Tin 25/8: Buổi sáng định mệnh của 4 mẹ con t.ử v.ong ở Khánh Hòa; bé trai 5 tuổi tím tái sau uống nước trong chai không nhãn mác

Căn nhà nằm bên đường ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) trở nên ảm đạm, não nùng sau khi 4 mẹ con gia chủ tử vong. Hôm nay người thân, hàng xóm láng giềng đang tổ chức tang lễ cho những người xấu số; Người nhà bé trai 5 tuổi cho biết bệnh nhi uống nước trong chai 500 ml, nước trắng không màu, không nhãn mác rồi xuất hiện tình trạng mắt nhắm kín, người tím tái, nôn, ho nhiều…

Buổi sáng định mệnh của 4 mẹ con tử vong ở Khánh Hòa

tin-25-8-buoi-sang-dinh-menh-cua-4-me-con-t-u-v-ong-o-khanh-hoa-be-trai-5-tuoi-tim-tai-sau-uong-nuoc-trong-chai-khong-nhan-mac

Bà Nhung đau buồn trước sự ra đi của chị gái và các cháu.

Ngày 24/8, thôn Vĩnh Đông (xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm) vẫn chưa hết xôn xao trước việc gia đình có 4 mẹ con tử vong. Dưới nắng trưa gay gắt, cờ tang trơ trọi trước căn nhà cấp bốn của ông Hồ Xuân Hải (52 tuổi) - người duy nhất còn sống, trong khi vợ và 3 con gái của ông đã tử vong vào hôm qua. Căn nhà mọi khi náo nhiệt tiếng cười nói, nay chìm trong không khí tang thương khi 4 chiếc quan tài đặt cạnh nhau giữa nhà.

 

Quấn khăn tang trên đầu, bà Nhung (em gái vợ ông Hải) cùng người thân đón khách tới chia buồn và lo liệu tang sự. Với vẻ mặt bần thần, bà Nhung bảo, không thể tin tai họa kinh hoàng đã ập đến với gia đình chị gái chóng vánh đến vậy.

 

Bà Nhung chia sẻ, chị gái vừa mất là con thứ 3 trong gia đình 4 anh em. Chị của bà Nhung lấy ông Hải, sinh được 3 con gái. Nguồn mưu sinh chính của gia đình chị gái là làm trang trại heo, cách nhà khoảng 1km.

 

Ý thức được cha mẹ vất vả, các cháu đều ngoan, lễ phép và học giỏi. Cô cháu gái lớn (21 tuổi) đang là sinh viên Đại học Y Dược Huế, dịp nghỉ hè về nhà chơi ít hôm thì xảy ra chuyện đau lòng.

 

"Các cháu còn bao nhiêu ước mơ nhưng giờ đều dang dở. Tôi mới thấy họ đó mà... Sao gia đình tôi phải hứng chịu thảm họa vậy", bà Nhung vừa nói vừa khóc khi nhìn di ảnh chị gái và 3 cháu.

 

Mẹ của bà Nhung (bà ngoại của 3 cháu vừa mất) bật khóc tức tưởi, có lúc nằm vật xuống vì kiệt sức, khiến những người đến viếng đều chạnh lòng xót xa. Thi thoảng, cụ bà ấy lại nhắc tới những ký ức về các cháu xấu số: "Các cháu ngoan hiền, lễ phép và chăm học vậy.... Rồi còn bảo khi lớn đi làm có tiền sẽ mua quà tặng bà, vậy sao nỡ bỏ ngoại ra đi con ơi…"

 

Tại đám tang, anh Trương Minh Hùng (44 tuổi) không giấu được nỗi buồn khi nhìn 4 chiếc quan tài đặt cạnh nhau giữa nhà, chờ di quan vào chiều nay.

 

Trưa qua, anh Hùng ở trang trại gà, cách nhà chưa tới 1km, thì vợ gọi tới báo hung tin. Người vợ giọng hốt hoảng nói gia đình hàng xóm gặp nạn, bảo anh về đưa ông Hải đi cấp cứu.

