Khởi tố hình sự người bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ

Lần đầu tiên tại Long An, một chủ tiệm tạp hóa bị khởi tố hình sự về tội danh “Tàng trữ hàng cấm” là thuốc lá nhập lậu.

Bị can là bà M.T.M.T, ngụ ấp An Hòa, xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Ngày 31-7, Tòa án Nhân dân huyện Đức Hòa đưa vụ án ra xét xử nhưng hoãn phiên tòa vì lý do bà T. không đảm bảo sức khỏe để hầu tòa.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 3-3-2015, Công an xã An Ninh Tây tiến hành kiểm tra hành chính tiệm tạp hóa của bà T. đã phát hiện 16 cây thuốc và 4 gói thuốc lá nhập lậu nhãn hiệu Jet bỏ trong bịch ni lông giấu ở nhà sau. Tại hiện trường, bà T. khai nhận số thuốc lá lậu này mua của những người lạ mặt đến tiệm tạp hóa bán cho bà, bà mua để bán lại lấy lời. Đây là lần vi phạm thứ hai liên tục về tội mua bán, tàng trữ thuốc lá lậu của bà T. trong vòng 1 năm qua.

Khởi tố hình sự người bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ
Thuốc lá nhập lậu chất đầy kho cơ quan chức năng.

Trước đó, ngày 5-5-2014, bà T. đã bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 (thuộc Chi Cục QLTT tỉnh Long An) xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2 triệu đồng về hành vi tàng trữ, kinh doanh hàng cấm là thuốc lá nhập lậu với số lượng 30 gói thuốc Jet.

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đức Hòa truy tố bị can T. ra tòa vì hành vi “đã cấu thành tội hình sự khi lần vi phạm thứ hai diễn ra trong khi án tích của lần vi phạm đầu tiên vẫn còn”, theo quy định tại Điểm 1, Điều 155 Bộ luật Hình sự.

Đức Hòa và Đức Huệ là hai huyện thuần nông của tỉnh Long An có đường biên giới giáp với Campuchia, địa bàn này chính là điểm nóng nhất nước về tình trạng buôn lậu thuốc lá và bày bán thuốc lá nhập lậu.

Ông Nguyễn Văn Sang, Đội trưởng Đội QLTT số 1 (Đội QLTT số 1 phụ trách hai huyện Đức Hòa và Đức Huệ), Chi Cục QLTT tỉnh Long An cho biết, từ đầu năm đến nay lực lượng QLTT số 1 đã bắt giữ hơn 150.000 gói thuốc lá nhập lậu, chủ yếu lá thuốc Jet và Hero. Hình thức buôn lậu thuốc lá tại địa bàn này đối tượng thường tổ chức thành đường dây, ổ nhóm, mỗi lần buôn lậu tổ chức từ 5-7 xe gắn máy chạy băng qua đồng ruộng, dưới nước sử dụng ghe xuồng cao tốc và thường hoạt động vào ban đêm.

Khởi tố hình sự người bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ
Bắt giữ thuốc lá lậu tại biên giới Tây Nam

Ngoài buôn lậu thuốc lá, Đức Hòa và Đức Huệ cũng là điểm nóng buôn bán nhỏ lẻ thuốc lá nhập lậu, ít khi bán các loại thuốc lá khác ngoài thuốc Jet và Hero. Từ đầu năm đến nay, chỉ riêng địa bàn huyện Đức Hòa các cơ quan chức năng đã xử lý hình sự 9 vụ buôn bán thuốc lá lẻ nhập lậu, số tang vật bị thu giữ là 180 gói, tương đương 18 triệu đồng.

Đội trưởng QLTT số 1 Nguyễn Văn Sang cho biết, đây đều là những vụ án buôn bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ lần 2, các bị can đều là những chủ tiệm tạp hóa buôn bán nhỏ lẻ. “Theo Nghị định số 76/2010/NĐ-CP, hành vi kinh doanh thuốc lá nhập lậu chỉ từ 1 gói là đã bị xử phạt hành chính, nếu đã bị xử phạt hành chính mà tái phạm dù là một gói thuốc lậu thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc đánh mạnh vào những người kinh doanh thuốc lá lậu nhỏ lẻ chính là lời cảnh tỉnh cho các chủ tiệm tạp hóa, người buôn bán nhỏ khi “tiếp tay” cho thuốc lá lậu tung hoành” ông Sang nói.

Trong 7 tháng đầu năm 2015, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An đã xử lý 1.251 vụ buôn lậu, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu. Đã tịch thu hơn 1,4 triệu gói thuốc lá các loại, tạm giữ 22 xe ô tô, 567 chiếc xe gắn máy và 6 xuồng máy, trong đó công an đã khởi tố 3 vụ án với 4 bị can.

Ông Võ Thiện Ngộ, Chi cục trưởng QLTT tỉnh Long An cho biết, từ đầu năm đến nay, sau khi Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An chỉ đạo cho các cơ quan chức năng quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lý thì tình trạng buôn lậu, tàng trữ, buôn bán nhỏ lẻ thuốc lá lậu trên địa bàn đã giảm nhiều nhưng thực tế vẫn còn rất phức tạp. Đối với hành vi buôn bán thuốc lá lậu nhỏ lẻ, ngoài tuyên truyền, nhắc nhở, các lực lượng thuộc 389 sẽ quyết liệt kiểm tra và xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm.

Bộ Công thương ban hành công văn chỉ đạo cán bộ công chức toàn ngành không sử dụng thuốc lá ngoại nhập lậu vì đây là hành vi tiếp tay cho buôn lậu và trốn thuế.

Hiện nay tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói chung và mặt hàng thuốc lá nói riêng vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng này gây thiệt hại lớn cho phát triển kinh tế - xã hội và sản xuất trong nước, làm giảm tốc độ tăng trưởng, thất thu ngân sách và ảnh hưởng tới đời sống, việc làm của người lao động, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân. Được biết, thuốc lá lậu có một số độc tố cấm sử dụng, hàm lượng Tar, Nicotine rất cao, vượt ngưỡng cho phép của Bộ Y tế Việt Nam, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng như ngộ độc, ung thư, thậm chí có thể gây tử vong khi sử dụng.

Thời gian gần đây, bên cạnh những loại thuốc đắt tiền còn xuất hiện thêm nhiều loại thuốc lá lậu giá rẻ, chất lượng kém giá chỉ vài ngàn đồng một bao. Theo đại diện Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, mỗi năm có khoảng một tỷ gói thuốc lá nhập lậu vào thị trường nội địa, gây thất thu cho Ngân sách nhà nước khoảng 9.000 tỷ đồng.

Theo Nguyên Lê (NTD)