Khi nào cho bé tiếp xúc với tivi và các thiết điện tử

Cha mẹ thường gặp khó khăn trong việc cho con ăn nên đã dùng mọi cách như cho bé tiếp xúc với tivi, ipad… Đây đang là đề tài nóng hổi trên mọi diễn đàn mẹ và bé.

Nhiều mẹ đã chia sẻ: "Em biết Luật Mama rất hay để áp dụng cho bé nhưng nhà em nhỏ quá, rất khó để thực hiện, và nếu không cho bé xem TV bé khóc và không chịu ăn".

Tôi đồng cảm với chia sẻ của chị và cũng hiểu đó cũng là tâm sự chung của rất nhiều mẹ khác. Nhưng điều mà các bạn nên biết là hệ quả của việc không tuân thủ luật mama về TV này rất lớn.

Tôi xin giới thiệu với các bạn về Luật Mama:

1. Thiết lập giờ ăn cố định trong ngày (ngay khi bắt đầu ăn dặm).

2. Thời gian ăn không quá 30 phút cho bữa ăn chính và 20 phút cho bữa ăn phụ. 

3. Không ti vi, đồ chơi hoặc nhiều người xung quanh.

4. Cho bé uống nước ép trái cây, sữa chua, snack nhẹ trước bữa ăn chính ít nhất 1-2 tiếng.

5. Lượng sữa không quá 500-600ml/ngày đối với các bé.

6. Bé nên được tập ngồi trên ghế ăn. 

Nếu bé quá nhỏ (chưa ngồi vững) thì có thể ngồi trên ghế ngả hay ngồi tựa vào người mẹ để ăn (không nên cho bé nằm ăn). 

Nếu bé đã ngồi ghế rồi, mà một ngày nào đó bé phản đối ngồi ghế, hoặc khóc khi ngồi vào ghế, quan sát và làm những điều sau: Đầu tiên vẫn kiên quyết cho bé ngồi ghế vài phút trước bữa ăn, để yên đó cho bé tự điều chỉnh. 

Nên để bé ngồi ăn trên ghế

Nếu bé không chịu ăn thì ngưng và thử lại 2 tiếng sau đó, ngày chỉ thử lại 3 lần, nếu 3 lần không kết quả, đợi ngày mai. 

Nếu sau 5 ngày bé vẫn kiên quyết từ chối ngồi ghế, thì có thể cho bé ngồi trên đùi mẹ để ăn, không cho bé đi khắp nơi để ăn.

BYT Anh, Viện Nhi Khoa của Mỹ và nhiều tổ chức Y tế khác trên thế giới đã cảnh báo rất nhiều về ảnh hưởng đến việc xem TV ở độ tuổi sớm, đặc biệt ở độ tuổi ăn dặm.

Không chỉ dừng lại là làm bé biếng ăn, trì hoãn và kéo dài bữa ăn, mà còn gây ra các vấn đề nghiêm trọng khác như thay đổi hành vi, trì hoãn phát triển ngôn ngữ, não bộ và gây nhiều bệnh nhi khoa.

Chúng ta gọi đây là luật Mama vì đó là luật mà bé phải được tuân thủ, vi phạm luật này thì bé sẽ đi sai. Luật này đang thực sự bảo vệ bé nhà bạn tránh được những ảnh hưởng từ việc xem TV.

Gs.Bs. Francis , trưởng khoa Dinh dưỡng, ĐH Y Pennsylvania State, Mỹ đã nhấn mạnh rằng: Khi cho bé vừa ăn vừa xem TV, cha mẹ nghĩ rằng việc làm như vậy là đang giúp bé ăn nhanh hơn và tốt hơn.

Tuy nhiên, thực tế nghiên cứu cho thấy các bé đang ăn một cách không ý thức, nghĩa là bé không học được cách ăn dặm và não bộ của bé cũng trì hoãn phát triển kĩ năng phân tích về màu sắc và độ cứng, lỏng của món ăn, việc này hết sức nguy hiểm, vì bé không học được cấu trúc thức ăn, cũng như mùi vị thức ăn.