 

Về tới nơi, anh Hùng run rẩy khi thấy 4 mẹ con đã tử vong. Anh sau đó đưa ông Hải vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh.

 

Nói về gia đình hàng xóm sát vách, anh Hùng cho biết đó là những con người thân thiện. Ông Hải làm trang trại nuôi heo, vợ cũng phụ việc. Vợ chồng ông Hải sống với nhau nhiều năm nhưng hiếm khi to tiếng, hoặc xảy ra hiềm khích với xung quanh.

 

Anh Hùng chia sẻ, 3 con gái của ông Hải học giỏi, khuôn mặt lúc nào cũng nở nụ cười, lễ phép với mọi người. "Trước khi sự việc xảy ra, tôi không thấy vợ chồng anh ấy có gì bất thường, còn cô con gái học ở Huế vừa về nhà được ít hôm", anh Hùng nói.

 

Tới tiễn biệt những người hàng xóm xấu số, ông Trịnh Quý (64 tuổi) nhẹ nhàng kể lại chuyện vợ chồng ông Hải dựng nhà ở nơi này hơn 15 năm. Từ ngày chuyển về đây ở, gia đình ông Hải chưa làm mất lòng ai trong xóm. "Không ai ngờ chỉ trong buổi sáng mà vợ và 3 người con của ông Hải đã ra đi mãi mãi", ông Quý ngậm ngùi nói.

 

Trước đó, sáng 23/8, mọi người phát hiện vợ và 3 con gái ông Hải tử vong trong nhà. Gần đó, ông Hải nằm thoi thóp với biểu hiện nghi ngộ độc thực phẩm. Hàng xóm liền đưa ông Hải đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh để cấp cứu.

 

Sau khi được bác sĩ chẩn đoán, cấp cứu, chăm sóc y tế, súc rửa dạ dày, truyền dịch, điều trị triệu chứng liên quan, ông Hải qua nguy kịch.

 

Khám nghiệm hiện trường, công an thu giữ một bình kim loại chứa khí CO và một ống nhựa màu xanh được kết nối với bình khí CO. Khám nghiệm các tử thi, lực lượng chức năng xác định, nguyên nhân dẫn đến 4 mẹ con tử vong là do ngộ độc khí CO.

 

Liên quan vụ việc trên, ông Hải bị Công an tỉnh Khánh Hòa tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp để điều tra hành vi "Giết người". Ông Hải bị điều tra với cáo buộc sử dụng khí CO đầu độc vợ và các con khi đang ngủ.

 

Bước đầu, ông Hải thừa nhận gia đình vỡ nợ, không có khả năng chi trả khi đầu tư trang trại heo. Do túng quẫn, ông Hải tìm hiểu, mua bình CO rồi đầu độc cả gia đình khi đang ngủ. Ông Hải cũng hít khí độc nhưng không chết.

 

Nam sinh trường quốc tế tử vong: Lời khai của thầy giáo dạy bơi

 

tin-25-8-buoi-sang-dinh-menh-cua-4-me-con-t-u-v-ong-o-khanh-hoa-be-trai-5-tuoi-tim-tai-sau-uong-nuoc-trong-chai-khong-nhan-mac

Nam sinh lớp 9 tử vong trong bể bơi trường quốc tế

 

Hai ngày sau cái chết của nam sinh Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam, Trần Lâm Thắng (SN 1999, giáo viên môn bơi lội của trường) vẫn chưa hết dày vò, ân hận.

 

Nhớ lại sự việc, Trần Lâm Thắng cho biết, vào chiều 22/8, Thắng có tiết dạy bơi lội từ 13h20 đến 14h cho lớp 9A1. Đây là buổi thực hành bơi lội đầu tiên dưới bể bơi của lớp.

