Bác sĩ cảnh báo nguy hại từ việc sử dụng 'nước vui' chứa chất ma tuý tổng hợp

Bệnh viện Thống Nhất thành phố Hồ Chí Minh vừa cứu sống thành công một bệnh nhân nữ bị suy hô hấp nặng sau khi uống nước vui- một loại nước có chứa chất ma túy tổn

Nguy kịch vì sử dụng "nước vui"

Theo thông tin từ Bệnh viện Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh), Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU) của bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân N.Y (23 tuổi, ngụ quận Tân Phú) bị suy hô hấp cấp do sử dụng "nước vui".

Bác sĩ Hoàng Ngọc Ánh, Phó Khoa ICU, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, bệnh nhân N.Y nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, nôn ói sau khi sử dụng "nước vui" tại tiệc sinh nhật của bạn.

Khai thác bệnh sử, nhóm 5 người cùng nhau sử dụng một dung dịch màu trắng được gọi là "nước vui" để pha vào rượu trái cây. Sau khi uống rượu trái cây pha "nước vui", 5 người bắt đầu xuất hiện cảm giác hưng phấn, sảng khoái, cười nói nhiều. Riêng bệnh nhân N.Y, sau 2 tiếng uống "nước vui" nói trên thì bắt đầu nôn ói, rơi vào tình trạng hôn mê. Sau đó bệnh nhân N.Y nhập Bệnh viện Thống Nhất, được các bác sĩ đặt ống nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy. Hiện, bệnh nhân N.Y được rút ống nội khí quản, sức khỏe ổn định. Kết quả xét nghiệm cho thấy "nước vui" mà bệnh nhân sử dụng có chứa chất kích thích Amphetamin, Methamphetamin và Ketamin.

bac-si-canh-bao-nguy-hai-tu-viec-su-dung-nuoc-vui-chua-chat-ma-tuy-tong-hop

Sử dụng "nước vui" trong tiệc sinh nhật bạn khiến cô gái nguy kịch. Ảnh: Tuổi Trẻ/Thu Hiền

Tương tự, Bệnh viện Thống Nhất cũng tiếp nhận trường hợp người đàn ông 50 tuổi (ngụ quận Tân Bình), cũng nhập viện do sử dụng chất kích thích trong lúc say. Sau khi sử dụng, bệnh nhân bắt đầu lừ đừ và được đưa cấp cứu tại Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Thống Nhất. Sau xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc chất Amphetamin trong thuốc lắc.

"Bệnh nhân được điều trị tích cực, bù nước, thở oxy, theo dõi dấu hiệu sinh tồn. Sáng 28/2, bệnh nhân được xuất viện", bác sĩ Ánh nói.

Nói tới loại ma túy này, trước đó Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp Cục Hải quan thành phố Hà Nội phát hiện bắt giữ gần 1 tạ ma túy vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam. Đáng chú ý trong số ma túy vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam vừa bị bắt giữ, cơ quan chức năng phát hiện hàng nghìn gói "nước vui", một dạng ma túy mới được ngụy trang dưới dạng thực phẩm, bánh kẹo nhập khẩu gây ảo giác, hoang tưởng, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.

Những gói ma túy nước vui này được ngụy trang dưới vỏ bọc hộp thực phẩm nhập khẩu được vận chuyển từ Đức về Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài qua hình thức chuyển phát nhanh quốc tế. Theo cơ quan công an, nước vui là một dạng ma túy mới trên thế giới mới được vận chuyển về Việt Nam gần đây, tuy nhiên đây là loại ma túy rất độc hại, tác động rất mạnh tới hệ thần kinh người sử dụng.

Kiểm tra các vận đơn chuyển phát nhanh còn lại, lực lượng chức năng phát hiện 98kg ma túy tổng hợp được cất giấu dưới các thùng hàng hóa rất tinh vi. Do được ngụy trang kỹ càng nên số ma túy này đã vận chuyển trót lọt qua cảng hàng không nhiều nước, khi về đến Việt Nam thì bị phát hiện, bắt giữ.

