Tin 21/9: Thông tin mới nhất về bồi thường bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini; khi nào miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu mùa?

Các doanh nghiệp bảo hiểm đã chi trả khoảng 10,3 tỷ đồng cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội; khoảng ngày 28-30/9 sang đầu tháng 10 (trùng thời điểm với Tết Trung thu) có khả năng sẽ xuất hiện đợt gió mùa Đông Bắc đầu tiên của mùa Thu đông năm nay.

Thông tin mới nhất về bồi thường bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini

tin-219-thong-tin-moi-nhat-ve-boi-thuong-bao-hiem-cho-nan-nhan-vu-chay-chung-cu-mini-khi-nao-mien-bac-don-dot-khong-khi-lanh-dau-mua

Nạn nhân vụ cháy chung cư mini được lực lượng cứu hộ đi cấp cứu.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính - vừa cập nhật thông tin về việc bồi thường cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội.

Theo đó, đến ngày 19/9, có 10 doanh nghiệp bảo hiểm có khách hàng tham gia bảo hiểm bị thiệt hại về người. Trong đó, có 28 trường hợp tử vong và 12 trường hợp bị thương.

Ước tính, tổng số tiền chi trả bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy khoảng 10,3 tỷ đồng. Trong đó, bảo hiểm nhân thọ chi trả khoảng 9,8 tỷ đồng (AIA 4,3 tỷ đồng, Manulife 4,8 tỷ đồng, Chubb Life 200 triệu đồng, Generali 496 triệu đồng).

Bảo hiểm phi nhân thọ chủ yếu là bảo hiểm học sinh sinh viên (Bảo hiểm Bảo Việt 80 triệu đồng, Bảo Minh 100 triệu đồng, PVI 105 triệu đồng, PJICO 78 triệu đồng, MIC 140 triệu đồng, VBI 15 triệu đồng).

Thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã trao số tiền 300 triệu đồng đến các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ.

Cũng thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, một doanh nghiệp bảo hiểm ủng hộ 100 triệu đồng tới nạn nhân của vụ cháy chung cư và ủng hộ 10 triệu đồng tới chiến sỹ tham gia chữa cháy tại chung cư.

Theo báo cáo của doanh nghiệp bảo hiểm, một số trường hợp, cả gia đình đều tử vong nên chưa xác định được người thụ hưởng. Một số trường hợp gia đình đề nghị đợi sau khi lo xong các thủ tục an táng.

Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, cũng gặp khó khăn do chưa tra cứu được thông tin chính thức và đầy đủ về danh sách nạn nhân (tử vong, nằm viện điều trị) để đối chiếu toàn diện với danh sách khách hàng.

Bộ Tài chính cho hay, đang tiếp tục đôn đốc, theo dõi, tổng hợp báo cáo cập nhật tình giải quyết quyền lợi bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm và thông qua báo cáo của Hiệp hội bảo hiểm, đảm bảo việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời theo đúng thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật.

Trước đó, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính - đã gửi công văn yêu cầu Hiệp hội Bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng rà soát, bồi thường cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini. Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu BHXH Hà Nội tạo mọi điều kiện tốt nhất đảm bảo quyền lợi về BHXH, Bảo hiểm y tế cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội.

Như đã đưa tin, đêm 12/9, rạng sáng 13/9, tại phố Khương Hạ, Hà Nội xảy ra cháy chung cư mini. Lực lượng chức năng đã giải cứu được 70 người bị mắc kẹt và đưa những người bị thương đi cấp cứu tại các bệnh viện. Theo cơ quan chức năng, vụ cháy khiến 56 người tử vong.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 như thế nào?

tin-219-thong-tin-moi-nhat-ve-boi-thuong-bao-hiem-cho-nan-nhan-vu-chay-chung-cu-mini-khi-nao-mien-bac-don-dot-khong-khi-lanh-dau-mua

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho hay kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ giữ ổn định

Sáng 20-9, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ kỳ thi năm 2024 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, kỳ thi cuối theo Chương trình GDPT 2006, sẽ giữ ổn định. Do đó, Thứ trưởng đặc biệt lưu ý tránh tâm lý chủ quan khi tổ chức kỳ thi này.

