Máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu quảng cáo tràn lan, chuyên gia nói gì?

Nói về việc máy lọc nước được cho là có chức năng ngăn ngừa mỡ máu quảng cáo tràn lan thời gian qua, GS Nguyễn Lân Việt - Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam cho hay, chưa thể có loại nước gì chữa được bách bệnh.

Thời gian gần đây, trên nhiều trang mạng cũng như trên một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội liên tục xuất hiện nhưng thông tin và baner quảng cáo về một loại máy lọc nước có khả năng ngăn ngừa bệnh mỡ máu. Trước những thông tin trên rất nhiều người dân “bán tín, bán nghi” về loại sản phẩm này.

Dùng vì nước bẩn chứ không tin chữa bệnh

Theo ghi nhận của phóng viên tại nhiều cửa hàng bán loại máy lọc nước có tên Kangaroo nơi được treo tấm biển quảng cáo về khả năng ngăn ngừa mỡ máu, nhiều người khi đến mua hàng tỏ ra “không quan tâm” đến thông tin quảng cáo, mà họ khi đến chọn mua sản phẩm chỉ quan tấm đến việc: “Vì nước bẩn nên phải mua máy”.

Bác Phạm Thị Thủy (Lĩnh Nam – Hà Nội) khi được hỏi về thông tin sản phẩm máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu thì được biết, lý do khi đi tìm mua máy lọc nước là do hệ thống nước đang dùng trong gia đình không đảm bảo, bởi vậy để đảm bảo sức khỏe, loại bỏ những chất bẩn có trong nước nên bác Thủy đi chọn máy lọc nước để sử dụng.

“Gia đình tôi có nhiều thế hệ cùng sinh sống, mỗi khi nhìn nước xả ra tắc cả các vòi nước trong gia đình vì cặn bẩn nên tôi quyết định đi tìm mua máy lọc nước về dùng cho đảm bảo”, bác Thủy nói.

Hình ảnh quảng cáo máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu

Khi phóng viên hỏi về thông tin máy lọc nước ngăn ngừa được cả bệnh mỡ máu, bác Thủy thẳng thắn: “Thực ra, quảng cáo chỉ là quảng cáo, tôi không biết là chất lượng đến đâu, nhưng trước khi bàn đến việc chữa được bệnh hay không thì trước hết phải có nguồn nước sạch cho gia đình sử dụng”.

Cùng vấn đề này, trao đổi với một nhân viên bán hàng nơi bà Thủy mua hàng thì được biết: “Tuy cửa hàng tôi chưa nhập về cửa hàng sản phẩm này, nhưng tôi khẳng định đây là sản phẩm do người Việt Nam nghiên cứu, đã được một bệnh viện chứng nhận. Tuy nhiên, tất cả kỹ thuật và giám sát vẫn là do phía Đài Loan đảm nhiệm”.

“Sản phẩm này ngoài việc lọc nước thì nó còn bổ sung các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên có một lõi giúp ngăn ngừa ung thư và lọc mỡ máu”, nhân viên bán hàng nói.

Máy lọc nước được quảng cáo trên mạng là có chức năng ngăn ngừa mỡ máu

Không có ý nghĩa khoa học và thực tiễn

Trước những thông tin quảng cáo và hoài nghi của khách hàng, GS.TS Nguyễn Lân Việt – nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam (Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam) cho biết, ông đã nghe nói đến thông tin này, đồng thời GS Việt cho rằng, có khá nhiều thông tin không đúng, gây ra sự hoang mang, hiểu lầm với người dân trong cộng đồng.

“Chúng tôi nghĩ rằng vấn đề này cần được làm rõ để tránh mọi sự hiểu lầm, tránh những nghi vấn không đáng có trong cộng đồng. Với trách nhiệm của hội tim mạch Việt Nam thì chúng tôi càng cần phải nói rõ để người dân đừng hiểu nhầm những thông tin không chính xác như vậy”, GS Việt nói.

Theo GS Việt, hiện nay chưa có đủ cơ sở khoa học để nói nước OPE Omega lại giúp tăng cường khả năng hấp thụ thức ăn, ngừa ngừa lão hóa, triệt tiêu và thải loại độc tố, chất cặn bã, tế bào chết chết tích tụ trong cơ thể.

“Theo tôi biết thì chưa thể có loại nước gì chữa được bách bệnh như vậy. Những thông tin này làm cho người dân hoang mang, không biết đúng hay sai. Đây là những thông tin sai lệch và cần phải truyền tải lại cho người dân những thông tin chính xác”, GS Việt thông tin.

Ngoài ra, thông tin người bệnh khi sử dụng nước từ máy lọc nước Kangaroo KG110 sau 1 tháng tỷ lệ mỡ máu giảm 0,91-0,96%, nghe thì có vẻ rất khoa học. Nhưng thực tế, rối loại lipit máu là một yếu tố nguy cơ tim mạch rất phổ biến trong cộng đồng.

Rất nhiều người bị rối loạn lipit máu và nguyên nhân của rối loại lipit máu có thể là do chế độ ăn uống không hợp lý, lười vận động thể lực, béo phì, hoặc uống nhiều các loại rượu, hoặc các bệnh lý khác.

Thực tế, nhiều bệnh nhân có rối loạn lipit máu chỉ cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, ăn uống thì những người bị rối loại nhẹ hoặc vừa tự các thành phần lipit máu đã có thể điều chỉnh lại ở mức bình thường. Tức có thể điều chỉnh đi vài chục % của tình trạng rối loạn lipit máu.

“Như vậy có thể thấy rằng máy lọc nước giảm 0,91-0,96%, tức là giảm chưa được 1% các thành phần mỡ máu thì không có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn. Nhiều người dân không nắm được vấn đề lại nghĩ cứ uống nước của máy lọc nước này là giảm được mỡ máu là cực kỳ nguy hiểm”, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam nói.

Theo GS Việt, để phòng ngừa và điều trị tình trạng lipit máu thì người dân cần phải có điều chỉnh lối sống hợp lý, ăn uống khoa học. Nếu xét nghiệm có rối loại lipit máu thì ngoài điều chỉnh chế độ ăn thì cần có tư vấn của bác sỹ vì lipit máu cũng có rất nhiều các hình thái như tăng cholesterol, tăng triglycerid, hoặc rối loạn máu kiểu hỗn hợp.

“Chỉ có các bác sỹ mới có thể lựa chọn, tư vấn cho người bệnh nên dùng loại thuốc nào, liều lượng bao nhiêu, thời gian dùng thuốc kéo dài bao lâu, tác dụng phụ khi dùng thuốc, khi có những tác dụng phụ nào thì phải báo lại cho bác sỹ...”, GS Việt khuyến cáo.

Theo Hà Thu (GĐVN)