 

Nói về nguyên nhân để sự việc đau lòng xảy ra, Thắng cho biết do bản thân sơ ý, không quan sát học sinh và vô tình sử dụng điện thoại nên đã để xảy ra sự việc đau lòng.

 

"Theo quy định của nhà trường, mỗi 1 tiết dạy bơi thực hành sẽ có 1 giáo viên phụ trách bộ môn và 2 nhân viên cứu hộ. Tuy nhiên, do quá tự tin vào bản thân nên vào buổi chiều 22/8, khi chưa có nhân viên cứu hộ ở bể bơi, tôi đã cho nhóm học sinh xuống bơi tự do. Cũng theo quy trình khi dạy phải phát phao bơi, nhưng do có một mình tôi quản lý quá nhiều học sinh nên chưa kịp phát phao cho các em.

 

Hôm đó, là buổi bơi thực hành đầu tiên với lớp 9A1, tôi cũng chưa nắm được học sinh nào biết bơi, học sinh nào chưa biết bơi. Tôi chỉ quan sát học sinh và dựa vào năng lực của mình để phán đoán…", Thắng kể lại.

 

Khi nghe tin cháu P.H.A. chìm dưới đáy bể, Thắng cùng một số giáo viên nhanh chóng vớt em A. lên bờ và thực hiện các biện pháp sơ cứu rồi nhanh chóng đưa học sinh đến bệnh viện. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện, các bác sĩ thông báo, nam sinh tử vong ngoại viện.

 

"Để xảy ra sự việc, với tư cách một giáo viên, tôi rất buồn và cắn rứt lương tâm. Bản thân tôi nhận thức được hành vi của mình là sai, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tôi muốn gửi lời xin lỗi sâu sắc đến gia đình nạn nhân, chia sẻ nỗi đau cùng họ…", Trần Lâm Thắng khóc nói.

 

Trung tá Ngô Ngọc Nam - Phó đội trưởng Đội CSHS, Công an quận Hà Đông - cho biết, đây là vụ việc nghiêm trọng, hậu quả rất đau lòng.

 

"Thầy giáo dạy môn bơi đã thiếu tinh thần trách nhiệm. Khi cho học sinh vào bể bơi thực hành đã không thực hiện đúng các quy định như: không phổ biến hướng dẫn trước khi bơi, không phát phao bơi. Trong quá trình học sinh bơi dưới bể, thầy giáo không quản lý, giám sát chặt chẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng xảy ra", Trung tá Nam cho biết thêm.

 

Theo kết quả điều tra ban đầu, chiều 22/8, lớp 9A1 của trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam (trụ sở tại phường Dương Nội, quận Hà Đông) có tiết bơi lội từ 13h20 đến 14h, do giáo viên Trần Lâm Thắng phụ trách. Đến khoảng 13h20 cùng ngày, giáo viên Trần Lâm Thắng tập trung 27 học sinh lớp 9A1 tại khu vực trước cửa bể bơi để chuẩn bị cho tiết bơi lội.

 

Tại đây, giáo viên Thắng cho học sinh khởi động khoảng 10 phút sau đó chia một nhóm tự hoạt động thể thao tại khu vực sân trường, một nhóm do mình trực tiếp dẫn vào bể bơi để thực hành bơi lội, gồm 11 học sinh, trong đó có em P.H.A.

 

Sau khi dẫn học sinh vào bể bơi, nam giáo viên không phổ biến, hướng dẫn mà ngồi ở ghế đầu bể bơi, để cho các em học sinh tự do xuống bể bơi thực hành. Quá trình này, giáo viên Thắng không quản lý, giám sát, mà chỉ ngồi một vị trí và thường xuyên sử dụng điện thoại di động.

 

Vì vậy, Thắng đã không phát hiện việc cháu P.H.A. xuống bể bơi nhưng không bơi, mà chỉ đi bộ đến đoạn qua dây phao ngăn cách độ sâu 1,2m và 1,55m thì không đi được nữa, rồi vùng vẫy liên tục trong thời gian khoảng 3 phút trước khi bị chìm.

