ chuẩn bị sẵn thang dây thoát nạn mà gia đình anh Nguyễn Công Huy đã vượt "biển lửa" thoát nạn an toàn; Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang trải qua đợt mưa to đến rất to, nhiều nơi lượng mưa trên 100mm. Nhưng hết hôm nay mưa lớn sẽ lần lượt giảm dần ở những khu vực này và nắng trở lại.

Cháy chung cư mini ở Hà Nội: Chuẩn bị sẵn thang dây thoát nạn đã cứu sống cả nhà

tin-15-9-co-san-thang-day-thoat-nan-da-cuu-song-ca-gia-dinh-trong-vu-chay-chung-cu-mini-cac-tinh-mien-bac-va-ha-noi-con-mua-den-bao-gio

Anh Nguyễn Công Huy bên cạnh chiếc thang dây đã cứu sống cả gia đình mình. (Ảnh: Trần Thanh)

Liên quan đến vụ cháy chung cư mini tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), Công an TP Hà Nội cho biết, đến 19h ngày 13/9, cơ quan chức năng xác định 56 người tử vong và 37 người bị thương. Trong đó, đã xác định được danh tính của 39/56 người tử vong.

 

Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an TP Hà Nội) và lực lượng PCCC của Bộ Công an đã cứu được hơn 70 người mắc kẹt bên trong chung cư mini bị cháy, đưa ra ngoài an toàn.

Ngoài ra, một số người dân đã sử dụng những kỹ năng về an toàn PCCC để giải cứu gia đình mình và giúp đỡ người khác thoát ra ngoài an toàn.

Anh Nguyễn Công Huy (SN 1982, sống ở tầng 3 chung cư mini) cho biết, thời điểm phát hiện ra có cháy, khi đó gia đình chuẩn bị đi ngủ. Khói đen từ tầng 1 xộc lên, kèm theo nhiều tiếng nổ và la hét của mọi người xung quanh nên gia đình anh Huy phản ứng rất nhanh.

"Tôi gọi vợ và chuẩn bị thang dây thoát hiểm mang ra ban công để tìm cách thoát thân. Lúc này, tôi trấn tĩnh lại, biết chỉ có thể thoát ra từ ban công vì không còn lối thoát nào khác nên bảo gia đình đeo khẩu trang, cùng nhau trèo xuống từ tầng 3 theo lối ban công", anh Huy nói.

Theo anh Huy, gia đình anh có 3 người gồm vợ chồng và con nhỏ. Nếu chậm khoảng 5 phút thì gia đình anh sẽ bị chết ngạt trong căn nhà đang tràn ngập khói lửa.

"Nhiều người có căn hộ ở tầng 3 đã chạy nhờ qua thang dây của nhà tôi để thoát nạn, nếu không nhảy xuống cũng không thể sống nổi", anh Huy chia sẻ.

Khi được hỏi về lí do chuẩn bị sẵn thang dây thoát nạn, anh Huy cho biết, bản thân anh cũng lo lắng về tình hình cháy, nổ.

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an) cho biết, để đảm bảo an toàn cháy nổ và thoát nạn khi có cháy, song song với việc chấp hành nghiêm ngặt các quy định an toàn PCCC, cơ quan, tổ chức và cá nhân quản lý công trình nhiều tầng cần tuân thủ các biện pháp:

Có niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi có nguy cơ xảy ra cháy. Trong hoạt động sử dụng xăng, dầu, khí đốt và các chất nguy hiểm về cháy, nổ khác... phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

Nơi đun nấu, nơi được phép sử dụng lửa phải có quy định đảm bảo an toàn PCCC và giải pháp ngăn cháy lan.

Lắp đặt thiết bị bảo vệ cho hệ thống điện của toàn bộ công trình, từng tầng, từng phòng và từng thiết bị điện có công suất lớn. Có biện pháp đảm bảo an toàn PCCC khi sử dụng thiết bị điện, đặc biệt là thiết bị điện sinh nhiệt.

Xây tường, trần và khoang đệm ngăn cháy giữa các khu vực; cửa đi, cửa sổ ở tường ngăn cháy phải là cửa chống cháy. Không sử dụng các vật liệu dễ cháy để làm trần, mái, vách ngăn, cách âm... rèm, phông màn, thảm phải được ngâm tẩm chất chống cháy.