Thượng tá Phạm Quỳnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an thành phố Hà Nội nói: "Lợi dụng qua hình thức chuyển phát nhanh qua đường hàng không, ngụy trang dưới hàng hóa tiêu dùng như sữa, tranh ảnh, đã đi qua hải quan nhiều nước nhưng khi về đến Nội Bài thì bị bắt giữ".

‘Nước vui' nguy hiểm thế nào?

Theo thông tin từ các bác sĩ tại Bệnh viện Thống Nhất thành phố Hồ Chí Minh, về chuyên môn, người ta gọi "nước vui", thực chất là nước có chứa chất ma túy tổng hợp như MDMA (3,4-methylenedioxymethamphetamine), ketamine, diazepam, chúng có thể tạo ra ảo giác mạnh mẽ khiến người sử dụng cảm thấy hưng phấn.

Cảm giác "vui vẻ" này xuất phát từ việc ma túy tác động lên hệ thống thần kinh trung ương, kích thích sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và serotonin, tạo ra cảm giác hạnh phúc và hưng phấn.

Ma túy "nước vui" thường được pha vào nước hoặc các loại nước giải khát khác, tạo thành dạng dung dịch có màu sắc, nhiều hương vị giống như nước ngọt. Việc ngụy trang ma túy dưới dạng "nước vui" khiến người sử dụng dễ dàng tiếp cận và sử dụng, đồng thời đánh lừa sự chú ý của cơ quan chức năng.

Khi mới bắt đầu dùng "nước vui", phần lớn người sử dụng ma túy có suy nghĩ sai lầm rằng "nước vui" là một cách để giải tỏa căng thẳng. Họ không nghĩ tới hậu quả khủng khiếp sau khi dùng. Đặc biệt có thể gây nên những trường hợp nguy kịch như cô gái bị suy hô hấp trên.

Có 3 lý do "nước vui" dẫn đến khó thở nguy kịch là: Thứ nhất là "nước vui" làm tăng nhiệt độ của cơ thể đến mức nguy hiểm. "Nước vui" kích thích hệ thần kinh trung ương quá mức, dẫn đến tăng tốc độ trao đổi chất, làm cho cơ thể sinh ra nhiều nhiệt hơn bình thường, kết hợp ức chế hoạt động của tuyến mồ hôi khiến cơ thể khó giải phóng nhiệt qua mồ hôi.

"Nước vui" gây co thắt các mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến da, giảm khả năng tỏa nhiệt của cơ thể. Tăng thân nhiệt dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, gây ra tình trạng mất nước nghiêm trọng, dẫn đến giảm thể tích máu, giảm cung cấp oxy cho các cơ quan, bao gồm cả phổi.

Thứ hai, "nước vui" gây co thắt phế quản, làm giảm lượng khí vào và ra khỏi phổi, gây mất chức năng đường thở và tổn thương tế bào phổi trực tiếp, dẫn đến khó thở, viêm phổi, suy hô hấp.

Thứ ba, "nước vui" gây rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh làm giảm hiệu quả của tim trong việc bơm máu và oxy đến các cơ quan, bao gồm cả phổi, não. Phổi và não thiếu oxy sẽ gây tổn thương tế bào không hồi phục.

Khi bị suy hô hấp, mới đầu nạn nhân cảm thấy khó thở, ngày càng nhiều, rồi thở mệt, thở nhanh, phải gắng sức mới thở được, các cơ lồng ngực bị co kéo mạnh, cuối cùng là cơ thể bị tím tái, mất ý thức và ngừng thở.

Nếu gặp trường hợp khó thở sau khi dùng "nước vui", nhanh chóng đặt nạn nhân nằm nghiêng giúp tránh sặc nếu nạn nhân nôn, nới lỏng quần áo bó sát cổ hoặc ngực của nạn nhân. Thực hiện sơ cứu ban đầu nếu nạn nhân ngưng tim ngưng thở bằng cách ép tim và thổi ngạt. Gọi cấp cứu và nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất.

Theo VietQ