'Chiêu' giúp người tiêu dùng ‘lật tẩy’ hoa quả Trung Quốc khi đi chợ

Khi đi chợ, người tiêu dùng sẽ cực kỳ đau đầu để lựa chọn hoa quả cho cả gia đình vì sẽ khó phân biệt được đâu là hoa quả Việt Nam trong khi hàng hóa Trung Quốc đang tràn ngập thị trường.

Người tiêu dùng hãy áp dụng những mẹo cực kỳ đơn giản và hữu ích sau để “lật tẩy” và nhận biết được đâu là hoa quả Trung Quốc, đâu là hoa quả thuần Việt khi đi chợ nhằm mua được loại quả ít độc hại nhất khi sử dụng.

Nhận biết cà rốt Trung Quốc

- Những quả cà rốt thuần Việt thường có cùi, cuống lá thường còn nguyên, đôi lúc còn rễ tỏa bao quanh củ. Chúng cũng là những củ cà rốt nhỏ, có màu vàng nhạt, kích thước không đều nhau, không căng láng.

Cà rốt Trung Quốc (trái) và cà rốt Việt Nam (Phải)

- Những quả cà rốt Trung Quốc lại có kích thước lớn hơn và các củ khá đều. Lá thường được tỉa gọn hay cắt sạch. không cùi, màu cam đậm, tươi sáng.

Nhận biết quả hồng Trung Quốc

- Quả hồng của Việt Nam nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy chúng thường có hình dạng tròn, dẹt trơn có phần giống trứng gà. Phần cuống có nhiều đốm đen, không có rãnh.

Đặc biệt, vỏ của chúng có màu màu nhạt và có vết thâm. Kích thước quả nhỏ và không đều màu.

- Quả hồng Trung Quốc có kích thước to và đều nhau. Quả tròn đều, to dẹt hơi vuông, có bốn khía. Nhất là vỏ của chúng bóng đẹp, màu đỏ cam tươi, đậm, thường không có vết xước.

Hồng Việt Nam (trái) và hồng Trung Quốc (phải)

Nhận biết nho Trung Quốc

- Những trái nho được trồng ở Việt Nam thường có quả nhỏ, có màu đỏ hoặc tím nhạt, quả mọng. Khi sờ vào thường thấy chắc và cứng. Những trái nho Việt cũng có cuống rất tươi, chùm ngắn, vị chua đậm.

- Khác với những trái nho Việt, nho Trung Quốc quả tròn, to, thường đựng trong thùng lạnh. Chúng thường có màu tím nhạt, có lớp phấn trắng đục. Bên trong có chứa nhiều hạt, mềm, vị hơi chua.

Nhận biết cam Trung Quốc

- Những trái cam Việt, điển hình là cam Vinh là những trái tròn, nhỏ, có màu xanh vàng, vỏ thường bị nám.

- Những trái cam Trung Quốc chỉ có theo mùa (từ khoảng tháng Mười âm lịch đến Tết). Chúng là những trái to, quả có màu đậm, vỏ mỏng, bề mặt vỏ mịn màng, phần cuống hơi nhọn và phần đít quả hơi bầu. Đôi khi cam có kèm theo cả cành lá và nhất là khi ăn không có hạt.

Ngoài ra, các loại cam Mỹ, Úc hoặc Nam Phi cũng có cách nhận biết khác. Các loại cam này có màu vỏ cam nhạt hơn cam Trung Quốc nhưng bề mặt vỏ lại dày, căng, xù xì hơn.

Cam Vinh (trái) và cam Trung Quốc (phải)

Nhận biết táo Trung Quốc

- Những trái táo Việt Nam thường nhỏ, ăn giòn, ngọt, có mùi thơm. Chúng cũng có kích cỡ không đều nhau và quả táo có thể không đẹp. Đặc biệt hiện chưa có thông tin Đà Lạt trồng được táo đỏ để bán với số lượng lớn. Người tiêu dùng nên đề phòng, cảnh giác với các loại táo không rõ nguồn gốc, xuất xứ này.

- Những trái táo Trung Quốc có vỏ màu xanh nhạt gần như là xanh trắng, ăn có vị chát. Táo đỏ (còn gọi là táo năm góc) kích cỡ thường lớn nhỏ khác nhau, độ chênh góc không đều nên khi đặt đứng thường bị nghiêng.

Táo đỏ Trung Quốc kích cỡ thường lớn nhỏ khác nhau, độ chênh góc không đều nên khi đặt đứng thường bị nghiêng

Nhận biết quýt Trung Quốc

- Những trái quýt được trồng ở vùng Lâm Đồng, dễ bị nhầm lẫn với quýt Thái Trung Quốc. Tuy nhiên nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy trái quýt Việt thường to, màu vàng, vỏ mỏng thường bị nám.

- Trong khi đó quả quýt Trung Quốc vỏ dày, bóng và khi bóc ra 2 đầu múi thường bị khô, chai.

Nhận biết lựu Trung Quốc

- Những trái lựu Việt thường nhỏ, hột nhiều, dày, màu da xanh.

- Nhưng lựu Trung Quốc nhìn hình thức khác hẳn. Lựu Trung Quốc to, tròn, vỏ mỏng, màu trắng hồng.

Nhận biết dưa hấu Trung Quốc

Hầu hết các loại dưa hấu đang được bán trên thị trường có loại vàng vỏ, vàng ruột. Đó chính là dưa hấu Trung Quốc nhưng lại lấy nhãn mác New Zealand.

Dưa hấu Việt thường có vỏ xanh ruột đỏ và khá nhiều hạt

Người tiêu dùng lưu ý, không nên lựa chọn loại dưa hấu này vì loại quả này hay bị tiêm nước đường hóa học vào ruột. Vì thế, khi bổ ra, ruột bên trong đã bị nhũn.

Trong khi đó dưa hấu Việt thường có vỏ xanh ruột đỏ. Chúng cũng có khá nhiều hạt.

Theo Vân Anh (PNN)