Người sống thọ thường có 4 điểm chung, số 1 ít người Việt làm được

Đây là 4 điểm chung của những người sống thọ ở 5 “vùng xanh” trên thế giới, nếu làm đủ sẽ chẳng lo bệnh tật ghé thăm.

5 “vùng xanh” trên thế giới là những khu vực tập trung nhiều người sống thọ trăm tuổi. Các “vùng xanh” này bao gồm Loma Linda ở California, Mỹ; Ikaria ở Hy Lạp; Okinawa ở Nhật Bản; Sardinia ở Ý và Nicoya ở Costa Rica.

Theo chuyên gia Dan Buettner, nhà nghiên cứu chuyên nghiên cứu về các vùng xanh, người dân ở những khu vực sống thọ thường có có 4 đặc điểm chung nổi bật trong lối sống.

4 điểm chung của những người sống thọ

1. Người trường thọ ăn ít thịt và nhiều carbs lành mạnh hơn

Người dân ở những “vùng xanh” thường ăn rất ít thịt. Đây là điều hiếm người làm được. Thay vào đó, những người trường thọ xây dựng chế độ ăn giàu carbs từ các thực phẩm như các loại đậu, các loại hạt và các loại rau xanh như rau họ cải, như bông cải xanh và bắp cải.

Chế độ ăn ở “vùng xanh” rất giống với chế độ ăn Địa Trung Hải, được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là chế độ ăn uống lành mạnh nhất. Chế độ ăn này có nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe và ít thực phẩm có hại, chẳng hạn như những thực phẩm có hàm lượng đường cao, từ đó giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Chế độ ăn lành mạnh kể trên chứa ít cholesterol “xấu” gây tắc nghẽn động mạch, đã được chứng minh là có lợi cho tim, điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

nguoi-song-tho-thuong-co-4-diem-chung-so-1-it-nguoi-viet-lam-duoc

Ảnh minh họa.

2. Người trường thọ di chuyển cứ sau mỗi 20 phút

Chúng ta đều biết chuyển động và tập thể dục có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người đang phải “vật lộn” tìm thời gian rảnh cho việc tập thể dục.

Nhưng chuyên gia Buettner cho biết những người sống ở “vùng xanh” không quá bận tâm đến việc tập luyện nghiêm ngặt. Thay vào đó, họ thực hiện các động tác nhỏ hoặc cố gắng di chuyển liên tục xuyên suốt cả ngày. Các thói quen này giúp họ tập thể dục thông qua các hoạt động thường ngày chẳng hạn như làm vườn.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tập thể dục ngắn hạn trong suốt cả ngày có thể giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tổng thể.

Một nghiên cứu được công bố gần đây cũng tiết lộ rằng leo cầu thang bộ mỗi ngày thậm chí cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc ít nhất 9 loại ung thư.

nguoi-song-tho-thuong-co-4-diem-chung-so-1-it-nguoi-viet-lam-duoc

Ảnh minh họa.

3. Họ sống có mục đích

Tìm lý do để thức dậy vào buổi sáng cũng có thể giúp bạn sống lâu hơn. Ở Nhật Bản họ gọi điều này là "ikigai" và ở Costa Rica nó có tên là "plan de vida", tạm dịch có nghĩa là “lý do để sống”.

Chuyên gia Buettner cho biết cả hai ý tưởng đều giúp người dân cảm thấy có lý do để thức dậy và hoàn thành công việc mỗi ngày.

Các nghiên cứu cho thấy, việc một người tự ý thức được mục đích sống của bản thân có liên quan đến nguy cơ bị đột quỵ và đau tim thấp hơn.

Trong một nghiên cứu của Đại học Tohoku, Nhật Bản, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng những người thực hành Ikigai trong cuộc đời đã giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Nói cách khác, 95% người tham gia cho biết họ thực hành Ikigai vẫn sống khỏe mạnh sau 7 năm kể từ khi bắt đầu cuộc khảo sát ban đầu.

Những phát hiện trên cho thấy việc tìm ra mục đích sống có thể khuyến khích một người xây dựng một cuộc sống hạnh phúc và năng động, từ đó giúp tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

nguoi-song-tho-thuong-co-4-diem-chung-so-1-it-nguoi-viet-lam-duoc

Ảnh minh họa.

4. Chấp nhận sự giúp đỡ từ bạn bè và gia đình

Chấp nhận sự giúp đỡ, chia sẻ các vấn đề bản thân gặp phải giúp bạn có cái nhìn đa chiều hơn để giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn. Thói quen này được áp dụng rất nhiều ở “vùng xanh” của Nhật Bản.

Người dân nơi đây thường thành lập các nhóm xã hội gọi là "moai" để hỗ trợ nhau vượt qua những thăng trầm trong cuộc sống.

Chuyên gia Buettner giải thích: “Họ hỗ trợ lẫn nhau và chia sẻ tất cả những chuyện buồn vui và cả những vấn đề bản thân gặp phải trong cuộc sống”.

Còn ở Loma Linda, California, Mỹ, người dân nơi đây có xu hướng cùng nhau nấu ăn và tận hưởng các bữa ăn với những người xung quanh.

Theo GiaDinh