Tin 31/5: Diễn biến mới vụ cháu bé t.ử vo.ng trên xe đưa đón; chân dung người hùng leo tường cứu 2 nạn nhân vụ cháy

Vụ việc cháu T.G.H (sinh năm 2019), tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh của Trường mầm non Hồng Nhung 2 (xã Phú Xuân, TP.Thái Bình) đang gây rúng động dư luận; anh Lèng Văn Bằng - người leo tường cứu 2 người mắc kẹt trong đám cháy nhà trọ tại quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: "Tôi suy nghĩ, đời người không dài cũng không ngắn nhưng làm việc tốt và cứu người thì khó thế nào cũng phải làm".

Chân dung 'người hùng' phá lan can ban công, cõng 2 cô gái thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội

tin-31-5-dien-bien-moi-vu-chau-be-t-u-vo-ng-tren-xe-dua-don-chan-dung-nguoi-hung-leo-tuong-cuu-2-nan-nhan-vu-chay

Người đàn ông mặc sơ mi trắng hỗ trợ cứu giúp người gặp nạn trong vụ cháy.

Ngày 30/5, người dân chia sẻ video ghi lại hình ảnh người đàn ông mặc áo trắng, đầu đội mũ bảo hiểm dũng cảm cõng một phụ nữ thoát khỏi đám cháy nhà trọ ở quận Hà Đông (Hà Nội). Sau đó, người này tiếp tục quay lại hỗ trợ một người khác. Sau khi giúp người, người đàn ông này rời khỏi hiện trường.

Theo VTC New, "người hùng" trong clip là anh Lèng Văn Bằng (sinh năm 1985). Sáng cùng ngày, anh Bằng trở về nhà sau khi kết thúc ca làm đêm thì phát hiện có vụ cháy. Nhìn thấy cột khói đen bốc ra ngùn ngụt từ trong ngõ, anh Bằng đỗ xe, chạy vào hiện trường vụ hỏa hoạn.

Tại hiện trường, ngọn lửa bùng lên rất nhanh từ tầng 1, cột khói đen bốc cao hàng chục mét. Thấy có 2 cô gái kêu cứu trên tầng 3 của căn nhà, anh Bằng bám vào sợi dây thép chống sét để leo lên. Một tay anh bám dây, một tay dùng đá đập vỡ lan can tầng 3 của căn nhà. "Tôi đập hết sức để mong tạo khoảng hở cho 2 bạn nữ thoát ra", anh Bằng kể lại.

Sau 2 lần leo lên, anh Bằng cõng được 2 cô gái xuống mái tôn của nhà kế bên, rồi những người khác hỗ trợ đưa họ xuống đất an toàn. Khi cảnh sát có mặt và giải cứu những người còn lại, anh Bằng rời đi khỏi hiện trường.

"Tay tôi bị bỏng nhẹ thôi, không sao cả", anh nói với Tuổi Trẻ Online sau gần nửa ngày xảy ra sự việc.

Khi biết đoạn clip mình cứu người được lan truyền, anh Bằng vẫn lặng lẽ tiếp tục công việc hằng ngày. Anh nói "chỉ muốn cứu người, đó là điều hạnh phúc nhất".

Như Gia đình & Xã hội đưa tin, khoảng 5h33 ngày 30/5, Công an quận Hà Đông nhận được tin báo cháy tại nhà dân ở số 7, tổ 1, phố Ba La, phường Phú Lương. Đơn vị điều động xe chữa cháy cùng cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường.

Ngôi nhà bị cháy là nhà dân kết hợp cho thuê trọ, cao 3 tầng. Đám cháy xuất phát từ tầng 1 của ngôi nhà, diện tích cháy khoảng 20m2.

Sau khoảng 3 phút triển khai đội hình chữa cháy, đám cháy cơ bản được khống chế. Người dân cứu được 2 người mắc kẹt, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH cứu được 3 người, còn 4 người tự thoát nạn qua lối thoát nạn khẩn cấp sang nhà bên cạnh. Vụ hoả hoạn không gây thiêt hại về người.

Diễn biến mới vụ cháu bé tử vong trên xe đưa đón

tin-31-5-dien-bien-moi-vu-chau-be-t-u-vo-ng-tren-xe-dua-don-chan-dung-nguoi-hung-leo-tuong-cuu-2-nan-nhan-vu-chay

Chiếc xe nơi cháu H. bị bỏ quên 11 tiếng.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình, Trường Mầm non Hồng Nhung 2 (xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình) là trường tư thục, thành lập năm 2022, do UBND Thành phố quyết định thành lập, Phòng GDĐT thành phố cấp phép hoạt động.

