Miền Trung lại sắp mưa lớn

Khoảng từ chiều tối và đêm 6/12, từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế khả năng có mưa lớn do ảnh hưởng của không khí lạnh. Ngày 7/12, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi cũng có mưa.

Chiều 5/12, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, một bộ phận không khí lạnh tăng cường đang tràn xuống nước ta.

Dự báo khoảng sáng 6/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó tràn đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông nên chiều và đêm 6/12, khu vực Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và giông với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Ngày 7/12, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm, đêm mưa giảm dần. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nguy cơ lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc, ngập úng nơi trũng thấp.

mien-trung-lai-sap-mua-lon

Ảnh minh họa

Chiều cùng ngày, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng có công văn hỏa tốc về việc chủ động ứng phó với kịch bản mưa lũ bất thường.

Theo đó, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên-Huế cảnh báo, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh có cường độ trung bình đến mạnh, từ đêm 6-8/12, trên đất liền tỉnh này có mưa, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to, mưa rất to. Do đó, Văn phòng yêu cầu các chủ hồ, đập thủy điện xây dựng các phương án điều tiết vận hành cụ thể theo các kịch bản mưa bất thường, từ 6-8/12.

Đồng thời, Đài khí tượng tỉnh này cũng cho biết, tổng lượng mưa từ đêm 6-8/12 là 50-120mm, có nơi trên 200mm. Mưa tập trung chính từ đêm 6 đến hết ngày và đêm 7/12.

Ngoài ra, từ trưa và chiều 6/12, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-4m, biển động.

Từ chiều và đêm 6/12, vùng biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau, khu vực Giữa Biển Đông và phía Tây của Nam Biển Đông (bao gồm phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-3m, biển động.

Theo GiaDinh