Phân biệt tỏi Lý Sơn thật và dởm

Tỏi "cô đơn" ở Lý Sơn đang được nhiều người tiêu dùng săn lùng song không phải ai cũng biết cách để nhận biêt tỏi thật và tỏi giả.

Tỏi được trồng ở đảo Lý Sơn, không phân biệt tỏi bình thường hay tỏi “cô đơn”, sở dĩ có vị thơm nồng mà không hôi miệng khi ăn vì được trồng theo cách đặc biệt.

Hỗn hợp đất nông dân Lý Sơn dùng trồng tỏi gồm đất tạo thành từ núi lửa trên đảo, trộn với cát biển bao bọc xung quanh hòn đảo này. Tỷ lệ pha trộn đất và cát, cũng như trình tự trải lớp đất rồi đến lớp cát thế nào, vốn là bí quyết của nông dân trồng tỏi Lý Sơn.

Phân biệt tỏi Lý Sơn thật và dởm

Tỏi Lý Sơn có màu trắng, giống hệt với tỏi thường ở đây.

So với tỏi Đà Lạt hay tỏi Phan Rang thì tỏi Lý Sơn có kích thước nhỏ hơn, thường chỉ bằng một nửa hay 2/3 so với các loại tỏi thông thường. Hương vị tỏi Lý Sơn đặc biệt so với các loại tỏi khác bởi vị ngọt, thơm, ít có vị nồng bởi tỏi Lý Sơn trồng trong hỗn hợp đất tạo thành từ núi lửa trên đảo, trộn với cát biển bao bọc xung quanh hòn đảo này. 

Tỷ lệ pha trộn đất và cát, cũng như trình tự trải lớp đất rồi đến lớp cát thế nào, vốn là bí quyết của nông dân trồng tỏi Lý Sơn. Bốn bề là biển cả, nguồn nước là mạch nước ngầm dưới lòng đất, cát là những hạt được bào mòn từ rặng san hô biển, lòng đất là lớp đất đỏ bazan được hình thành do quá trình hoạt động của ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động cách đây hàng trăm năm).

Tỏi Lý Sơn thật nhỏ như ngón tay út, tỏi có vỏ màu trắng, củ tỏi trắng. Bóc tỏi có mùi thơm, không hăng như tỏi thường, có vị cay nhẹ. Các sản phẩm tỏi cô đơn Trung Quốc có màu xám, củ tỏi to như ngón tay cái,

Tỏi “dỏm”, tức không phải tỏi một tép ở Lý Sơn, hiện vẫn đang được bán tại đảo Lý Sơn, theo người dân đảo này cho biết. Tuy nhiên, người bán không pha lẫn hay nói dóc, mà nói rõ tỏi “cô đơn” xứ khác.

Theo một vài người tiêu dùng cho biết, tỏi dởm khi mua về không bao lâu thì úng thối, hư hoàn toàn. “Nên bóc thử nhiều nơi, trên dưới và ở giữa túi đựng tỏi để so sánh thì mới chắc cú”-một người từng mua nhầm tỏi non hay tỏi “dỏm” đưa ra lời khuyên. 

Tỏi Lý Sơn chính hiệu có hương vị, mùi thơm, củ tỏi nho nhỏ xinh xinh, tép loại nhỏ, có màu trắng tinh. nhìn giống tỏi Ninh Thuận, Phan Thiết nhưng không phải vì tỏi Lý Sơn có tép tỏi nhỏ, củ tỏi nhiều tép từ 7 đến 11 tép. Bởi vậy, khi mua các bạn phải nhìn cho kỉ nhé, tỏi khánh hòa cũng giống tỏi Lý Sơn nên các bạn mua đúng hai thứ tỏi thì không phí tiền và thương hiệu tỏi Lý Sơn

Theo Huyền Thương (nguoitieudung)