Thận trọng với hành vi thu thập, mua bán trái phép thông tin cá nhân

Tất cả các tài khoản sau khi được Đạt mua lại, bán cho đối tượng ở nước ngoài đều sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với lượng tiền giao dịch lên đến 200 tỷ đồng/tài khoản.

Ngày 16/10, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Nghệ An) cho biết, vừa bắt 8 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

than-trong-voi-hanh-vi-thu-thap-mua-ban-trai-phep-thong-tin-ca-nhan

Đối tượng Đạt tại cơ quan công an.

Cầm đầu đường dây này là Phạm Ngọc Đạt (SN 2002, trú thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An). Năm 2020, Đạt qua làm việc tại Campuchia. Tại đây, Đạt nắm được thông tin một số đối tượng tại Campuchia có nhu cầu mua lại thông tin tài khoản ngân hàng của người khác với giá cao. Đạt liên hệ các đối tượng này để làm mối.

Khi trở về Việt Nam, Đạt đã "tuyển" thêm 7 đối tượng khác đều trú tại huyện Anh Sơn làm cộng tác viên trong đường dây mua thông tin tài khoản ngân hàng mà Đạt cầm đầu.

Để lừa đảo nạn nhân, Đạt cùng các đối tượng trong đường dây thông tin tới bị hại rằng, hiện Đạt đang có nhu cầu mua lại thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chạy các chương trình quảng cáo với giá 1,5 triệu đồng/tài khoản. Khi bị hại đồng ý bán thông tin cho Đạt, Đạt sẽ chủ động liên hệ với các đối tượng tại nước ngoài và bán lại với giá 4 triệu đồng/tài khoản.

than-trong-voi-hanh-vi-thu-thap-mua-ban-trai-phep-thong-tin-ca-nhan

Tang vật chuyên án cơ quan công an thu giữ.

Bước đầu, cơ quan công an xác định nhóm của Đạt đã lừa đảo, mua lại thông tin của 23 tài khoản ngân hàng, thu lợi bất chính trên 55 triệu đồng. Đáng nói, tất cả các tài khoản sau khi được Đạt bán cho đối tượng ở Campuchia đều sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với lượng tiền giao dịch lên đến 200 tỷ đồng/tài khoản.

Cơ quan công an khuyến cáo, người dân tuyệt đối không cho người lạ mượn, chụp, thuê, mua CCCD, CMND hoặc tài khoản ngân hàng nếu không có mục đích chính đáng. Không đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD, CMND, tài khoản ngân hàng lên mạng xã hội. Không cung cấp thông tin này cho những dịch vụ không thiết yếu, không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội. Trường hợp bị mất CCCD, CMND, người dân cần trình báo ngay cho cơ quan chức năng để làm lại.

Ngoài ra, nếu biết đối tượng sử dụng CCCD, tài khoản ngân hàng vào mục đích vi phạm pháp luật, phạm tội nhưng bao che hoặc vẫn bán, cho thuê, cho mượn thì có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm.

Theo GiaDinh