Hàng hóa phục vụ năm học mới: Sức mua bắt đầu tăng

Những ngày gần đây, sức mua các sản phẩm phục vụ năm học 2015- 2016 tăng khoảng 50% so với tháng trước. Đại diện các đơn vị tham gia bình ổn thị trường phục vụ năm học mới cho biết đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu phụ huynh, học sinh sớm mua sắm được nguồn hàng giá bình ổn.

 Khách hàng chọn mua sách tại Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương. Ảnh: T.HỒNG

Dồi dào hàng bình ổn

Ngay từ những tháng đầu năm 2015, các đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh đã chủ động tìm kiếm nguồn hàng, dự trữ, đồng thời phân phối hàng hóa kịp thời cho người dân với giá bình ổn. Bà Đỗ Thị Nữ, Phó Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, chương trình bình ổn giá thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai trường là hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, do vậy từ đầu năm công ty đã chủ động đề xuất vay tỉnh trên 17 tỷ đồng lãi suất vay ưu đãi, đồng thời liên kết với các nhà cung cấp nên thời điểm này giá mặt hàng phục vụ năm học mới vẫn giữ ổn định.

Bên cạnh đó, các mặt hàng nằm trong chương trình bình ổn thị trường mùa khai trường năm 2015-2016 được giảm giá từ 10 - 15% so với giá thị trường đối với các nhóm hàng sách giáo khoa từ lớp 1 - 12, tập vở, dụng cụ học sinh, cặp, bút, viết, kẹp... Các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất có mẫu mã đẹp, đa dạng đang được đơn vị giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng. Hiện sức mua tại công ty tăng khoảng 50% so với tháng trước và dự kiến sẽ tăng mạnh trong tháng tới.

Năm nay, Nhà sách Bình Dương thuộc Công ty Cổ phần Văn hóa Tổng hợp Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) đã có sự chuẩn bị chu đáo về hàng hóa. Cửa hàng trưởng Nhà sách Bình Dương Nguyễn Hồng Thắm cho biết, những ngày gần đây số lượng khách đến mua hàng ở đây tăng khoảng 40% so với tháng trước. Nhờ làm tốt các khâu chuẩn bị nên nhà sách đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân với giá ổn định. Để hàng hóa bình ổn đến tận tay người tiêu dùng, nhà sách cũng đã lên kế hoạch đến các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh để phát phiếu giảm giá. Đặc biệt, tháng 8 là tháng cao điểm, nhà sách sẽ tổ chức bán hàng lưu động tại một số huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Phục vụ tốt nhu cầu

Bên cạnh bình ổn giá hàng hóa các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, công tác bình ổn thị trường vào năm học mới luôn được các ngành chức năng và doanh nghiệp quan tâm thực hiện.

Dự kiến, tổng số điểm bán hàng bình ổn hàng hóa phục vụ cho năm học mới 2015-2016 trên địa bàn tỉnh là 91 điểm; trong đó TP.Thủ Dầu Một 12 điểm, TX.Thuận An 11 điểm, TX.Dĩ An 12 điểm, TX.Tân Uyên 10 điểm, TX.Bến Cát 7 điểm, huyện Bàu Bàng 8 điểm, huyện Bắc Tân Uyên 8 điểm, huyện Phú Giáo 12 điểm và huyện Dầu Tiếng 11 điểm.

Theo Sở Công thương, năm học 2014-2015 vừa qua, khi có chủ trương thực hiện kế hoạch bình ổn của tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố đều nhanh chóng phối hợp triển khai cùng doanh nghiệp tham gia thực hiện bình ổn thị trường mặt hàng sách giáo khoa, tập vở và dụng cụ học sinh. Các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường là Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương, Công ty Cổ phần Văn hóa Tổng hợp Bình Dương và Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.Hồ Chí Minh đã dự trữ và tổ chức bán hàng bình ổn tại 82 điểm là các nhà sách, trường học trên địa bàn tỉnh với giá bán thấp hơn giá thị trường từ 10 - 15%, phục vụ tốt cho học sinh. Đồng thời, tại các trường học, nhà sách thực hiện bán hàng đều treo băng rôn “Điểm bán hàng bình ổn giá” nên đã thu hút được phụ huynh, học sinh đến mua hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sau khi thực hiện chương trình đã hoàn tất việc hoàn trả vốn vay ưu đãi cho tỉnh đúng hạn.

Ghi nhận trong năm học 2014- 2015 cho thấy, việc bình ổn sách, tập vở và dụng cụ học sinh đã được các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện tốt, tạo điều kiện cho phụ huynh, học sinh mua sách, tập vở và dụng cụ học sinh giá cả phù hợp.

Theo kế hoạch bình ổn thị trường năm học 2015-2016 (từ tháng 4 đến 30-11-2015), các doanh nghiệp tiếp tục bảo đảm cân đối cung ứng đủ mặt hàng sách giáo khoa, tập vở, dụng cụ học sinh và tổ chức hệ thống phân phối từ tỉnh đến huyện, thị, thành phố và xã, phường, thị trấn chủ yếu tập trung ở các trường học, nhà sách trên địa bàn tỉnh. Tổng trị giá dự trữ hàng hóa bình ổn từ tháng 4 đến hết 30-11-2015 và học kỳ 2 năm học 2015-2016 là 56,4 tỷ đồng.

 Theo Trúc Huỳnh (BBD)