Các biểu hiện hành vi biếng ăn sau đó là điều tất yếu vì bé hoàn toàn mới lạ với việc ăn dặm, mùi vị các loại thức ăn bé đang ăn. Các bé này khi độ tuổi lớn hơn (từ 3 tuổi trở lên) sẽ trở thành rất kén ăn, chỉ ăn 1 vài món nhất định và hầu như bé thích ăn những món ăn vặt không có chất dinh dưỡng. Do đó, ảnh hưởng đến tăng trưởng các bé khi vào độ tuổi từ 3-5 tuổi.

Một ảnh hưởng khác của xem TV (bao gồm các thiết bị điện tử khác như Ipad) ở độ tuổi nhỏ (dưới 2 tuổi) mà Viện Nhi Khoa của Mỹ đã nhấn mạnh trong năm 2013: Thay đổi hành vi xã hội, cáu gắt, ương bướng và mất tập trung - Đó là những cảnh báo gần đây của Viện Nhi Khoa Mỹ.

Nghiêm trọng hơn, các bé khi ăn và khi xem TV, hành vi xã hội này thay đổi phức tạp và diễn biến nhanh: Bé sẽ hứng thú với hình ảnh và âm thanh của chương trình TV, sau đó sẽ phản ứng duy trì và kế đến là đòi hỏi.

Cho bé xem TV gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính cách của bé

Chưa có nghiên cứu mức ảnh hưởng của diễn biến này đến mức nào trên hành vi ăn uống, nhưng những cảnh báo hiện nay của BYT Anh là có thể ảnh hưởng đến các vấn đề giảm phát triển não bộ nếu các bé dưới 2 tuổi được tiếp xúc TV quá sớm, đáng lẽ giai đoạn trước 3 tuổi là giai đoạn bé cần phát triển não bộ và hành vi 1 cách dung hòa.

Lời khuyên của Bộ Y tế Anh và Viện nhi khoa của Mỹ về việc xem TV lúc ăn và thời gian xem TV trong ngày
+ Các bé dưới 2 tuổi thì không nên cho xem TV hoặc bất kì thiết bị điện tử nào.
+ Các bé trên 2 tuổi không được xem trên 2 tiếng/ngày.
+ Các bé dưới 5 tuổi là không khuyến khích xem TV lúc ăn. Trên 5 tuổi là hạn chế xem TV lúc ăn.

Có nên cho các bé dưới 2 tuổi xem các băng, đĩa video giáo dục (vd dạy ca hát, ngôn ngữ) hoặc chương trình giáo dục điện tử?
Không nên cho các bé dưới 2 tuổi tiếp xúc với màn hình điện tử, kể cả các video hay chương trình giáo dục. Viện Nhi Khoa Mỹ đã xác nhận các bé dưới 2 tuổi không có lợi ích trong việc sử dụng các chương trình giáo dục thông qua màn hình điện tử. Các bé nên được tham gia các hoạt động vui chơi thực tế là tốt nhất cho phát triển não bộ và hành vi của bé

Chuyên gia dinh dưỡng Anh khuyên cha mẹ gì?

Cha mẹ nên tuân thủ luật Mama, và không cho bé tiếp xúc với màn hình TV ít nhất đến 2 tuổi. Và đặc biệt không nên cho bé vừa xem TV vừa ăn, đừng tạo cơ hội cho bé tiếp xúc TV hoặc chơi điện thoại hay Ipad.

Chúng tôi mong rằng cha mẹ sẽ dũng cảm hơn khi đối mặt với những vấn đề này. Đừng vì một phút chạnh lòng với con cái mà để con có thói quen xấu với các vật dụng điện tử.

Theo nguồn: Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn (Worcester, Worcestershire)

Xuân Anh Lê ghi (BVPL)