Hộp, ống kỹ thuật thông tầng hoặc thông giữa các hệ thống được làm bằng vật liệu không cháy và chèn kín bằng vật liệu không cháy.

Bố trí các bộ phận không nguy hiểm hoặc ít nguy hiểm về cháy xen kẽ giữa các bộ phận nguy hiểm về cháy để chống cháy lan.

Lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động đảm bảo chữa cháy được trên toàn bộ diện tích.

Thiết kế, lắp đặt hệ thống chống sét theo quy định.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cũng cho biết, phải đảm bảo các yêu cầu về có đủ lối thoát nạn, bố trí phòng lánh nạn tạm thời, lối thoát nạn dự phòng. Có giải pháp ngăn lửa, chống tụ khói cho hệ thống lối thoát nạn.

Cửa đi trên lối thoát nạn mở theo chiều thoát nạn, làm bằng vật liệu không cháy; cửa vào buồng thang thoát nạn là cửa chống cháy và có cơ cấu tự đóng.

Có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn cho toàn bộ công trình, từng khu vực, từng tầng. Có hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn hướng và đường thoát nạn.

Các tỉnh miền Bắc và Hà Nội còn mưa đến bao giờ?

tin-15-9-co-san-thang-day-thoat-nan-da-cuu-song-ca-gia-dinh-trong-vu-chay-chung-cu-mini-cac-tinh-mien-bac-va-ha-noi-con-mua-den-bao-gio

Miền Bắc còn mưa lớn, đến 15/9 giảm dần. Ảnh minh họa: TTXVN

Từ 15/9, mưa lớn ở các khu vực nêu trên có xu hướng giảm dần, chỉ còn mưa rào và dông rải rác, riêng đồng bằng và ven biển có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Đồng bằng Bắc Bộ, mưa còn kéo dài đến sáng 16/9.

 

Đồng thời, trong 2 ngày 15-16/9, mưa lớn dồn mạnh vào khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, lượng mưa tăng cao. Cụ thể, từ Thanh Hóa - Nghệ An là 60-100mm, có nơi trên 150mm; Hà Tĩnh - Quảng Bình từ 30-60mm, có nơi trên 100mm.

Ngoài ra, chiều và đêm nay, từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, tác động của mưa lớn đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cô gái lừa đảo gọi nhầm cho Trung tá công an, bị "thao túng tâm lý ngược"

tin-15-9-co-san-thang-day-thoat-nan-da-cuu-song-ca-gia-dinh-trong-vu-chay-chung-cu-mini-cac-tinh-mien-bac-va-ha-noi-con-mua-den-bao-gio

Đoạn video Trung tá công an "thao túng tâm lý" đối tượng lừa đảo thu hút hơn 39.000 lượt xem (Ảnh: H. Lam).

Đoạn video ghi lại việc bản thân bị đối tượng dụ dỗ, lừa đảo bằng hình thức đầu tư tài chính đăng tải trên trang cá nhân của Trung tá Hà Huy Đức - Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Nghệ An, thu hút hơn 39.000 lượt xem và hàng trăm lượt chia sẻ.

Ngày 13/9, trao đổi với phóng viên Dân trí, Trung tá Hà Huy Đức cho biết vụ việc diễn ra cách đây 2 ngày và được đồng đội của anh ghi lại. Anh Đức đăng tải trên trang cá nhân với mong muốn tuyên truyền để người dân cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi.

Tuy nhiên, điều khiến người xem ấn tượng là vị Trung tá đã "thao túng tâm lý" khiến đối tượng lừa đảo chỉ biết ngượng ngùng nói lời cảm ơn.

Trong đoạn video được đăng tải, cô gái gọi điện đến mời chủ thuê bao tham gia "Thị trường chứng khoán quốc tế". Công ty này sẽ hỗ trợ nhà đầu tư mua cổ phiếu của các tập đoàn lớn thông qua một ứng dụng. Theo "nhân viên" này, khi tham gia đầu tư mua cổ phiếu, nhà đầu tư sẽ nhận cổ tức và lợi nhuận.

