Người bị bướu cổ và những nguy cơ từ rau cải

Theo bác sĩ Dương Phước Long, Trưởng khoa Sốt rét - Nội tiết, Trung tâm Y tế dự phòng TP Cần Thơ: Nhiều người cho rằng, việc thiếu i-ốt sẽ gây nên bướu cổ, điều này chỉ đúng một phần. Việc thiếu i-ốt không chỉ gây bướu cổ mà còn nhiều hậu quả khác.

Người bị bướu cổ và những nguy cơ từ rau cải

Ảnh minh họa.

Mẹ thiếu i-ốt sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, gây sẩy thai, tăng tử vong chu sinh, khuyết tật bẩm sinh, đần độn thể thần kinh (thiểu năng trí tuệ, điếc, câm, liệt cứng 2 chi dưới), đần độn thể phù niêm (thiểu năng trí tuệ, lùn). Thời kỳ sơ sinh, thiếu i-ốt gây thiểu năng tuyến giáp. Thời kỳ trẻ em và thiếu niên, thiếu i-ốt gây thiểu năng tuyến giáp, cơ thể chậm phát triển. Thời kỳ người lớn, thiếu i-ốt gây thiểu năng tuyến giáp, trí tuệ kém phát triển, sức lao động kém.

Như vậy, thiếu i-ốt sẽ trầm trọng hơn nếu thiếu ở giai đoạn bào thai và 3 năm đầu đời. Mỗi ngày, cơ thể cần khoảng 150mcg i-ốt; trẻ em cần ít hơn, trong khi phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú cần nhiều hơn (khoảng 200mcg). Số lượng này tương đương 5-8g muối i-ốt, không nên dùng nhiều hơn vì ảnh hưởng huyết áp, tim mạch… Số lượng 5-8g muối i - ốt bằng với tổng lượng muối mỗi người ăn hằng ngày.

Vì vậy, theo bác sĩ Dương Phước Long, người dân nên nêm tất cả món ăn bằng muối i-ốt. Khi mua muối i-ốt, nên chọn mua muối i-ốt còn nguyên bao bì, còn trong hạn dùng, hạt muối khô trắng, không tạp chất. Khi bảo quản muối i-ốt, nên đậy nắp kín (chai, lọ) hoặc cột lại (bịch ni lông), tránh ẩm ướt, để xa hơi nóng bếp lửa hoặc ánh sáng mặt trời.

Hạn chế rang muối i-ốt vì sẽ làm mất i-ốt. Khi mua, để ý hạn dùng, bịch muối càng gần ngày sản xuất thì lượng i-ốt càng nhiều. Ngoài ra, i-ốt có trong nước, rau, thịt nhưng hàm lượng thấp; có nhiều hơn trong cá biển và rong biển.

Bác sĩ Dương Phước Long lưu ý, một số rau cải (bắp cải, củ cải, cải bẹ...) có một số chất kháng giáp trạng thuộc loại chất đường phức hợp (glucozit). Khi ăn vào cơ thể dưới ảnh hưởng các men, chất glucozit bị phân hủy tạo ra các chất thioxyanat và izothioxyanat cản trở việc kết hợp i-ốt của tuyến giáp trạng. Nếu các rau này đem nấu chín, chất kháng giáp trạng sẽ bị phân hủy. Những người bị bệnh bướu cổ do ăn uống thiếu i-ốt, không ăn sống các rau cải này.

Theo GĐ