Thảm sát 4 người ở Yên Bái: Giết người do tranh chấp nương rẫy?

Liên quan đến vụ thảm sát ở Yên Bái, khiến 4 người trong một gia đình tử vong, nguyên nhân ban đầu được xác định là do nghi can và gia đình nạn nhân tranh chấp với nhau một mảnh nương.

Sáng 13/8, trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, Đại tá Đặng Trần Chiêu, giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, cho biết Công an tỉnh đang huy động toàn bộ lực lượng truy bắt hung thủ gây ra vụ giết 4 người vào chiều tối 12/8 tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái.

Thông tin ban đầu từ các cơ quan chức năng huyện Văn Yên cho hay các nạn nhân là người trong một gia đình, gồm anh Trần Kim Long (23 tuổi), vợ anh Long là chị Phạm Thị Hoa, con trai anh Long, chị Hoa là Trần Văn Truyền và một người em ruột chị Hoa là Phạm Thị Hà, đều trú tại thôn 16 (làng Cài), xã Lâm Giang.

Thảm sát 4 người ở Yên Bái: Giết người do tranh chấp nương rẫy?

Vị trí xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái

Gia đình này đang ở lán trên nương để tiện cho việc làm rẫy trước khi bị sát hại. Vào thời điểm xảy ra vụ án mạng, một nạn nhân đã điện thoại được về cho gia đình nên cơ quan công an đã cơ bản xác định được nghi phạm để tiến hành truy bắt.

Theo đó, nghi phạm là Đặng Văn H. (27 tuổi), người dân tộc Dao Tuyển, trú cùng thôn 16. Sau khi gây án bằng dao, nghi phạm đã cùng người yêu bỏ trốn lên rừng.

Đại tá Chiêu cho biết hiện trường vụ án xảy ra ở trên nương, hiện trường vụ án ở xa nên khó khăn cho việc khám nghiệm hiện trường, tiến hành truy bắt nghi phạm.

Liên quan đến vụ việc, Vnexpress đưa tin, trực tiếp có mặt tại hiện trường, Phó trưởng công an huyện Văn Yên Lê Đức Thọ xác nhận các nạn nhân tử vong do bị nhiều vết đâm chém. Hung khí gây án là con dao làm rẫy.

Công an Yên Bái xác định nghi can là Đặng Văn H., trú cùng xã với các nạn nhân. Trước đó H. có mâu thuẫn với gia đình anh Long do tranh chấp đất làm nương.

"Dấu vết hiện trường cho thấy vợ chồng anh Long bị chém tại rẫy. Hung thủ quay vào lán sát hại bé trai đang ngủ, trên đường trốn chạy hắn giết nốt cô em vợ của nạn nhân", báo Vnexpress dẫn lời ông Thọ thông tin.

Ông Thọ cũng cho hay, trước khi tắt thở, chị Hoa đã gọi điện thoại cho người thân nói tên thủ phạm. Công an nghi ngờ Hùng mang theo một khẩu súng ngắn trong lúc bỏ trốn.

Theo báo Công an TP.HCM, địa hình huyện Văn Yên tương đối phức tạp, đồi núi liên tiếp và cao dần từ Đông Nam lên Tây Bắc thuộc thung lũng sông Hồng kẹp giữa dãy núi cao là Con Voi và Púng Luông;

Hệ thống sông ngòi dày đặc với các kiểu địa hình khác nhau: vùng núi cao hiểm trở, vùng đồi bát úp lượn sang nhấp nhô xen kẽ với các thung lũng và các cánh đồng phù sa nhỏ hẹp ven sông. Sự chênh lệch địa hình giữa các vùng trong huyện rất lớn, có đỉnh cao nhất 1.952 m, nơi thấp nhất là 20 m so với mặt nước biển.

Các dân tộc Kinh, Tày, Mường, Nùng chiếm 71,53% dân số, dân tộc Dao chiếm 22,91% dân số, họ sống thành cộng đồng làng bản ở vùng thấp, có kinh nghiệm thâm canh lúa nước, cây lương thực, cây công nghiệp, kết hợp trồng trọt với chăn nuôi, trồng cây nguyên liệu và sản xuất TCN, đời sống kinh tế văn hoá khá.

Dân tộc Dao, Mông và các dân tộc ít người khác chiếm tỷ lệ 3,87% dân số. Cư trú và sinh sống trên các sườn núi và thung lũng, chủ yếu là trồng lúa nương, ngô, sắn, quế, gong, chăn nuôi trâu, bò, lợn, gia cầm. Trình độ canh tác còn thấp, kinh tế phát triển chậm.

Theo Cự Giải (Người đưa tin)

Xem thêm về vụ án Yên Bái:

Nghi phạm bỏ trốn cùng người yêu sau khi thảm sát 4 người ở Yên Bái

Thảm sát 4 người ở Yên Bái: Giết người do tranh chấp nương rẫy?

Thảm sát ở Yên Bái: 4 người trong gia đình bị giết chết trong đêm