Để dụ dỗ "con mồi", người này đưa ra giả thuyết nhà đầu tư mua 1.000 cổ phiếu với giá 1 USD/cổ phiếu. Trong phiên giao dịch tiếp theo, cổ phiếu tăng 2 USD, nhà đầu tư sẽ lãi 1.000 USD. Người này còn thuyết phục nhà đầu tư yên tâm, không lo bị lỗ.

"Khi tham gia thị trường bên em, đội kỹ thuật sẽ hỗ trợ 1-1 (một kỹ thuật hỗ trợ một nhà đầu tư - pv) trong suốt thời gian giao dịch. Bên em sẽ hỗ trợ cho anh mua vào ở thời điểm giá tốt và hỗ trợ chốt ở thời điểm lợi nhuận nhất. Khi giá giảm, bên em sẽ canh lệnh cho anh ở mức chắc chắn có lời", nhân viên "thị trường chứng khoán quốc tế" dẫn dụ nhà đầu tư.

Khi nhà đầu tư nghi ngờ về tuyên bố "chắc chắn có lời", nhân viên tư vấn khẳng định "giúp mua giá thấp, bán giá cao", đồng thời đưa ra một hình thức khác được giới thiệu là "lệnh bán khống cao hơn giá thấp". Người này liên tục động viên nhà đầu tư "cứ yên tâm".

Khi bị "nhà đầu tư" bóc mẽ về thủ đoạn lừa đảo, người này tỏ ra ấp úng. "Em đang ở bên Lào hay Campuchia? Thôi đừng làm lừa đảo nữa, làm thế thất đức lắm, sau này hối hận cả đời. Bị lừa đảo người ta khổ lắm em ạ", Trung tá Hà Huy Đức nói. Phía đầu dây bên kia, nữ nhân viên tư vấn ấp úng "dạ, vâng ạ" và liên tục cảm ơn.

Sau khi bị vị Trung tá công an "thao túng tâm lý", nữ nhân viên tư vấn cho biết xung quanh có nhiều người nên xin phép tắt máy.

Theo Trung tá Hà Huy Đức, cô gái đó có thể là một nạn nhân của tình trạng mua bán người, bị dụ dỗ qua Camphuchia, Lào hoặc Đài Loan, Philippines... với lời giới thiệu việc nhẹ lương cao. Từ đây, nạn nhân bị ép tham gia tổ chức lừa đảo nhắm vào người Việt Nam.

Qua cách "tư vấn" cho thấy đây là người mới, đang bị một số đối tượng khác đứng cạnh hướng dẫn cách thức thuyết phục các "nhà đầu tư" để lừa đảo.

Trung tá Hà Huy Đức cho rằng đây là hình thức lừa đảo không mới, đánh vào lòng tham và sự nhẹ dạ, thiếu cảnh giác của người dân.

Sau khi dẫn dụ "con mồi" tham gia đầu tư, các đối tượng lừa đảo can thiệp vào phần mềm, để cho nhà đầu tư thu được một khoản lợi nhuận nhất định mà thực chất là lấy tiền của người chơi trả cho chính họ. Khi dẫn dụ con mồi đầu tư một số tiền lớn, các đối tượng sẽ chặn mọi liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ: Người phụ nữ nhảy từ tầng 9 xuống giờ ra sao?

tin-15-9-co-san-thang-day-thoat-nan-da-cuu-song-ca-gia-dinh-trong-vu-chay-chung-cu-mini-cac-tinh-mien-bac-va-ha-noi-con-mua-den-bao-gio

Nữ bệnh nhân vào viện với đa chấn thương, cần mổ gấp. Ảnh: Thạch Thảo

Nguồn tin của VietNamNet sáng 14/9 cho biết nữ bệnh nhân tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Bệnh viện cũng tạo điều kiện thuận lợi để người thân thăm hỏi, động viên người bệnh.

 

"Sức khỏe bệnh nhân tạm ổn, vẫn tỉnh táo, đã hết liệt, xương đã được nối lại sau ca mổ ngày 13/9, đã vào phòng hậu phẫu", nguồn tin nói với VietNamNet.

