Phát hiện vết tích của hồ nước trên hành tinh đỏ

Với việc tìm ra bằng chứng về sự xuất hiện của nước trên sao Hỏa, các nhà khoa học sẽ có nhiều cơ sở để tìm ra việc liệu sự sống đã từng xuất hiện trên hành tinh này.

Mới đây một nhóm 3 nhà khoa học vừa công bố phát hiện một địa điểm được cho là vị trí tốt nhất để tìm thấy sự xuất hiện của nước trên sao Hỏa. Khu vực này chứa vết tích của một hồ nước được cho là trẻ nhất tại đây.

Theo như quan sát của những nhà khoa học này, đây nhiều khả năng là nguồn nước duy nhất còn sót lại từ thời kỳ cách đây 3,6 tỷ năm của sao Hỏa. Mốc thời gian này muộn hơn khoảng 200 triệu năm so với thời kỳ mà các nhà khoa học tin rằng trên sao Hỏa đã từng có sự tồn tại của nước.

Khu vực mà nhóm này xác định nằm gần với đường xích đạo của sao Hỏa, cách tàu thăm dò Opportunity Rover của NASA khoảng 100 dặm đường.

Phát hiện vết tích của hồ nước trên hành tinh đỏ

Miệng núi lửa ở Meridiani Planum, nơi các nhà khoa học tìm được bằng chứng về vùng hồ trẻ nhất trên sao Hỏa

Sử dụng các hình ảnh chụp bởi Mars Reconnaissance Orbiter (vệ tinh nhân tạo thứ 4 được đặt tại sao Hỏa từ năm 2006), nhóm đã nghiên cứu được địa hình và địa lý xung quanh vùng lưu vực. Họ tìm thấy bằng chứng chỉ ra rằng, khi còn hoạt động, hồ đã mở rộng đủ để  tràn nước vào phần vành của khu lưu vực và tạo nên những đường rãnh.

Các nhà nghiên cứu đã lần theo dấu vết của các rãnh này tới khu đồng bằng hình thành từ nham thạch núi lửa cách đó hàng trăm dặm có khoảng 3,6 tỷ năm tuổi. Các rãnh nước này cắt ngang khu đồng bằng vì vậy chúng phải hình thành sau. Điều này có nghĩa là khu hồ này chưa đến 3,6 tỷ năm tuổi.

Theo nhà nghiên cứu Brian Hynek, người đứng đầu dự án nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Khí quyển và Vật lý vũ trụ Đại học Colorado: “Chúng tôi đã tìm được vết tích có thể là của nguồn nước còn sót lại duy nhất của Sao Hỏa trước đây. Đây là một dấu hiệu tích cực vì dựa vào đó chúng ta có thể tìm hiểu thêm về sự sống đã từng tồn tại trên hành tinh này. Vì sự sống cần có nước, nên chắc chắn vào thời điểm đó sự sống sẽ tập trung xung quanh khu vực này”.

Với việc lấy mẫu và nghiên cứu mẫu vật lấy về từ khu vực này, các nhà khoa học có thể tiến hành nghiên cứu và xác thực về việc liệu nước có từng xuất hiện trên bề mặt của sao Hỏa. Chính bởi vậy, một trong những sứ mệnh của các tàu thăm dò được NASA gửi đi là thu thập các loại muối trầm tích ở những khu vực có khả năng từng có sự hiện diện của nước.

Khi nước bốc hơi, sẽ có rất nhiều vi sinh vật cũng như chất hữu cơ còn tồn tại trong muối và được bảo quản trong suốt một thời gian dài. Và việc thu thập nghiên cứu các mẫu muối sẽ đem đến nhiều cơ hội tìm ra được những manh mối về sự xuất hiện của sự sống. 

Theo Techz