Thông tin thêm về công tác tổ chức kỳ thi năm 2024, PGS-TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho hay kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được giữ ổn định như giai đoạn 2020- 2023 về hình thức tổ chức, mô hình. Tuy nhiên, sẽ có một vài điều chỉnh về mặt kỹ thuật để khắc phục các hạn chế bất cập của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025, PGS Huỳnh Văn Chương cho hay mục đích tổ chức thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.

Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Đối tượng dự thi gồm người học đã hoàn thành chương trình THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT trong năm tổ chức thi; hoặc đã hoàn thành chương trình THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT; hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước có nguyện vọng dự thi để được công nhận tốt nghiệp THPT; người học đã có bằng tốt nghiệp THPT hoặc đã có bằng tốt nghiệp trung cấp có nguyện vọng dự thi để lấy kết quả làm cơ sở xét tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Người học đăng ký dự thi theo cơ sở giáo dục nơi học xong lớp 12 trong năm tổ chức kỳ thi hoặc tại địa điểm do Sở GD&ĐT quy định. Hồ sơ đăng ký dự thi được chuyển về Sở GD-ĐT để xây dựng cơ sở dữ liệu tổ chức thi.

Về môn thi, Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 2025 tổ chức thi theo môn, gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ, trong đó một số môn bắt buộc và một số môn lựa chọn.

Nội dung thi bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018.

Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.

Phương thức xét công nhận tốt nghiệp sẽ là kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp.

Về phương thức tổ chức thi, giai đoạn 2025 - 2030 giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời tăng cường ứng dụng hiệu quả CNTT, từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).

Giai đoạn sau 2030: phấn đấu để đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo chung, ban hành quy chế và hướng dẫn tổ chức kỳ thi; xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi cung cấp cho các địa phương tổ chức thi. Quy định lịch thi chung; thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Các địa phương chỉ đạo, tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT, thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương theo lịch thi chung của Bộ GD-ĐT.

Khi nào miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu mùa?

tin-219-thong-tin-moi-nhat-ve-boi-thuong-bao-hiem-cho-nan-nhan-vu-chay-chung-cu-mini-khi-nao-mien-bac-don-dot-khong-khi-lanh-dau-mua

Mùa Đông năm nay sẽ đến muộn và rét muộn với nền nhiệt trung bình cao hơn so với trung bình nhiều năm

Không khí lạnh hoạt động sớm, nhưng không đồng nghĩa mùa đông và rét năm nay đến sớm. Năm nay cuối Thu - đầu Đông, không khí lạnh tuy có hoạt động, nhưng sẽ hoạt động yếu. Do đó, theo đúng như dự báo của cơ quan khí tượng, mùa Đông năm nay sẽ đến muộn và rét muộn với nền nhiệt trung bình cao hơn so với trung bình nhiều năm.

 

Ngoài ra, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ do chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh, nên tiếp tục xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trên phạm vi cả nước, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa, tháng 10 và tháng 11/2023.

Bão/áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam và gió mùa Đông Bắc có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển. Ngoài ra, hiện tượng mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, rét đậm, rét hại, sương muối có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và sức khỏe cộng đồng ở các khu vực trên phạm vi toàn quốc.

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) - ông Hoàng Phúc Lâm, cho biết: Trong mùa Đông năm nay, rét đậm, rét hại có khả năng xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng xảy ra ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Tuy vậy, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2023-2/2024, hiện tượng mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, rét đậm, rét hại, sương muối có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và sức khỏe cộng đồng ở các khu vực trên phạm vi toàn quốc.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, các đợt không khí lạnh đầu mùa tuy không làm nền nhiệt giảm sâu, nhưng thường gây ra mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, đặc biệt là các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

Dự báo trong tháng 10/2023, trên phạm vi toàn quốc, nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1,0 độ C so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 11-12/2023, phổ biến cao hơn từ 0,5-1,5 độ C với trung bình nhiều năm.