Trường có quy mô 12 lớp, nhóm với 272 trẻ. Giáo viên phụ trách lớp có học sinh tử vong gồm: Cô Đoàn Thị Nhâm (SN 1998, trình độ đào tạo Cao đẳng sư phạm mầm non); cô Nguyễn Thị Phương (SN 1966, trình độ đào tạo Đại học sư phạm Mầm non).

Nhân viên đưa đón học sinh là cô Phương Quỳnh Anh, trình độ đào tạo Trung cấp Dược. Lái xe đưa đón học sinh là ông Nguyễn Văn Lâm (tham gia lái xe đưa đón học sinh từ ngày 22/5/2024, lý do: người lái xe chính xin nghỉ phép một tuần và bàn giao lại cho lái xe mới).

Cháu bé tử vong là T.G.H (sinh ngày 20/9/2019, quê xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình). Cháu ở với bà ngoại do bố mẹ đi làm ăn xa.

Về diễn biến vụ việc, khoảng 6h20' ngày 29/5, lái xe Nguyễn Văn Lâm và nhân viên Phương Quỳnh Anh có nhiệm vụ đón trẻ mầm non từ các gia đình đến Trường Mầm non Hồng Nhung 2, trong đó có cháu H.

Đến 17h30' cùng ngày, người thân của cháu H. đến đón, không thấy cháu ở lớp nên đã khẩn trương báo cho nhà trường, tập trung tìm kiếm. Sau đó mọi người phát hiện cháu H. trên xe đưa đón học sinh của nhà trường (xe đậu tại khuôn viên nhà trường) do lái xe không có mặt tại trường nên phải phá cửa xe đưa cháu đi cấp cứu.

Khi được đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu, bệnh viện xác định cháu H. đã tử vong.

Liên quan tới vụ việc trên, một lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình xác nhận, Công an TP Thái Bình đã khởi tố một giáo viên về tội "Vô ý làm chết người" để điều tra.

Về phía lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành chức năng đã kịp thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình cháu H. đồng thời có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh hoạt động đưa, đón, quản lý trẻ của các trường Mầm non trên địa bàn tỉnh.

Tài xế xe bán tải chở trẻ em trên thùng bị phạt tiền, tước bằng lái

Chiều 30/5, trao đổi với PV VietNamNet, Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng - Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Đội 3, Cục CSGT) cho biết, đơn vị đã lập biên bản xử phạt với tài xế chở trẻ em trên thùng xe bán tải.

Cảnh sát xác định, tài xế V.V.Q. (SN 1985, trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội) điều khiển xe bán tải mang BKS 29H-141.XX đi trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ- Cao Bồ- Mai Sơn - QL45. Quá trình lưu thông, tài xế Q. đã để một cháu bé ngồi trong thùng xe.

Theo tài xế Q., khoảng 7h cùng ngày, cả gia đình anh này (trong đó có 3 trẻ nhỏ) xuất phát từ huyện Thạch Thất (Hà Nội) đi du lịch ở Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá). Khi đi đến trước cửa siêu thị Big C - Hà Nội, anh Q. dừng xe cho các cháu nhỏ uống nước; lúc này 1 cháu xin ngồi ở thùng xe. Sau đó, tài xế tiếp tục lưu thông trên đường vành đai 3 Hà Nội xuống cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ - Mai Sơn - QL45.

Khi đi đến nút giao Đông Xuân (cao tốc Mai Sơn - QL45) thì CSGT ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm trên.

Tài xế Q. nhận thấy hành vi của mình là sai, xin nhận trách nhiệm và rút kinh nghiệm.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, tài xế Q. bị xử phạt với lỗi: Chở người trên thùng chở hàng. Với lỗi này tài xế sẽ bị xử phạt tiền đến 1 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng.

"Đây là hành vi rất nguy hiểm cho người ngồi sau thùng xe, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Việc xử phạt tài xế là bài học răn đe cho người khác", Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng nói.

Xử phạt 2 cá nhân đăng tin sai sự thật về vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính

Cơ quan công an xác định, 2 cá nhân đăng tin sai sự thật về vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) gây hoang mang dư luận nên ra quyết định xử phạt hành chính, mỗi người 7,5 triệu.

Qua công tác quản lý, nắm tình hình trên không gian mạng, công an phát hiện tài khoản Facebook có tên "H.N." chia sẻ 1 bài viết kèm theo bình luận "cập nhật 16 người mất rồi mọi người ạ, sáng ra đọc tin run hết cả tay chân". Nội dung đăng tải liên quan đến vụ cháy nhà trọ ở phố Trung Kính, phường Trung Hòa.