 

Đến 14h06, anh Hà Văn Xuân, nhân viên vệ sinh của bể bơi, trong lúc dọn vệ sinh bể bơi thì bàng hoàng phát hiện cháu H.A nằm bất động dưới đáy bể, khu vực mực nước sâu 1,55m, nên cùng một số giáo viên trong trường đưa cháu H.A vào Bệnh viện đa khoa Hà Đông cấp cứu. Cơ quan chức năng xác định cháu H. A tử vong ngoại viện.

 

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an quận Hà Đông khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ. Căn cứ các tài liệu thu thập, ngày 23/8, Cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông đã ra quyết định khởi tố vụ án, ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Lâm Thắng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 360 BLHS.

 

Người bán số dạo "khóc ròng" vì không được trả vé ế

 

tin-25-8-buoi-sang-dinh-menh-cua-4-me-con-t-u-v-ong-o-khanh-hoa-be-trai-5-tuoi-tim-tai-sau-uong-nuoc-trong-chai-khong-nhan-mac

Bà N. nói về việc đại lý không chấp nhận trả vé ế

 

Ngày 24-8, chia sẻ với phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều người bán vé số dạo tại Cà Mau đã "khóc ròng" do không thể trả lại vé ế cho các đại lý.

 

Bà V.T.N. (59 tuổi; ngụ TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) cho hay do gia cảnh khó khăn nên hằng ngày phải lội bộ hằng chục km để bán số dạo. "Nếu bán được thì mỗi ngày tôi thu lợi được trên dưới 200.000 đồng và có khoản tiền trang trải cuộc sống. Những khi mưa, bão bán không được bị ế phải "ôm vé số" do đại lý không nhận. Tình trạng trên đã khiến tôi và nhiều bạn nghề lâm vào tình cảnh khó khăn" – bà N. bộc bạch.

 

Tương tự là trường hợp của cụ D.T.C., tuy đã gần 70 tuổi nhưng hằng ngày cụ phải rong ruổi trên nhiều tuyến đường ở nội ô TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau để kiếm tiền mưu sinh bằng nghề bán vé số. Những bữa bán ế có trường hợp đại lý cho trả nhưng 100 tờ chỉ trả được 5 tờ hoặc không cho trả.

 

"Hy vọng thời gian tới, các công ty xổ số kiến thiết sẽ có hướng giải quyết hợp tình hợp lý để giảm bớt gánh nặng cho người bán vé số dạo. Chúng tôi đều là dân nghèo nên nếu không may "ôm vé số" trong nhiều ngày liên tục do bán ế thì rất khổ" – cụ C. nói.

 

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Cà Mau, cho biết đơn vị luôn áp dụng giải pháp kinh doanh là các tổ chức, cá nhân ký hợp đồng đại lý xổ số với công ty sẽ được trả lại vé số bán không hết (vé ế).

 

Khi phóng viên đặt vấn đề đại lý được thu hồi vé vậy người bán vé số dạo có được trả không, lãnh đạo Công ty Xổ số kiến thiết Cà Mau cho rằng chủ trương của công ty là cho đại lý cấp 1 trả lại vé theo điều kiện thực tế, không khống chế số lượng nên các đại lý phải cho người bán lẻ trả lại vé ế.

 

"Điều kiện thuận lợi thì bán vé số sẽ được nhiều còn những khi mưa, bão thì sẽ ngược lại. Công ty tuân theo quy luật này nên luôn duy trì các điểm thu hồi vé ế. Đồng thời, không gây áp lực với mọi hình thức cho đại lý cấp 1 trong việc trả lại vé ế" – ông Hải khẳng định.