Từ tháng 01-3/2024, số ngày rét đậm, rét hại ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm. Các đợt rét đậm, rét hại cũng có xu hướng không kéo dài.

Trong đó, đợt triều cường từ ngày 27/10 - 01/11 có thể đạt 4,2 m, nếu kết hợp với gió mùa Đông Bắc thì đợt triều cường này sẽ nguy cơ gây ngập úng ở vùng trũng, thấp, khu vực ngoài đê bao các tỉnh ven biển Đông Nam Bộ. Từ tháng 12/2023-2/2024, khu vực này xuất hiện 3 đợt triều cường ở mức cao: Đợt một từ ngày 13-17/12, đợt hai từ ngày 12-15/01/2024 và đợt 3 từ ngày 11-14/02/2024.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cũng nhận định, từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 3-5 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyến cáo, các địa phương và người dân cần đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

Vụ bắt cóc bé gái 2 tuổi: Gia đình bị tống tiền 1,5 tỉ đồng

tin-219-thong-tin-moi-nhat-ve-boi-thuong-bao-hiem-cho-nan-nhan-vu-chay-chung-cu-mini-khi-nao-mien-bac-don-dot-khong-khi-lanh-dau-mua

Chiều 20-9, Công an TP Hà Nội đang tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Hưng Yên truy tìm người phụ nữ bắt cóc bé gái 21 tháng tuổi ở huyện Gia Lâm (TP Hà Nội).

Theo nguồn tin, người phụ nữ bắt cóc bé gái từng là giúp việc cho gia đình cháu bé. Sau khi thôi giúp việc, người nhà cháu bé vẫn thuê người phụ nữ này đưa đón cháu bé đi trẻ. Trong quá trình làm việc, người phụ nữ đã bắt cóc cháu bé và đòi tiền chuộc.

"Theo thông tin ban đầu, đối tượng đòi gia đình đưa 1,5 tỉ đồng"- nguồn tin nói.

Trước đó, ngày 19-9, Công an tỉnh Hưng Yên nhận thông tin từ Công an huyện Gia Lâm, đề nghị hỗ trợ, điều tra một vụ bắt cóc trẻ em. Nạn nhân là một cháu bé 21 tháng tuổi. Đến sáng 20/9, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể cháu bé tại thôn Đồng Quê, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Công an Hà Nội công bố nguyên nhân cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong

tin-219-thong-tin-moi-nhat-ve-boi-thuong-bao-hiem-cho-nan-nhan-vu-chay-chung-cu-mini-khi-nao-mien-bac-don-dot-khong-khi-lanh-dau-mua

Hiện trường vụ cháy

Ngày 20/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội thông báo kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy chung cư mini làm 56 người chết tại số nhà 37 ngõ 29/70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân.Thông báo này đồng thời cũng được gửi đến chủ các căn hộ sống tại chung cư mini này.

Sau 7 ngày xảy ra vụ thảm họa cháy kinh hoàng, ngày 19/9 Viện khoa học Hình sự (Bộ Công an) đã gửi bản kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy.

Theo kết luận giám định, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía Nam, cách tường phía Đông khoảng 2,3m thuộc tầng 1 bên trong khu nhà ở nhiều căn hộ.

Nguyên nhân gây cháy được xác định do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía Nam tầng 1 gây ra hỏa hoạn.

Cũng theo kết luận giám định, lửa sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường ở tầng 1 và cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ hỏa hoạn kinh hoàng làm 56 người chết. Trong 4 bình chữa cháy gửi giám định có 3 bình chưa được sử dụng, 1 bình đã được sử dụng.

Vụ cháy chung cư mini xảy ra vào đêm ngày 12 và rạng sáng 13/9 gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, số người tử vong lên đến 56 người.

