Ngộ độc gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc và chất lượng

Dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc, chất lượng để điều trị sỏi thận khiến anh N.V.N (49 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng ngứa trong người, ngộ độc gan...

Theo đó, anh N. có tiền sử bị sỏi thận nhiều năm nhưng không khám và điều trị theo bác sĩ. Gần đây, anh N. đưa người nhà đi khám nên tranh thủ siêu âm, kết quả ghi nhận có nhiều sỏi thận.

Về nhà, người đàn ông này nhờ hàng xóm mua hộ thuốc nam không rõ nguồn gốc, không nhãn mác để tan sỏi. Hai tuần sau, bệnh nhân ngứa trong người, mệt mỏi, ăn kém, da vàng tăng dần.

Anh N. lo lắng tới bệnh viện khám. Bác sĩ chẩn đoán nam bệnh nhân ngộ độc gan, điều trị 1 tuần không cải thiện nên chuyển tuyến lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội).

ngo-doc-gan-do-uong-thuoc-nam-khong-ro-nguon-goc-va-chat-luong
 
Bệnh nhân ngộ độc gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, chất lượng

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Nguyên Huyền, Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở Kim Chung, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số vàng da của anh N. tăng cao gấp 20 lần người bình thường. 

Kết quả siêu âm thận có nhiều sỏi. Sỏi lớn nhất có kích thước lên đến 2,4cm. Sau thời gian điều trị, tình trạng vàng da của bệnh nhân thuyên giảm rất nhiều. 

Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa Ngoại tiết niệu, anh N. được chỉ định đặt ống thông JJ để hỗ trợ tình trạng tắc nghẽn do sỏi. Về lâu dài bệnh nhân N. cần can thiệp tán sỏi. 

Bác sĩ Huyền cho biết bản chất của thuốc nam rất tốt. Tuy nhiên, khi bảo quản, có cơ sở đã dùng diêm sinh hay lưu huỳnh hoặc một số chất bảo quản, phụ gia khác. Các chất đó có thể gây ra vàng da, men gan tăng cao dẫn đến các chức năng của gan suy giảm, không đảm bảo được hoạt động bình thường. Khi vào cơ thể, những chất này hủy hoại tế bào gan, dần dần làm suy giảm chức năng gan.

Khi đó, bệnh nhân có thể bị suy gan, suy đa tạng như hội chứng não gan, hội chứng gan thận, thậm chí rơi vào hôn mê gan, tiên lượng tử vong cao.

Vị bác sĩ này khuyến cáo khi uống bất kỳ một loại thuốc gì, người dân phải tìm hiểu rõ nguồn gốc, chất lượng. Nếu thấy mệt mỏi, khó chịu, bệnh nhân phải đi khám ngay tránh gây ra các hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe.

Theo VietQ