 

Bé trai 5 tuổi tím tái sau uống nước trong chai không nhãn mác

 

tin-25-8-buoi-sang-dinh-menh-cua-4-me-con-t-u-v-ong-o-khanh-hoa-be-trai-5-tuoi-tim-tai-sau-uong-nuoc-trong-chai-khong-nhan-mac

Uống nhầm hoá chất có thể gây tổn thương phổi

 

Người nhà bé trai 5 tuổi cho biết bệnh nhi uống nước trong chai 500 ml, nước trắng không màu, không nhãn mác. Sau đó, bệnh nhi xuất hiện tình trạng mắt nhắm kín, người tím tái, nôn, ho nhiều… Gia đình đã kích thích cho nôn và đưa đến Trung tâm cấp cứu 115, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ).

 

Tại đây, các bác sĩ nhanh chóng xử trí cấp cứu ban đầu. Kết quả nội soi họng cho thấy có máu đọng thành sau họng và theo dõi viêm phổi hít do ngộ độc uống nhầm hóa chất.

 

Bác sĩ Trần Thị Cườm, Phó trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), cho biết sau điều trị, hiện sức khỏe của bệnh nhi trong giới hạn ổn định và được theo dõi sát tại khoa.

 

Các bác sĩ cho biết tại đây thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhi ngộ độc do uống nhầm hóa chất như chất tẩy rửa công nghiệp, xăng dầu, thậm chí có trường hợp uống nhầm thuốc trừ sâu.

 

Nguyên nhân chủ yếu do sự bất cẩn của cha mẹ để các dung dịch này vào các chai nước suối, chai nước ngọt và thường để ở những nơi dễ thấy.

 

Trẻ uống nhầm hóa chất thường có một số biểu hiện như: Ho sặc sụa, cơ thể tím tái, hơi thở có mùi hóa chất... Ngoài ra, có thể có vết bỏng quanh vùng miệng tái nhợt do bé đã nuốt phải một loại chất độc ăn mòn. Những hóa chất thuộc nhóm bay hơi như xăng dầu, acetone, thủy ngân... khi uống phải sẽ gây nên tình trạng hít vào phổi gây suy hô hấp cấp tính, tổn thương phổi rất nặng.

 

Ngoài ra, khi uống nhầm hóa chất, trẻ thường đau họng, buồn nôn và nôn, môi lưỡi đỏ hoặc phồng rộp, chảy máu, đau tức thượng vị, đau ở mũi rồi lan ra khắp bụng. Khi đó, trẻ khó thở, thở gấp, mặt mũi tím tái, thở cánh mũi phập phồng, co kéo cơ hô hấp ở cổ, có biểu hiện của suy hô hấp.

 

Vạch rõ sự hoạt động trở lại của 'Hội thánh Đức chúa trời'

 

tin-25-8-buoi-sang-dinh-menh-cua-4-me-con-t-u-v-ong-o-khanh-hoa-be-trai-5-tuoi-tim-tai-sau-uong-nuoc-trong-chai-khong-nhan-mac

Công an huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn) tịch thu tài liệu, đồ vật liên quan đến“Hội thánh Đức chúa trời”

 

Sáng 24/8, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, một người dân ở thành phố Lạng Sơn trong quá trình sử dụng mạng xã hội trên Internet đã vào trang Facebook có tên "Hội thánh Đức chúa trời" để xem...

 

Tuy nhiên, sau khi thấy các bài giảng hầu hết đều mang tính chất mê tín dị đoan, đi ngược lại truyền thống, thuần phong mỹ tục, vận động người tham gia thực hiện lối sống tiêu cực, luôn ám ảnh về cái chết và sự giải thoát nên người dân đã hủy theo dõi.

 

Công an huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn) tịch thu tài liệu, đồ vật liên quan đến"Hội thánh Đức chúa trời"

 

Nhưng một số đối tượng do có tài khoản mạng xã hội của người dân này nên đã lôi kéo anh tiếp tục theo dõi các nội dung trên trang của Hội thánh.

 

Tuy nhiên, do được lực lượng Công an Lạng Sơn tuyên truyền, vận động nên người dân đã kiên quyết không xem các nội dung giảng đạo và không tham gia "Hội thánh Đức chúa trời".