PGS.TS Vũ Hoàng Phương, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết nữ bệnh nhân này vào viện với tình trạng nặng đa chấn thương, chấn thương ngực, chấn thương gãy cột sống, vỡ lồng ngực, vỡ xương chậu và nhiều vết thương khác.

"Bệnh nhân khi vào viện vẫn tỉnh táo, nên bệnh viện cũng đã khai thác được tiền sử bệnh của bệnh nhân do vậy các tổn thương cũng cơ bản được xử lý", bác sĩ Phương nói.

Ông cũng cho hay bệnh viện đã huy động 6 chuyên khoa để hội chẩn cho bệnh nhân. Sau khi hội chẩn, bệnh viện đã bố trí kịp thời mổ cấp cứu lần 1 xử lý chấn thương cột sống cho người bệnh sau đó tiếp tục mổ lần 2 để xử lý các chấn thương khác.

Đây là 1 trong 7 nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Thanh Xuân (Hà Nội) được đưa vào cơ sở y tế này rạng sáng 13/9. Ông Phương cho hay ngay khi nghe tin vụ cháy chung cư mini, bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ, huy động các đơn vị trong bệnh viện để cấp cứu, hỗ trợ người bệnh khẩn trương, kịp thời.

Đến sáng 14/9, nữ bệnh nhân 28 tuổi bị ảnh hưởng nhẹ đang được chăm sóc hồi phục tại phòng riêng ở khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực. Bốn bệnh nhân đã được ra viện sáng 13/9, trong đó có em bé là người duy nhất sống sót trong gia đình 4 người.

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ xảy ra lúc hơn 23h ngày 12/9. Chung cư này gồm 9 tầng, 1 tum, với khoảng 45 căn hộ, hơn 150 nhân khẩu. Ngôi nhà nằm trong ngõ nhỏ, sâu. Thông tin từ Công an Hà Nội cuối giờ chiều 13/9, cơ quan chức năng xác định có 56 người tử vong và 37 trường hợp bị thương. Người chủ chung cư mini này đã bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng phục vụ điều tra.

Các bệnh nhân được đưa vào nhiều viện, như Bạch Mai, Bưu Điện, E, Đại học Y Hà Nội, Hà Đông, Đống Đa, Xanh Pôn... Cập nhật thông tin mới nhất, hiện chưa ghi nhận thêm trường hợp tử vong tại các bệnh viện này. Bệnh viện Bạch Mai hiện có 4 ca nguy kịch, đang được các bác sĩ nỗ lực điều trị.

Chốt thời gian tổ chức lại cuộc đấu giá 11 biển số siêu đẹp

Theo thông báo mới nhất của Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam, phiên đấu giá trực tuyến biển số ô tô lần thứ nhất sẽ diễn ra vào ngày 15/9.

Các biển số đấu giá lại là 11 biển số siêu đẹp được đấu giá hôm 22/8 vừa qua phải tạm dừng do xảy ra sự cố. Cụ thể là 98A-666.66, 19A-555.55, 36A-999.99, 43A-799.99, 47A-599.99, 51K-888.88, 65A-399.99, 99A-666.66, 15K-188.88, 30K-555.55, 30K-567.89.

Trong buổi sáng sẽ tổ chức đấu giá biển số tỉnh Phú Thọ và TP Hà Nội là 30K-555.55 và 19A-555.55, buổi chiều sẽ tổ chức đấu giá 9 biển số còn lại thuộc tỉnh Bắc Giang, Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bắc Ninh, Hải Phòng.

Theo Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam, đối với các khách hàng đã tạm rút tiền đặt cọc và tiền hồ sơ nếu có nhu cầu đấu giá lại thì nộp tiền trước 16h30 ngày 14/9.

Ngoài ra, sẽ không phát sinh thêm khách hàng mới tham gia đấu giá 11 biển số trên.

Trước đó, ngày 22/8, phiên đấu giá trực tuyến biển số ô tô lần thứ nhất phải tạm dừng do lỗi kỹ thuật.

