Nghi ngại trước thềm sáp nhập PG Bank vào VietinBank

Trước thềm sáp nhập ngân hàng PG Bank vào VietinBank, nhiều nghi ngại được đặt ra xung quanh thương vụ này.

PG Bank sẽ sớm sáp nhập vào VietinBank

Ngân hàng trong ngân hàng

Ngân hàng Thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) dự kiến sáp nhập vào Ngân hàng Thương mại cổ phẩn Công thương Việt Nam – VietinBank (CTG) và giữ nguyên bộ máy hoạt động và thương hiệu PG Bank. Theo đó, PG Bank sẽ trở thành đơn vị thành viên trực thuộc VietinBank.

Được biết, đề xuất sáp nhập là xuất phát từ phía PG Bank, mô hình sáp nhập kể trên (hay còn gọi là mô hình ngân hàng trong ngân hàng) cũng do ngân hàng này đề xuất.

Thực tế, việc sáp nhập theo mô hình ngân hàng trong ngân hàng như PG Bank đề xuất chưa có tiền lệ tại Việt Nam, đồng thời mô hình này rất khó quản lý và không khả thi, nên khó có thể được chấp nhận. Hai bên đang tiến hành thương lượng để đưa ra phương án cụ thể.

Trong tháng 6 tới đây hai bên sẽ trình đề án cụ thể lên Ngân hàng Nhà nước và mô hình sáp nhập PG Bank - VietinBank cụ thể sẽ chính thức được "chốt hạ".

Ẩn số nợ xấu

Đến 31/12/2014, PG Bank đang có nợ xấu dưới 3% (theo sổ sách thống kê sau bán nợ cho Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam - VAMC tính đến 31/12/2014). Các chỉ số tài chính kinh doanh khác của PG Bank như mức tăng trưởng tổng tài sản, huy động lẫn tăng trưởng dư nợ và thị phần cũng tương đối khiêm tốn.

Liên quan tới thông tin này, lãnh đạo PG Bank cho biết, tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu của ngân hàng đã được kiểm soát. Trong năm, ngân hàng đã xử lý được 1.358 tỷ đồng nợ quá hạn/nợ xấu, trong đó, xử lý giảm từ nguồn dự phòng rủi ro là 126 tỷ đồng, bán nợ cho VAMC là 504 tỷ đồng và 728 tỷ đồng giảm từ các biện pháp như cơ cấu lại thời gian vay, gia hạn kỳ trả nợ, nhận tài sản đảm bảo thay nghĩa vụ trả nợ, bán tài sản đảm bảo, thu hồi bằng tiền…

Mặc dù vậy, cũng theo lãnh đạo PG Bank, kết quả xử lý nợ của ngân hàng vẫn gặp nhiều khó khăn do khách hàng có nợ xấu/nợ quá hạn vẫn chưa thể hồi phục kinh doanh như dự báo nên không có nguồn trả nợ như cam kết.

Nhìn theo một khía cạnh khác, vấn đề nợ xấu ở PG Bank phải chăng còn nhiều vướng mắc khi VietinBank đề xuất Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ các cơ chế chính sách như giảm thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp trong 3 năm đầu sáp nhập, hoặc cấn trừ thuế TNDN phải nộp của VietinBank trong 5 năm cho các khoản dự phòng rủi ro tín dụng trích bổ sung cho các khoản tín dụng của PG Bank, đồng thời xin giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, lùi thời gian trích lập dự phòng rủi ro đối với danh mục trái phiếu VAMC của ngân hàng...?

Petrolimex “né” thoái vốn

Hiện Tập đoàn Petrolimex nắm giữ tới 40% cổ phần của PG Bank. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2015, Petrolimex phải giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần tại PG Bank xuống còn 20%. Tuy nhiên, nếu PG Bank sáp nhập vào VietinBank, tỷ lệ sở hữu của Petrolimex tại ngân hàng sáp nhập sẽ giảm mạnh, mà không cần thoái vốn.

Theo ông Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, không loại trừ việc PG Bank sáp nhập vào VietinBank là để Petrolimex “né” thoái vốn, bởi nếu thoái vốn ngay, Petrolimex sẽ bị lỗ.

Tuy nhiên, Chính phủ đã yêu cầu các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước phải dần thoái hết vốn đầu tư ngoài ngành. Do đó, dù PG Bank có sáp nhập, thì Petrolimex vẫn phải thoái hết vốn tại ngân hàng này.

Theo Kiều Hương (NĐT)