Con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng: "Bé còn quá nhỏ để hiểu một hành động là đúng hay sai" là một nhận định thiếu sót. Và chính điều này đã ảnh hưởng ít nhiều đến hành vi cũng như sự hình thành tính cách của trẻ.


Nhiều cha mẹ cứ nghĩ bé còn nhỏ để hiểu chuyện đúng hay sai

Trên thực tế, Gs.Bs. Gardner, ĐH Oxford, Anh Quốc đã cho thấy rằng: các bé từ 6 tháng tuổi có thể bắt đầu học hành vi, hầu hết các bé trước 5 tuổi đều bắt chước, nắm bắt thành thạo hành vi của cha mẹ và có thể hiểu được hành vi tốt hay xấu nếu được dạy đúng cách.

Có hai yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của bé trước 5 tuổi như sau:

Hành vi của cha mẹ (hoặc người chăm sóc bé).

Mọi hành vi xấu hoặc tốt của cha mẹ (người chăm sóc bé) sẽ được bé tiếp thu không chọn lọc và bắt chước cực kì chính xác. Thời điểm học hỏi nhanh là khi bé bước qua 10 tháng tuổi. Bé có thể nhìn vào nét mặt (mắt và chân mày bạn) để đoán hành vi của bạn.

Nhiều bậc cha mẹ quên rằng bé nhận thức các tác động xung quanh rất nhanh mà môi trường và những người gần gũi bé thường xuyên nhất chính là cha mẹ (người chăm sóc bé).

Những hành vi, cử chỉ, lời ăn tiếng nói, cách sinh hoạt, giao tiếp ứng xử của bố mẹ luôn là những tác động trực quan sinh động diễn ra hàng ngày. Bé nhập tâm những điều đó rất nhanh.


Những hành vi, cử chỉ, lời ăn tiếng nói, cách sinh hoạt, giao tiếp ứng xử của bố mẹ luôn là những tác động trực quan sinh động diễn ra hàng ngày

Khi lớn lên bé bắt đầu bộc lộ những điều đã tiếp thu từ trước đó từ những người thân. Khi đó, cha mẹ lại ngỡ ngàng bảo: “Tôi đâu có dạy nó mấy thứ này bao giờ?”.

Cách xử lý tình huống của cha mẹ (hoặc người chăm sóc bé).

Bé cũng dễ dàng học được cách biểu hiện hành vi của bạn với tình huống.

Vì thế, trước khi giải quyết, xử lý tình huống nào đó, các bạn cần phải suy nghĩ thật kĩ xem cách giải quyết đó có để lại tác động nào xấu cho con bạn trong tương lai không? Và tốt nhất các bậc cha mẹ không nên để bé trực tiếp thấy cách cha mẹ giải quyết các tình huống để tránh trường hợp bé bắt chước theo, ảnh hưởng đến hành vi sau này khi bé lớn.


Trước khi giải quyết, xử lý tình huống nào đó, các bạn cần phải suy nghĩ thật kĩ xem cách giải quyết đó có để lại tác động nào xấu cho con bạn trong tương lai không?

Cha mẹ nên vì lối sống, cách cư xử của con cái sau này mà bây giờ quý vị hãy xem lại và thay đổi những hành vi, lời nói chưa phù hợp của mình trước khi quá muộn. Khi cha mẹ biết kiểm soát và điều khiển bản thân thì sẽ dễ dàng cho bé tấm gương noi theo mẫu mực.

Theo nguồn: Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn (Worcester, Worcestershire)

Xuân Anh Lê (BVPL)