Người đàn ông Hải Dương bị lừa hơn 600 triệu khi tham gia nhóm 'giao lưu chứng khoán' trên mạng

Sau khi được đối tượng không quen biết gọi điện, kết bạn zalo nói chuyện, người đàn ông quê Hải Dương đã tham gia nhóm "giao lưu chứng khoán" trên mạng. Tuy nhiên, nạn nhân không hề biết đây là cái bẫy mà các đối tượng đưa ra để lừa đảo...

Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả mạo tên thương hiệu Công ty Chứng khoán để trục lợi ngày càng có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến sự an toàn tài chính và thông tin cá nhân cho người dùng.

Cụ thể, mới đây anh N.V.H (trú tại TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) nhận được cuộc điện thoại gọi đến của người không quen biết. Quá trình nói chuyện, đối tượng mời chào anh H. tham gia cộng đồng để được chia sẻ miễn phí kinh nghiệm đầu tư chứng khoán và đề nghị nạn nhân kết bạn qua Zalo.

Sau khi kết bạn, một đối tượng tự giới thiệu là nhân viên của Quỹ đầu tư chứng khoán (có địa chỉ tại TP. Hà Nội) và tiếp tục đề nghị anh H. tham gia "nhóm giao lưu chứng khoán" trên Telegram. Tại đây, nạn nhân được các "chuyên gia" giảng dạy hàng loạt kiến thức liên quan đến đầu tư chứng khoán, đồng thời hướng dẫn anh H. tải và đăng ký tài khoản trên một ứng dụng có tên "SACVN".

nguoi-dan-ong-hai-duong-bi-lua-hon-600-trieu-khi-tham-gia-nhom-giao-luu-chung-khoan-tren-mang

Ảnh minh họa

Lúc này, đối tượng liên tiếp đưa ra thông tin về các mã cổ phiếu đang tăng giá mạnh, nếu tham gia đầu tư sẽ được mua với giá gốc, khi bán ra sẽ được lợi nhuận từ 5% - 7% giá trị lúc mua. Bị thuyết phục bởi mức lợi suất đầu tư hấp dẫn, anh H. đã tham gia mua các mã cổ phiếu trên.

Nạn nhân được hướng dẫn cách thức nạp tiền vào tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp. Thấy có lợi nhuận, anh H. đặt lệnh rút tiền nhưng không thực hiện được với lý do chưa đến hạn. Lúc này, đối tượng tiếp tục đưa thêm các mã cổ phiếu khác để anh H. mua nhằm tăng thêm lợi nhuận. Tuy nhiên khi nạn nhân đặt lệnh mua, hệ thống tự phân phát cho anh H. số lượng cổ phiếu lớn dẫn đến số tiền trong tài khoản ứng dụng của nạn nhân bị âm.

Thấy vậy, các đối tượng yêu cầu anh H. nạp thêm tiền để tài khoản không bị khóa. Đến lúc này, anh H. mới nghi ngờ các đối tượng đang thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền nên không nạp thêm tiền vào tài khoản. Tổng số tiền anh H. bị đối tượng chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng.

Theo cơ quan công an, các đối tượng tạo app với hình thức thiết kế có giao diện giống với app chính thức của các công ty chứng khoán, sau đó đăng tải trên ứng dụng App store và CH Play để đánh lừa người dùng. Ngoài ra, đối tượng còn giả mạo là cán bộ, nhân viên của công ty chứng khoán để liên hệ với người dùng qua nhiều hình thức như gọi điện/nhắn tin/kết bạn qua các trang mạng xã hội nhằm kêu gọi tải app để giao dịch hoặc tham gia các nhóm cộng đồng để được chia sẻ miễn phí kinh nghiệm đầu tư chứng khoán từ các chuyên gia; đồng thời cung cấp thông tin về các chương trình khuyến mại với lợi nhuận khủng để lôi kéo nhiều người tham gia.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết và lòng tham của nhiều nhà đầu tư mới, các app giả mạo này hiển thị lợi nhuận gia tăng chóng mặt, biên độ tăng giá cao hơn nhiều so với sàn chứng khoán thật. Khi thấy khoản tiền của mình trong các app đầu tư giả mạo tăng đáng kể, nhiều nhà đầu tư tiếp tục nộp tiền tiếp, nhưng khi nhà đầu tư muốn rút tiền lại không được. Đối tượng lừa đảo sau đó sẽ yêu cầu nhà đầu tư đóng thêm tiền thuế thu nhập cá nhân 10% hoặc phí sàn, tiền duy trì hồ sơ, phí rút tiền, tiền nâng cấp hồ sơ lên khách hàng VIP nhưng khi khách hàng nộp tiền xong liền bị chặn liên lạc.

Cơ quan công an cảnh báo: Để tránh rơi vào bẫy và trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các nhà đầu tư nên tìm hiểu về hệ thống bảo mật, đặc biệt là đối với các sàn giao dịch, công ty trực tuyến; hệ thống bảo mật và cơ chế bảo vệ thông tin cá nhân tài sản của người dùng.

Mọi người cần cảnh giác với mức phí, chi phí, đặc biệt cần cẩn trọng với các khoản phí không rõ ràng hoặc quá cao so với thị trường. Cẩn thận khi người khác đề nghị hoặc giới thiệu các hoạt động đầu tư chưa có thông tin rõ ràng...

Theo GiaDinh