Hơn 23h ngày 12/9, ngọn lửa bùng lên từ tầng 1 của nhà dân 9 tầng và 1 tum tại ngõ 29/70, phố Khương Hạ, có nhiều người mắc kẹt bên trong. Những cột khói đen cùng ngọn lửa cứ thế ngùn ngụt bao trùm căn chung cư mini 9 tầng nằm sâu trong con ngõ rộng chưa đầy 2m.

Công tác cứu nạn kéo dài đến rạng sáng do chung cư mini quá nhiều phòng, mỗi phòng nhỏ lại có nhiều người, chứa nhiều đồ đạc. Một số người dân ở tầng thấp ra ban công nhảy sang mái ngói nhà bên cạnh, có gia đình kịp thời dùng búa phá hàng rào sắt, dùng thang có sẵn bắc sang nhà hàng xóm thoát nạn, nhiều người chạy lên tầng thượng kêu cứu…

Theo Công an Hà Nội, các lực lượng đã khắc phục mọi khó khăn, tổ chức hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Sau 45 phút xảy ra hỏa hoạn, đám cháy chung cư mini cơ bản được khống chế, không để cháy lan các nhà dân xung quanh. Lực lượng chức năng đã giải cứu được 70 người bị mắc kẹt và đưa những người bị thương đi cấp cứu tại các bệnh viện. Hậu quả vụ cháy gây ra vô cùng lớn, 56 người không may mắn bị mắc kẹt và tử vong, 37 người bị thương.

Ngay trong tối 13/9, Công an TP Hà Nội thông tin cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979, hiện trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Ông Minh là chủ của chung cư nơi xảy ra vụ cháy tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Chủ của căn chung cư mini này bị điều tra về tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo điều 313 Bộ luật Hình sự.

Sau vụ cháy, Bộ Công an cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ cháy chung cư mini, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Vặn tay ga xe máy lao vào tường, bé 26 tháng tuổi bị chấn thương sọ não

tin-219-thong-tin-moi-nhat-ve-boi-thuong-bao-hiem-cho-nan-nhan-vu-chay-chung-cu-mini-khi-nao-mien-bac-don-dot-khong-khi-lanh-dau-mua

Các bác sĩ khuyến cáo, người lớn không nên để trẻ ngồi trước người cầm lái xe máy, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. (Ảnh minh hoạ)

Chiều 20/9, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho biết, trẻ 26 tháng tuổi (trú tại Vân Đồn, Quảng Ninh) nhập viện do ngã đập vùng thái dương phải vào tường, sưng đau vào chiều qua. Bé ngồi trước xe máy mẹ chở và không may vặn tay ga xe phi vào tường dẫn đến sự việc đáng tiếc.

Bé đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều trị.

Kiểm tra cho thấy, bệnh nhi chấn thương sọ não kín, vỡ lún xương thái dương phải, tụ máu ngoài màng cứng thái dương phải. Bé không nôn, không buồn nôn, các chỉ số sinh tồn đều ổn định.

Từ trường hợp này, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả khuyến cáo, người lớn không nên để trẻ ngồi trước người lái xe, hoặc đứng trên phần để chân của xe tay ga mà không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông.

Khi cho trẻ tham gia giao thông, cha mẹ điều khiển xe với tốc độ ổn định vừa phải, mang đai chắc chắn nối giữa người lái với trẻ nhỏ. Đặc biệt, với trẻ nhỏ 1 - 2 tuổi, an toàn nhất là để trẻ ngồi giữa 2 người lớn, không được cho trẻ ngồi trước người lái xe máy.

Phụ huynh cần cho trẻ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Cha mẹ xuống xe máy phải tắt máy và cho trẻ xuống vì khi trẻ ngồi trên xe có thể xảy ra 2 tình huống: Xe có thể đổ đè vào người hoặc xe máy chưa tắt khóa điện, trẻ vô tình động vào tay ga gây tai nạn.

Theo GiaDinh