 

Còn tại huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua công tác nghiệp vụ, đã phát hiện hai trường hợp người dân tin và đi theo hội nhóm có tên "Hội thánh Đức chúa trời".

 

2 trường hợp trên cho biết đã tìm hiểu "Hội thánh đức chúa Trời" qua mạng xã hội Facebook và Youtube từ đầu năm 2022 đến nay. Cho rằng các nội dung Kinh thánh răn dạy là lẽ phải, hướng thiện nên đã tin, nghe theo và chia sẻ cho người thân cùng tham gia.

 

Công an huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn) đã lập biên bản sự việc, thu giữ tài liệu, đồ vật gồm: 1 quyển sách, 18 quyển sổ ghi chép có nội dung liên quan đến "Hội thánh Đức chúa Trời", 2 tấm vải ren màu trắng dùng để trùm đầu, 2 khăn trải bàn màu trắng, 2 đĩa tròn sứ màu trắng, 34 phong bì giấy màu trắng.

 

Công an huyện Văn Lãng tuyên truyền, vận động, yêu cầu ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật đối với người dân đã từng tham gia "Hội thánh Đức chúa trời". Ảnh CACC.

 

Ngoài ra, công an cũng tuyên truyền, vận động, yêu cầu 2 trường hợp trên viết cam kết không tham gia các hoạt động núp bóng tôn giáo chưa được pháp luật công nhận, không chia sẻ, lôi kéo người khác tham gia để phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

 

Theo Công an tỉnh Lạng Sơn, "Hội thánh Đức chúa trời" phát triển với nhiều tên gọi khác nhau. Trong đó, có một số đối tượng có hành vi lôi kéo, dụ dỗ, dọa dẫm tín đồ nếu không theo, không đi sinh hoạt để nghe giảng đạo, không từ bỏ gia đình, hủy bỏ thờ cúng tổ tiên, nộp tiền để làm lễ "xây nhà trên trời" khi chết sẽ bị đày xuống "hồ lửa", reo rắc sự lo lắng cho các tín đồ về "ngày tận thế".

 

Nhiều người dân khi theo hội thánh này đã bỏ bê công việc, vợ chồng mâu thuẫn, sinh viên, học sinh bỏ dở việc học hành, có trường hợp bị cưỡng ép, "áp giải" đi sinh hoạt.

 

Trao đổi về vấn đề nêu trên, Trung tá Vi Hoàng Sơn - Đội trưởng, Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã phát hiện một số hội, nhóm núp bóng tôn giáo với các tên gọi khác nhau, trong đó có "Hội thánh Đức chúa trời" tiếp tục hoạt động trở lại và có hành vi lôi kéo người dân tham gia.

 

Một số đối tượng núp bóng dưới hình thức bán hàng online, kinh doanh mặt hàng gia dụng… để tổ chức rao giảng, họp nhóm, thực hiện lễ nghi qua ứng dụng mạng xã hội (Zoom, Zalo, Telegram…), lôi kéo người tham gia qua các hội nhóm liên quan đến hội thánh trên Facebook.

 

Trước tình hình trên, công an đã phối chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên toàn tỉnh Lạng Sơn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác trước hoạt động dụ dỗ, lôi kéo của các hội, nhóm núp bóng tôn giáo, không tham gia vào các hoạt động trái với các quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến bản thân, gia đình và xã hội.

 

"Có thể khẳng định, Việt Nam luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo và tạo điều kiện thuận lợi cho những tổ chức tôn giáo được cấp phép hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

 

Tuy nhiên, cũng kiên quyết đấu tranh với những hành vi núp bóng tôn giáo để làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đạo đức xã hội, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục truyền thống. Việc ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là điều cần thiết để mang lại sự bình yên cho xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân" - lời Trung tá Vi Hoàng Sơn.

 

Theo GiaDinh