Hãy sử dụng bình nóng lạnh đúng cách, nếu không sẽ rất dễ cháy nổ

Bình nóng lạnh là một thiết bị tiện ích không chỉ đối với gia đình mà rất hữu ích với khách sạn, công sở… Tuy nhiên xét về mọi mặt có thể thấy bình nóng lạnh là thiết bị phòng tắm dễ gây rò rỉ điện nhất. Nếu sử dụng và lắp đặt không đúng cách sẽ gây ra rất nhiều nguy hại, đã có rất nhiều trường hợp thiệt mạng vì vấn đề này. 

Tai nạn thương tâm vì sử dụng bình nóng lạnh - Ảnh minh họa

Thời gian vừa qua có rất nhiều cái chết thương tâm đã xảy ra do nạn nhân bị điện giật khi đang sử dụng bình nóng lạnh. Một vài ví dụ như chị H.T.N năm nay 31 tuổi, chị vốn là nhân viên của công ty A Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, chị bị thiệt mạng khi đang tắm bằng nước từ bình nóng lạnh ở một khách sạn tại Đà Lạt. 

Một vụ tai nạn thương tâm khác cũng do bình nóng lạnh xảy ra ngay tại gia đình anh Nguyễn Công T. trú tại Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội. Tai nạn khiến con anh T. và người giúp việc tử vong ngay tại phòng tắm. Trong quá trình khám nghiệm và kiểm tra tình trạng rò rỉ điện từ bình nóng lạnh tại phòng tắm.

Nguyên nhân gây rò điện ở bình nóng lạnh và cách khắc phục

Do thói quen rất nhiều người khi tắm không tắt bình nóng lạnh, đây được coi là một thói quen rất xấu có thể gây ra nguy cơ rò rỉ điện cao.

Bình nóng lạnh bị rò điện gây nguy hiểm khi sử dụng

Bình nóng lạnh có nguyên lý hoạt động cũng giống như ấm đun nước bằng điện, nghĩa là nước cũng được làm nóng bằng điện trở (dây may so). Hiện tượng rò rỉ điện sẽ xảy ra khi có sự thông mạch giữa dây may so với môi trường bên ngoài. Tức là khi lớp cách điện của dây may so bị ăn mòn hoặc bị bong tróc do quá trình sử dụng sẽ tạo ra sự thông mạch.

Ngoài dây may so may so gây ra hiện tượng rò rỉ điện thì sự lão hóa của một số bộ phận khác cũng gây ra hiện tượng này như: sự xuống cấp của gioăng cao su cách điện nối giữa dây may so , vỏ bình và dây dẫn điện.

Tuy nhiên xét về thực tế, lỗi rò rỉ điện ở bình nóng lạnh chủ yếu thuộc về người sử dụng.

Đầu tiên phải kể đến lỗi chủ quan trong lắp đặt. Khá nhiều gia đình khi lắp đặt bình nóng lạnh đã quên mất việc phải lắp dây tiếp đất, đây là một bộ phận rất quan trọng, giúp triệt tiêu dòng điện, tránh nguy cơ giật do rò rỉ điện.

Ngoài ra việc bật bình nóng lạnh 24/24h vì nghĩ rằng bình nóng lạnh đã có rơ le ngắt điện, điều này rất không nên, vì nó là nguyên nhân chính khiến dây may so cũng như một vài bộ khác nhanh xuống cấp do phải hoạt động quá tải.

Các hộ gia đình sử dụng bình nóng lạnh cũ cần trang bị ngay một chiếc cầu dao tự động so lệch. Cầu dao này sẽ tự động ngắt mạch khi có sự dò điện hay chạm mát.

Một nguyên tắc không thể thiếu khi sử dụng bình nóng lạnh đó là phải thường xuyên vệ sinh bình và định kỳ bảo dưỡng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, giúp bảo vệ các thiết bị bình không sớm bị lão hóa gây hỏng hóc và rò rỉ điện.

Theo webtretho