Bà Lâm Thị Mai Anh - Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam cho biết, công tác chuẩn bị cho phiên đấu giá thứ nhất được công ty triển khai chu đáo, tổ chức nhiều phiên đấu giá thử nghiệm cho cá nhân, tổ chức tham gia trải nghiệm. Đến ngày 21/8, hệ thống đấu giá biển số ô tô cơ bản được vận hành một cách thông suốt.

Tuy nhiên, từ 8h ngày 22/8, do lượng truy cập vào trang đấu giá trực tuyến tăng cao đột biến, dẫn đến hệ thống kỹ thuật gặp sự cố, khách hàng không truy cập được vào phòng đấu giá biển số.

Đối với khách hàng nộp hồ sơ, tiền đặt trước và tham gia đấu giá 11 biển số xe ô tô ngày 22/8 sẽ đảm bảo giữ nguyên quyền lợi khi tham gia các phiên đấu giá tiếp theo đúng quy định.

Đề xuất bỏ quy định xin giấy xác nhận 'người dân tộc' khi thi bằng lái xe

tin-15-9-co-san-thang-day-thoat-nan-da-cuu-song-ca-gia-dinh-trong-vu-chay-chung-cu-mini-cac-tinh-mien-bac-va-ha-noi-con-mua-den-bao-gio

Đề xuất bỏ quy định xin giấy xác nhận ‘người dân tộc’ khi thi bằng lái xe

Cục Đường bộ vừa trình Bộ GTVT dự thảo sửa thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

 

Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất sửa quy định liên quan đến việc học bằng lái xe của đồng bào dân tộc thiểu số từng bị Cục Kiểm văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) "tuýt còi".

Cụ thể, quy định hiện hành yêu cầu đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt sẽ phải thực hiện thủ tục xác nhận "là người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt" tại UBND cấp xã nơi cư trú khi làm hồ sơ học lái xe máy hạng A1, A4.

Tuy nhiên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ, việc quy định thủ tục hành chính trong thông tư của của bộ trưởng là hành vi bị nghiêm cấm, trừ trường hợp được luật hoặc nghị quyết của Quốc hội giao.

Nghi phạm cướp ngân hàng ở Hàn Quốc bị Interpol truy nã lộ diện tại Đà Nẵng

tin-15-9-co-san-thang-day-thoat-nan-da-cuu-song-ca-gia-dinh-trong-vu-chay-chung-cu-mini-cac-tinh-mien-bac-va-ha-noi-con-mua-den-bao-gio

Nghi phạm tẩu thoát sau khi cướp ngân hàng ở Daejeon - Hàn Quốc (Ảnh: Yonhap)

Ngày 13-9, Công an TP Đà Nẵng cho biết đang tạm giữ một nghi phạm cướp ngân hàng người Hàn Quốc, trốn truy nã sang TP Đà Nẵng.

Trước đó, khoảng 17 giờ ngày 10-9, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TP Đà Nẵng phối hợp với Công an quận Ngũ Hành Sơn tiến hành bắt giữ Jinhong Kil (47 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc; tạm trú tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn).

Jinhong Kil là nghi phạm bị cảnh sát Hàn Quốc truy nã về hành vi cướp ngân hàng.

Ngày 18-8, Jinhong Kil đã sử dụng vũ khí đe dọa và cướp 39 triệu won (khoảng 700 triệu đồng) từ một ngân hàng ở TP Daejeon, sau đó tẩu thoát bằng xe máy.

Ngày 20-8, Jinhong Kil rời khỏi Hàn Quốc. Người thân và bạn bè Jinhong Kil cho rằng ông ta đang nợ nần vì đánh bạc. Nhiều khả năng đây là động cơ của vụ cướp.

Đầu tháng 9, phía Cảnh sát Hàn Quốc phối hợp với Interpol (Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế) trao đổi thông tin với Việt Nam về việc Jinhong Kil đã trốn truy nã sang TP Đà Nẵng.

Đến ngày 10-9, khi Jinhong Kil xuất hiện tại một khu vui chơi giải trí ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn thì bị người dân phát hiện dấu hiệu nghi vấn, báo cơ quan chức năng.

Công an TP Đà Nẵng đang phối hợp với phía Hàn Quốc để hoàn tất hồ sơ, bàn giao Jinhong Kil cho Cảnh sát Hàn Quốc.

Theo GiaDinh