Ngày 25/5, Công an quận Cầu Giấy đã tiến hành xác minh và yêu cầu chủ tài khoản là N.T.H.N. (SN 1996, ở Hà Đông, Hà Nội) lên làm việc.

Tại cơ quan công an, N. thừa nhận hành vi vi phạm, do muốn tăng tương tác cho tài khoản facebook nên đã chia sẻ bài viết và thông tin chưa được kiểm chứng.

Cùng ngày, Công an quận Cầu Giấy đã yêu cầu N.T.A. (SN 1986, ở Thanh Xuân, Hà Nội) là chủ tài khoản facebook "M.A.O.W." lên làm việc do liên quan đến đăng tải thông tin không chính xác về vụ cháy.

Trước đó, tài khoản facebook "M.A.O.W" đăng tải nội dung: "Cháy nhà trọ 5 tầng ở phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, hiện đã có hơn 16 người thiệt mạng…".

Tại cơ quan công an, A. thừa nhận hành vi vi phạm của mình do thiếu hiểu biết, chưa kiểm chứng nguồn thông tin trên mạng xã hội, tự giác gỡ bỏ bài viết và cam kết không tái phạm.

Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp trên, mỗi người 7,5 triệu đồng.

Hà Nội sắp khởi công dự án mở rộng đường huyết mạch lên 4 làn xe

tin-31-5-dien-bien-moi-vu-chau-be-t-u-vo-ng-tren-xe-dua-don-chan-dung-nguoi-hung-leo-tuong-cuu-2-nan-nhan-vu-chay

Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Thường Tín (huyện Thường Tín, Hà Nội).

Thông tin trên Lao động, tháng 12/2023, Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km191+700 đến Km193+300 qua thị trấn Thường Tín và xã Hà Hồi (huyện Thường Tín).

Dự án có mục tiêu xây dựng tuyến đường theo quy hoạch, phát triển đồng bộ hệ thống giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại, nâng cao năng lực phục vụ của tuyến đường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cửa ngõ phía Nam thành phố.

Về quy mô, tuyến đường có chiều dài 1,6km, thiết kế 1/2 mặt cắt ngang còn lại theo quy hoạch 19m với 4 làn xe. Cùng với đó còn có công trình cầu Thường Tín tại Km193+60,46, bề rộng mặt cầu 18m.

Dự án có tổng mức đầu tư 499 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách huyện Thường Tín. Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư hơn 346 tỉ đồng; chi phí xây dựng gần 107 tỉ đồng và các chi phí khác.

Tiến độ thực hiện dự án 2023 - 2025 do UBND huyện Thường Tín làm chủ đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng cho biết, từ năm 2019 đến 2022, huyện Thường Tín đã hoàn thành thi công khoảng 6km mở rộng Quốc lộ 1A giai đoạn 1 giúp giao thông đi lại thuận tiện.

Đến cuối năm 2023, thành phố tiếp tục phê duyệt và giao cho huyện Thường Tín cùng sở, ngành chuyên môn hoàn thiện hồ sơ thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A giai đoạn 2.

Để sớm triển khai dự án, UBND huyện Thường Tín đã giao nhiệm vụ cụ thể cho cơ quan chuyên môn của huyện cùng UBND thị trấn Thường Tín, xã Hà Hồi và các xã liên quan tiến hành rà soát, lập phương án chi tiết để giải phóng mặt bằng và chuẩn bị phương án bố trí cho các gia đình đủ điều kiện được tái định cư theo quy định.

Cùng với đó, giao nhệm vụ cho các đơn vị phối hợp với thị trấn và xã Hà Hồi, xã Văn Bình thống kê số gia đình để tiến hành giải phóng mặt bằng sau khi nhận bàn giao mốc giới cũng như chuẩn bị mặt bằng thi công 2 khu tái định cho các hộ đủ điều kiện được tái định cư.

Theo kế hoạch, dự án xây dựng các khu tái định cư sẽ khởi công vào tháng 9/2024.

Lãnh đạo UBND huyện Thường Tín cho hay, trong 3 tháng qua, thị trấn Thường Tín và xã Hà Hồi đã tổ chức nhiều buổi họp tuyên truyền, vận động 250 gia đình phối hợp giải phóng mặt bằng dự án.

Đến nay, UBND huyện đã ban hành 97 thông báo thu hồi đất làm căn cứ để kiểm đếm tài sản, đất đai của các gia đình, lập phương án chi trả, bồi thường. Đồng thời, đang thẩm tra 50 hồ sơ khác.

"Các hộ dân đang tích cực phối hợp triển khai giải phóng mặt bằng dự án theo quy định. Đây là cơ sở để huyện quyết tâm khởi công dự án trong quý IV/2024" - Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng nhấn mạnh.

Theo GiaDinh