Người đi xe đạp có thể bị xử phạt nặng nếu vi phạm điều này

Chúng ta đã quen với việc xe máy, xe ô tô bị xử phạt khi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông. Tuy nhiên, nếu người đi xe đạp không tuân thủ tín hiệu đèn cũng sẽ bị xử phạt rất nặng.

Mức xử phạt xe đạp khi vượt đèn đỏ

Cụ thể, theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt khi người đi xe đạp vượt tín hiệu đèn giao thông, bao gồm:

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; dùng chân điều khiển xe đạp, xe đạp máy.

+ Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

nguoi-di-xe-dap-co-the-bi-xu-phat-nang-neu-vi-pham-dieu-nay

Đi xe đạp vượt đèn đỏ vẫn bị phạt và mức phạt tiền là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

+ Người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang vác vật cồng kềnh; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác.

+ Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn hoặc gây cản trở đối với xe cơ giới xin vượt, gây cản trở xe ưu tiên.

+ Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Theo đó, đi xe đạp vượt đèn đỏ vẫn bị phạt và mức phạt tiền là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

So với Nghị định 46 (phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với hành vi không tuân thủ hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông đối với xe đạp) thì Nghị định 100 đã nâng mức phạt lên để làm tốt công tác xử phạt lỗi, từ đó hạn chế các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần thì bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu phương tiện. Như vậy, nếu xe đạp vượt đèn đỏ ngoài việc bị phạt tiền, có thể sẽ bị tịch thu xe đạp nếu người điều khiển phương tiện tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi vượt đèn đỏ theo quy định tại khoản 5 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Quy định màu sắc tín hiệu đèn giao thông

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì, tín hiệu đèn giao thông có ba màu, quy định như sau:

- Tín hiệu xanh là được đi.

- Tín hiệu đỏ là cấm đi.

- Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng; trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát; nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Theo GiaDinh