Cỏ Mỹ - chất gây nghiện mạnh hơn cần sa mua bán dễ hơn rau

Cỏ Mỹ là chất gây nghiện được cho là mạnh hơn cần sa nhưng nằm ngoài danh mục chất ma túy. Loại cỏ này đang tàn phá giới trẻ nhưng tình trạng mua bán diễn ra hết sức công khai và phổ biến.

Dễ hơn mua rau...

Cỏ Mỹ được chế biến từ thảo dược và một số chất kích thích. Theo nhiều chuyên gia, chất XLR-11 (tên khác là 5-fluoro-UR-144) có trong cỏ Mỹ gây ảo giác, mất trí nhớ tạm thời, hoang tưởng và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dùng. Tuy nhiên, vì đem lại cảm giác “phê” mà không ít thanh niên đã tìm đến chất kích thích này để thỏa mãn.
Cỏ Mỹ chưa có trong danh mục cấm mua bán bởi đây không phải là chất ma túy. Lợi dụng kẽ hở này, nhiều thanh niên thỏa sức sử dụng, buôn bán công khai. Mua cỏ Mỹ dễ như mua rau ngoài chợ.


 Cỏ Mỹ

Những loại ma túy như kim cương đen, bánh lười (Crazy cakes)… đã không còn là mốt,  thay vào đó,  các loại ma túy mới như acetyl fentanyl, snapchat, hay tê giác mắt đỏ… đang xuất hiện tràn lan trong các quán bar, karaoke… và coi như sự thể hiện bản lĩnh dân chơi cho những thanh niên mới lớn.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, cỏ Mỹ được rao bán công khai và nhiều vô kể, có đủ chủng loại. Giá bán lẻ rơi vào khoảng 500 – 550 nghìn/1 gói, lúc khan hiếm hàng có thể lên tới 700-800 nghìn/gói. Nếu mua sỉ tùy theo số lượng mà giá có thể giảm đi. Trọng lượng mỗi gói rơi vào 5,5gram.

Để dùng thứ chất kích thích này, các “dân chơi” đổ lá ra ngoài, quấn lại bằng giấy thuốc lá. Cũng có nhiều người mua thuốc lá, rút thuốc ra rồi đưa cỏ mỹ vào hút. Sau khi hút, cảm giác lâng lâng, ảo tưởng khiến nhiều thanh niên thích thú.


 Một dạng khác của cỏ Mỹ

Theo chia sẻ của Nguyễn Tuấn – một bạn trẻ từng sử dụng cỏ Mỹ, hiện nay,  K2/Spice đang là đẳng cấp trong giới. Đây là một hỗn hợp các loại cỏ gây nghiện được tẩm một loại hóa chất. Với người mới dùng, loại này có thể khiến họ nôn ọe, rơi vào tình trạng mất kiểm soát bản thân. Còn với những người đã thử qua, loại này đem lại cảm giác “phê” mạnh hơn so với số còn lại.
Cũng theo Tuấn, còn một loại khác có tên gọi là “giảm đau” (thực chất là acetylfentanyl). Đây là loai chất kích thích được trộn vào các loại ma túy và bán trên thị trường như heroin. Loại này được quảng cáo mạnh hơn 15 lần heroin, mạnh hơn morphine 80 lần.


 Cỏ Mỹ được rao bán công khai

Những loại cỏ Mỹ có xuất xứ từ Mỹ, từ Thái Lan có giá cao hơn so với những loại có xuất xứ trôi nổi. Những loại này cũng được các tay buôn quảng cáo là nguyên chất, đem lại cảm giác mạnh.

Tất cả những loại này đều được bán tràn lan trên mạng xã hội. Chỉ cần nhắn tin qua mạng hoặc gọi điện thoại đến số niêm yết thì rất nhanh chóng sẽ được sở hữu sản phẩm. Những thứ này nằm ngoài danh mục cấm nên đang trở thành thứ đầu độc giới trẻ với mức độ ngày càng phổ biến.

Nguy hiểm khó lường

Theo truyền tai của giới chơi cỏ Mỹ, loại chất kích thích này chỉ gây cảm giác lâng lâng chứ không gây nghiện. Do đó, các thanh niên mới lớn mặc định an toàn và đua nhau thể hiện đẳng cấp bằng việc sử dụng loại này. Tuy nhiên, đây là ngộ nhận hết sức "ngây thơ".

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TP.HCM), hoạt chất chính có trong “cỏ Mỹ” là XLR-11. Tác dụng của loại hóa chất này thậm chí mạnh hơn cả cần sa nhiều lần. 
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, sau khi sử dụng cỏ Mỹ, người dùng sẽ có những dấu hiệu khác thường như tim đập nhanh, toát mồ hôi nhiều, mắt đỏ, chảy nước mắt, xuất hiện ảo giác và thích thể hiện, thích nói nhiều.
Nếu sử dụng cỏ Mỹ trong một thời gian dài, người sử dụng sẽ gầy gò, sinh ra các bệnh về gan, thận và các bệnh ngoài da cũng theo đó phát triển. Sẽ xuất hiện một số dấu hiện như da xanh xao, mắt đỏ như thiếu ngủ, nổi mụn, mẩn ngứa, lở loét… 

Còn nếu sử dụng với liều lượng nhiều vẫn có thể bị sốc, sùi bọt mép, tụt huyết áp bất cứ lúc nào. Lúc này, chỉ có vào viện cấp cứu kịp thời mới mong giữ được tính mạng.

Ngoài ra, sử dụng cỏ Mỹ gây hại cho hệ thần kinh rất lớn, não bộ cũng ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều người sử dụng loại này đã loạn trí nhớ, mất trí nhớ tạm thời hoặc vô thức trong hiện tại, không biết mình đang suy nghĩ hay tư duy gì. Cộng với ảo giác rất dễ gây nên những tranh cãi, cáu gắt một cách mù quáng đối với người xung quanh.

Trên thế giới đã có rất nhiều trường hợp tử vong vì sử dụng những chất kích thích như thế này, trong khi giới trẻ ở Việt Nam vẫn hết sức thờ ơ, coi như đây là sự thể hiện đẳng cấp và an toàn, không gây  nghiện. Theo các bác sĩ, sử dụng cỏ Mỹ có khả năng gây nghiện và khiến con người phụ thuộc vào nó.


Dạng cỏ Mỹ nén 

Trên các diễn đàn mạng, nhiều thành viên cũng đã chia sẻ về quá khứ dùng cỏ Mỹ của mình để cảnh báo mọi người. 
Một người tên Hưng, sinh viên Đại học Quốc gia chia sẻ rằng: “Mình đã sử dụng và có cảm giác chưa bao giờ thấy, đó là cảm giác ngưng đọng thời gian, nghĩ về mọi đau khổ, sung sướng từng có. 
Sau đó, những ảo giác xuất hiện ngày càng nhiều hơn, rồi thấy mình chết đi, sau đó tỉnh lại mới biết mình còn sống. 
Vì thích thú nên mình dùng tiếp lần 2, lần này thì kinh khủng thật sự, mình đau ngực, khó thở, tụt huyết áp, buồn nôn, đau đầu và loạn hết đầu óc như điên loạn. 
Cảm giác này không phải là ảo giác mà là sự thật, lúc đó mình cảm nhận rõ sự đau đớn. Bạn bè cho mình uống nhiều nước và đem vào bệnh viện kịp thời nên mình mới sống sót”.

Tuy nhiên, loại chất nguy hại  này chưa nằm trong danh mục chất ma túy nên lực lượng chức năng gặp khó khăn trong quá trình xử lý.

Theo Hoàng Long (MTG)