Đây là những nhóm người nhìn bên ngoài khỏe mạnh nhưng coi chừng nội tạng bị tổn hại

Những ai thuộc nhóm dưới đây không nên chủ quan cho rằng bản thân khỏe mạnh mà hãy chủ động đi khám sức khỏe định kỳ.

Du Keye, bác sĩ giải phẫu thần kinh tại Bệnh viện Liên minh trực thuộc Trường Cao đẳng Y tế Tongji (Trung Quốc) chia sẻ trên trang Weibo của mình rằng: Có quá nhiều người đến bệnh viện và nói rằng "Tôi rất khỏe", hay là "Tôi không có dấu hiệu bệnh gì cả". Thế nhưng sau khi khám bệnh thì cho ra hàng loạt vấn đề như huyết áp cao, tim - gan - thận đều có chỉ số bất thường... Hỏi ra mới biết họ đều có thói quen hút thuốc, uống rượu, thức khuya...

day-la-nhung-nhom-nguoi-nhin-ben-ngoai-khoe-manh-nhung-coi-chung-noi-tang-bi-ton-hai

Bác sĩ cho biết có rất nhiều người hiểu rõ các tác hại của việc uống rượu, hút thuốc... thậm chí họ thuộc lòng câu nói “hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”, nhưng họ không hiểu sâu và cẩ trọng. Nhóm người này rất chủ quan, cho rằng bản thân khỏe mạnh mà không biết tình trạng thể chất lại nghiêm trọng hơn những gì họ biết.

Bác sĩ Du Keye nhấn mạnh, những ai thuộc nhóm dưới đây không nên chủ quan với sức khỏe của mình mà hãy chủ động đi khám sức khỏe định kỳ.

Nhóm người nhìn khỏe mạnh nhưng coi chừng nội tạng bị tổn hại

1. Người hút thuốc lâu năm: Chức năng phổi bị suy giảm

Có người hút thuốc cả đời mà không bị ung thư nhưng điều đó không có nghĩa là phổi của họ vẫn khỏe mạnh. Hút thuốc lâu năm chắc chắn khiến phổi bị tổn thương. Tờ Changsha Evening News năm 2020 đã công bố một nghiên cứu về tình trạng sức khỏe của 110 người hút thuốc. 93,6% trong số đó là nam giới, với độ tuổi trung bình là 48 tuổi và tuổi phổi trung bình là 59 tuổi. Nói cách khác, chức năng phổi của người hút thuốc sẽ già hơn trung bình 11 tuổi so với tuổi thật.

Ngoài ra, hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến phổi, mà khói thuốc lá cũng có thể làm tổn thương hệ tim mạch một cách âm thầm.

day-la-nhung-nhom-nguoi-nhin-ben-ngoai-khoe-manh-nhung-coi-chung-noi-tang-bi-ton-hai

Tan Ning, Phó trưởng Khoa Tim mạch của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Quảng Đông, cho biết: Ở những người nghiện thuốc lá, tình trạng mạch máu sẽ dần bị tắc nghẽn, tình trạng xơ vữa động mạch sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng. Cho dù bạn có bỏ thuốc lá thì cũng phải mất 10 năm mới có thể sửa chữa những tổn thương của nội mạc mạch máu, đáng nói là các tổn thương xơ vữa động mạch trước đây sẽ không thể hồi phục.

2. Người nghiện uống rượu: Gan đã bị tổn thương

Wang Bingyuan, bác sĩ trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện trực thuộc số 1 của Đại học Y Trung Quốc, đã đăng một bài báo trên Health Times năm 2017, cho rằng uống nhiều rượu trong thời gian dài có thể dẫn đến bệnh gan. Biểu hiện ở giai đoạn đầu là gan nhiễm mỡ, sau đó có thể phát triển thành viêm gan do rượu, xơ gan và tiến triển thành ung thư gan.

 
day-la-nhung-nhom-nguoi-nhin-ben-ngoai-khoe-manh-nhung-coi-chung-noi-tang-bi-ton-hai

Trong quá trình gan bị tổn thương, bạn có thể không cảm nhận thấy điều gì. Chen Yajin, Trưởng Khoa Phẫu thuật Gan mật của Bệnh viện Sun Yat-sen Memorial cho biết, chỉ cần 1/3 số tế bào gan hoạt động bình thường, khối u không chèn ép đường ống hoặc xâm lấn tĩnh mạch gan thì chức năng tiêu hóa sẽ không bị ảnh hưởng, không có cảm giác đau đớn. Vì vậy, ung thư gan giai đoạn đầu không có triệu chứng, và chúng ta dường như chẳng thể nào cảm nhận được cho đến khi ung thư phát triển đến giai đoạn cuối.

3. Người ăn uống vô độ: Dạ dày có thể đã mắc bệnh

Dạ dày đảm nhiệm chức năng vô cùng quan trọng trong việc trao đổi chuyển hóa các chất thành năng lượng đi nuôi tế bào, duy trì mọi hoạt động sống của cơ thể. Cũng vì thực hiện nhiệm vụ quan trọng nên dạ dày rất dễ nhiễm bệnh.

Dạ dày của chúng ta "sợ" nhất là phải làm việc quá sức. Nếu ăn quá nhiều, ăn vô độ thì sẽ khiến dạ dày của bạn bị quá tải, gây đầy bụng và lâu dần sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương.

day-la-nhung-nhom-nguoi-nhin-ben-ngoai-khoe-manh-nhung-coi-chung-noi-tang-bi-ton-hai

4. Người thức khuya: Toàn bộ cơ quan trong cơ thể đang lão hóa

Liu Zhigang, bác sĩ khoa Y học cổ truyền Trung Quốc, Bệnh viện Zhongda trực thuộc Đại học Đông Nam, chia sẻ rằng thói quen thức khuya sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của các cơ quan. Đầu tiên là ảnh hưởng rõ rệt đến cảm xúc (lo lắng, trầm cảm, cáu gắt); tức giận; sau đó là suy giảm trí nhớ; ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch, thậm chí còn làm rối loạn nội tiết, tăng nguy cơ ung thư...

Bác sĩ đặc biệt nhấn mạnh rằng, những người có thói quen thức khuya trong thời gian dài nhất định không được chủ quan, dù cho cơ thể không có dấu hiệu đau yếu thì cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ.

5. Người béo phì: Mọi cơ quan đều đang gặp trục trặc

Có câu "béo phì là nguồn gốc của mọi bệnh tật", cũng từ đó là ảnh hưởng đến tuổi thọ. Mặc dù những người béo phì trông có vẻ khỏe mạnh, nhưng rất có thể chỉ số đường huyết, mỡ máu, huyết áp, sức khỏe nội tạng... của họ đang ở mức báo động.

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy béo phì có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa của gan. Đặc biệt béo bụng chứng tỏ vùng bụng tích tụ nhiều mỡ, kéo theo đó là các cơ quan trong bụng cũng bị bao bọc bởi mỡ thừa. Một người béo phì, bụng lớn sẽ đối mặt với các căn bệnh như gan nhiễm mỡ, bệnh tiểu đường, gút, huyết áp cao, ung thư, bệnh tim mạch…

Theo GiaDinh